Luôn trách nhiệm trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội

25/09/2019 9:28 AM

(Chinhphu.vn) - Xác định hoạt động giám sát và phản biện xã hội là nhiệm vụ quan trọng trong công tác mặt trận tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền nhằm khẳng định vai trò, vị thế trong sự nghiệp đổi mới và phát triển, củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Do đó thời gian qua, các cấp mặt trận TP. Hà Nội đã vào cuộc tích cực, trách nhiệm và hiệu quả.

MTTQ TP. Hà Nội giám sát về lĩnh vực khoa học công nghệ tại một trường học. Ảnh: Internet

Theo báo cáo của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, 5 năm qua (2014-2019), Mặt trận các cấp, từ thành phố đến cơ sở đã chủ trì tổ chức 6.326 đoàn giám sát các nội dung như: Việc thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân các cấp; thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng; việc chấp hành các chính sách của thành phố, địa phương, đơn vị.

Mặt trận các cấp cũng chủ trì tổ chức giám sát các nội dung về khoa học và công nghệ, về bảo đảm an toàn thực phẩm, việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, việc khai thác cát, giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc thực hiện kết luận sau thanh tra, kiểm tra, đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với dịch vụ hành chính công; phối hợp giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; việc thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế ở các doanh nghiệp...

Với hoạt động phản biện xã hội, thành phố Hà Nội triển khai thực hiện từ tháng 10/2010. Trong hoạt động này, Thủ đô Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong cả nước xây dựng Quy chế và tổ chức phản biện xã hội. Trong 5 năm qua, mặt trận các cấp cũng đã tổ chức được 2.594 hội nghị phản biện xã hội đối với các tờ trình, dự thảo nghị quyết của HĐND, các quyết định, quy định của UBND các cấp. Ban Thanh tra nhân dân cấp xã đã giám sát được 39.258 cuộc. Các ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã tham gia giám sát 21.208 công trình, dự án, qua đó kiến nghị thu hồi gần 252 nghìn m2 đất và hơn 15 tỷ đồng.

Các hội nghị phản biện xã hội, các cuộc giám sát đã góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Từ thực tế hoạt động trên địa bàn Thành phố, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho rằng, để thực hiện tốt hơn nữa chức năng giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, cần có sự quan tâm lãnh đạo thường xuyên của cấp ủy Đảng, sự phối hợp tích cực, trách nhiệm của chính quyền, sự thống nhất của các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên; phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam, thành viên các tổ chức tư vấn của MTTQ Việt Nam các cấp, cá nhân tiêu biểu, người có uy tín, các chuyên gia trên các lĩnh vực.

Bên cạnh đó là sự kết hợp chặt chẽ việc nắm bắt dư luận xã hội, tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân với hoạt động giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng đảng, xây dựng chính quyền của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên ở từng cấp.

Đặc biệt, kế hoạch giám sát và phản biện xã hội phải tập trung vào những nội dung, những vấn đề mà xã hội và nhân dân quan tâm, liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Việc tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị sau phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc phải khách quan, trung thực, đầy đủ, bảo đảm căn cứ pháp lý, khoa học và thực tiễn; các giải pháp đưa ra bảo đảm khả thi và hiệu quả. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội cần theo dõi, đôn đốc, giám sát việc tiếp thu, thực hiện kiến nghị của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị đối với các ý kiến góp ý, kiến nghị sau giám sát và phản biện xã hội.

“Để hoạt động đạt hiệu quả cao, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội phải theo dõi, đôn đốc, giám sát việc tiếp thu, thực hiện kiến nghị của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, các cơ quan đơn vị đối với các ý kiến góp ý, kiến nghị sau giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc”, bà Nguyễn Lan Hương khẳng định.

Diệu Anh

Top