Mạnh tay ngăn chặn và xử lý 'tín dụng đen'

21/03/2019 9:00 AM

(Chinhphu.vn) – Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có khoảng gần 2.000 cơ sở cầm đồ, kinh doanh tài chính đang được quản lý, theo dõi (1.247 cơ sở cầm đồ, 669 cơ sở kinh doanh tài chính), giảm 475 cơ sở so với cuối năm 2016. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với các ổ nhóm “tín dụng đen” trong thời gian tới, Công an TP. Hà Nội sẽ tiếp tục tiến hành nhiều giải pháp để ngăn chặn các hoạt động tín dụng đen.

Ảnh minh họa

Trước năm 2016, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô liên quan đến các đối tượng, ổ nhóm hoạt động cầm đồ, kinh doanh tài chính, “tín dụng đen” diễn biến rất phức tạp, đã xảy ra nhiều vụ phạm pháp hình sự liên quan đến hoạt động vay và cho vay “tín dụng đen”.

Trước tình hình trên, ngày 25/8/2016, Công an Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 231 rà soát, lên danh sách 2.391 cơ sở, cá nhân hoạt động kinh doanh tài chính, cầm đồ (1.549 cơ sở cầm đồ, 842 cơ sở kinh doanh tài chính) trong toàn thành phố.

Từ năm 2016 đến nay, thành phố đã tổ chức tổng kiểm tra trên 2.737 lượt các cơ sở, cửa hàng kinh doanh tài chính, cơ sở cầm đồ, qua đó phát hiện xử lý hành chính trường hợp vi phạm với số tiền 392 triệu đồng; yêu cầu đóng cửa, gỡ biển kinh doanh đối với 275 cơ sở cầm đồ, kinh doanh tài chính có biểu hiện hoạt động phức tạp, vi phạm pháp luật; bóc xóa 5.059 tờ rơi tại các điểm công cộng, đưa vào quản lý theo Kế hoạch 231 đối với 527 số điện thoại cho vay tài chính trên các tờ rơi và mạng xã hội.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội, năm 2018, các đơn vị trong Công an Thành phố đã phát hiện, tổ chức điều tra, xử lý 470 vụ việc có liên quan đến hoạt động kinh doanh tài chính, mâu thuẫn do đòi nợ;triệt phá 12 ổ nhóm tội phạm có tổ chức, bắt 48 đối tượng hoạt động lợi dụng hình thức kinh doanh tài chính; phát hiện 423 vụ đổ chất bẩn, chất thải, xử lý hình sự 02 vụ 07 đối tượng; xử lý hành chính 14 vụ, 41 đối tượng.

Trong 03 tháng đầu năm 2019, Công an Thành phố cũng đã điều tra, khám phá, khởi tố 08 vụ án hình sự (04 vụ cho vay nặng lãi, 04 vụ đánh bạc, khởi tố 39 bị can). Hiện các đơn vị đang quản lý, theo dõi 1.916 cơ sở cầm đồ, kinh doanh tài chính (1.247 cơ sở cầm đồ, 669 có sở kinh doanh tài chính), giảm 475 cơ sở so với cuối năm 2016.

Tuy nhiên, thực tế trong quá trình đấu tranh với hoạt động “tín dụng đen” hiện có một số khó khăn, do số lượng cơ sở cầm đồ, kinh doanh tài chính qua rà soát là rất lớn, trong khi đó lực lượng Công an cơ sở phải giải quyết nhiều công việc khác nên chưa bố trí đủ lực lượng và thời gian để tập trung giải quyết dứt điểm các cơ sở kinh doanh, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật; nhất là chưa xử lý được nhiều số đối tượng anh chị đứng sau các ổ nhóm tội phạm có tổ chức để chỉ đạo, điều hành hoạt động “tín dụng đen”; chưa có chế tài cụ thể để xử lý các đối tượng hoạt động trong ổ nhóm kinh doanh tài chính,nhất là các cơ sở kinh doanh tài chính có phép hoạt động trá hình; việc phát hiện các vụ việc liên quan đến "tín dụng đen" do ổ nhóm gây ra gặp nhiều khó khăn do ban đầu các bên có sự thỏa thuận dân sự tự nguyện, khi người vay không có khả năng chi trả bị các đối tượng bắt giữ, gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản, đổ chất bẩn chất thải... người bị hại cũng không trình báo và thường bỏ trốn khỏi nơi cư trú gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý với đối tượng cho vay.

Quản lý chặt chẽ hơn việc cấp phép kinh doanh cầm đồ

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với các ổ nhóm “tín dụng đen” trong thời gian tới, Công an TP. Hà Nội sẽ tiếp tục tham mưu với cấp uỷ, chính quyền các cấp, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội phối hợp với lực lượng Công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biểu hiện hoạt động, phương thức, thủ đoạn của loại hình cầm đồ và kinh doanh tài chính.

Tiếp tục triển khai rà soát, nắm tình hình, rà soát bổ sung thông tin, tài liệu về các ổ nhóm, cá nhân kinh doanh tài chính, hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn quản lý, từ đó đưa ra các đối sách, áp dụng các biện pháp để quản lý, phòng ngừa triệt phá hoặc làm tan rã băng nhóm, đối tượng hoạt động kinh doanh “tín dụng đen”, nhất là các cá nhân hoạt động rải họ, không có địa điểm cố định, không có giấy phép hoạt động, do đối tượng “cộm cán” đứng sau chỉ đạo hoạt động…

Thường xuyên kiểm tra đối với các cơ sở cầm đồ, kinh doanh tài chính để kịp thời phát hiện những vi phạm hành chính, kể cả trốn lậu thuế. Nếu các cơ sở vi phạm nhiều lần, có kiến nghị với cơ quan chức năng thu hồi giấy phép kinh doanh vĩnh viễn.  Công an thành phố cũng sẽ kiến nghị với HĐND, UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành của Thành phố về những quy định chặt chẽ hơn đối với việc cấp phép cho các cơ sở kinh doanh cầm đồ, kinh doanh tài chính để góp phần làm giảm PPHS, giảm trọng án xảy ra trên địa bàn Thành phố.

Minh Anh

Top