‘Luôn thắp sáng tinh thần người lính trong cuộc chiến’

06/05/2020 12:47 PM

(Chinhphu.vn) - Là quận ở trung tâm thành phố với quy mô dân số đông, dân vãng lai và người nước ngoài sinh sống, làm việc nhiều, bên cạnh đó có nhiều trường học, cơ quan, đơn vị hành chính đóng trên địa bàn, khiến quận Đống Đa trở thành quận có thách thức lớn trong công tác kiểm soát, phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, các cán bộ y, bác sĩ của quận đã thực hiện tốt nhiệm vụ và quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

Cán bộ y, bác sĩ Trung tâm y tế Đống Đa luôn đồng sức, đồng lòng phục vụ chăm sóc nhân dân và quyết tâm chiến thắng dịch bệnh. Ảnh: Thiện Tâm

Chia sẻ với phóng viên, Ths.Nguyễn Chí Thành, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật - HIV/AIDS, Trung tâm Y tế quận Đống Đa cho biết, từ khi có dịch bệnh Covid-19, các cán bộ y tế của Trung tâm đã ra sức chống dịch từ chiều 30 Tết và các cán bộ ở đây đã xác định là không có Tết để sẵn sàng phục vụ, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, khoa Kiểm soát bệnh tật - HIV/AIDS là chủ lực phụ trách chuyên môn phòng chống dịch bệnh với 14 cán bộ thì đã có 12 cán bộ là thành viên của đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các cán bộ y tế đã túc trực sẵn sàng đáp ứng chống dịch 24/24 giờ. Nhất là từ ngày 6/3 khi Hà Nội xuất hiện ca bệnh đầu tiên, ngày nào cán bộ y tế cũng phải làm việc với cường độ cao. Người đi điều tra, người tham gia vận chuyển bệnh nhân, người khử khuẩn xử lý môi trường... 2 tuần liên tiếp, cán bộ khoa đã phải ăn ở tại cơ quan, làm việc đêm hôm không về nhà.

Với vị trí địa lý của quận Đống Đa ở trung tâm thành phố và quy mô dân số đông, dân vãng lai tập trung nhiều, người nước ngoài sinh sống và làm việc lớn; các bệnh viện của Trung ương và thành phó đóng trên địa bàn, có nhiều trường học, cơ quan, đơn vị hành chính... là thách thức lớn trong công tác kiểm soát, phòng chống dịch bệnh Covid-19. Khi dịch bệnh ập đến, mạng lưới “chân rết” là các các bộ y tế trạm y tế các phường nắm vững địa bàn dân cư, tình hình dịch bệnh, sát sao với sức khỏe nhân dân. Họ như “một lập trình viên tiêu diệt virus”. Tất cả cán bộ y tế quận đã lên kế hoạch nhanh chóng tỏa đi các ngõ ngách, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để điều tra dịch tễ, lập danh sách đối tượng tiếp xúc với ca bệnh, rồi nhanh chóng xác định các F1, F2, F3… và thực hiện cách ly phòng bệnh theo quy định.

Trên địa bàn quận có trường hợp xử lý ổ dịch ca bệnh nhân 148, là một người quốc tịch Pháp, sống tại chung cư Tân Hoàng Minh, 36 Hoàng Cầu, quận Đống Đa. Ca bệnh đi từ vùng dịch về nên đã được cán bộ y tế quận đến lấy mẫu và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Theo bác sĩ Nguyễn Chí Thành, ngay sau đó, quận Đống Đa đã chỉ đạo điều tra dịch tễ, xác định lộ trình cũng như tiếp xúc gần của bệnh nhân này với các trường hợp nghi ngờ. Nhanh chóng, cán bộ y tế đội phản ứng nhanh phải có mặt đầu tiên triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Người vận chuyển bệnh nhân đến viện, người điều tra dịch tễ các đối tượng tiếp xúc, người xử lý môi trường... đến 3 giờ sáng thì làm xong việc điều tra, sau đó làm báo cáo đến 5 giờ sáng. Cả đêm thức trắng, làm việc quên mệt mỏi, nhưng các cán bộ y tế vẫn một lòng chiến đấu. Những hành động, việc làm âm thầm ấy đã góp phần quyết định đến việc khoanh vùng, dập dịch hiệu quả.

Theo anh Nguyễn Chí Thành, các y bác sĩ cũng như đội phản ứng nhanh sẵn sàng tham chiến bất cứ ổ dịch nào, vào bất cứ thời gian nào và “lên dây cót” để xông pha những nơi nguy cơ cao, xử lý kịp thời để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Qua đó mới thấy được sức mạnh tổng hợp của lực  lượng ngành y lớn như thế nào. Từ sự vào cuộc của chính quyền đến sự tham gia của các cơ quan chức năng, cán bộ y tế quận Đống Đa đồng sức, đồng lòng, đồng tâm, hiệp lực phối hợp chiến đấu chống giặc Covid-19. Không cần phân công nhiệm vụ, dù không phải ngày trực, nhưng những cán bộ y tế luôn sẵn sàng tham gia chống dịch bất cứ khi nào.

Hi sinh thầm lặng, tỏa đóa hương thơm…

Tạm gác việc gia đình để vì việc chung của cả cộng đồng, và là thành viên trong đội phản ứng nhanh của Trung tâm Y tế quận Đống Đa, nhưng chị Nguyễn Thị Thanh Lam cũng như các thành viên khác, làm việc bằng tất cả nhiệt huyết và trách nhiệm, nỗ lực. Những thời điểm khó khăn nhất, nguy cơ cao nhất, chị sẵn sàng xông vào xử lý dịch bệnh. Chị Nguyễn Thị Thanh Lam chia sẻ: “Khi đã sợ thì không làm, mà đã làm là không sợ. Khi chiếc xe đội phản ứng nhanh lăn bánh di chuyển đến ổ dịch thì chúng tôi đều tâm niệm, làm việc thật nhanh, làm hết mình để đảm bảo bình yên cho người dân”.

Dù là cán bộ nữ, được phân công tham gia xử lý môi trường phòng, chống dịch bệnh nhưng với chị Nguyễn Thị Thanh Lam, việc đeo chiếc bình và hóa chất phun khử khuẩn nặng khoảng 25 - 30 kg trên vai nhẹ tênh như chính tinh thần sẵn sàng tham gia chiến đấu chống giặc Covid-19. Hình ảnh của chị cũng như rất nhiều các cán bộ nữ khác tham gia cuộc chiến này khiến chúng tôi liên tưởng đến hình tượng của những người lính, những chiến sĩ xung phong khi xưa đi tải đạn trong cuộc chiến chống giặc mấy chục năm về trước. Lòng không khỏi rưng rưng xúc động. Dù không một tiếng súng, một tiếng bom và không đổ máu… nhưng những hy sinh thầm lặng ngày đêm liệu có mấy ai thấu hết?!

Theo dòng cảm xúc, chị Nguyễn Thị Thanh Lam chia sẻ, ban đầu tham gia công việc chống dịch Covid-19 cũng có nhiều áp lực như người dân quanh khu vực sinh sống thấy mình, họ kỳ thị lắm, họ sợ tôi là nguồn bệnh nên cần phải tránh xa... Hoặc đi xuống cộng đồng người dân, nhìn thấy mình mặc áo Blouse trắng, họ nhìn với ánh mắt khác và né tránh mình. Ngay cả với các cán bộ khác trong khoa, đi làm về mà hàng xóm biết được mình làm công việc này, họ lảng tránh ngay. Nhưng trên tất cả, động lực để chị Lam chiến đấu chính là tình yêu công việc, vì sức khỏe nhân dân và cố gắng làm tất cả những gì có thể để chiến thắng dịch bệnh.

Không chỉ thực hiện tốt công tác chuyên môn trên địa bàn quận, các cán bộ y tế quận Đống Đa còn tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho các quận/huyện tâm điểm trên địa bàn thành phố. Sẵn sàng lên đường ngay trong đêm, với tâm niệm bất cứ nơi nào có dịch bệnh thì mình có mặt để hỗ trợ “đội bạn”. Thời gian qua, đội cơ động của Trung tâm Y tế quận Đống Đa đã cùng Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh y tế Hà Nội và các đội phản ứng nhanh của 30 quận/huyện/thị xã đã lấy mẫu xét nghiệm cho người dân thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh.

Với tinh thần làm việc không ngừng nghỉ, chúng tôi phải lấy hết mẫu cho người dân mới nghỉ và cũng không dám nghỉ vì nếu nghỉ giữa chừng thì người dân sẽ chậm kết quả xét nghiệm ảnh hưởng đến công tác xử lý dịch bệnh và sẽ “phí” 1 bộ quần áo bảo hộ. Chính vì ý chí quyết tâm cao hơn bao giờ hết, các cán bộ y bác sĩ của Trung tâm cũng như các đơn vị, địa phương khác đã căng mình chống dịch. Không phụ lòng mong đợi của cả Thủ đô và đất nước, sau 28 ngày cách ly, ngày 6/5, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh đã dỡ hàng rào phong tỏa và trở lại nhịp sống bình thường trong mùa dịch.

Còn nhiều nữa những vất vả, hi sinh và biết nói sao cho hết những cống hiến, thầm lặng ấy… Phía trước cuộc chiến còn dài, những người lính áo trắng còn phải gồng mình chiến đấu, mong cho các anh, các chị nơi tuyến đầu chống dịch luôn “chân cứng đá mềm” và sớm chiến thắng dịch bệnh.

Thiện Tâm

Top