Nâng cao chất lượng dạy học, tạo hứng thú cho học sinh khi học trực tuyến

12/10/2021 11:02 AM

(Chinhphu.vn) - Bước vào năm học mới đã hơn một tháng, khi học sinh chưa thể đến trường do phòng, chống dịch COVID-19, việc dạy và học online đã trở nên quen thuộc đối với giáo viên, học sinh cũng như phụ huynh học sinh trên địa bàn Hà Nội. Đội ngũ cán bộ, giáo viên ngành GD&ĐT Hà Nội đã và đang nỗ lực đổi mới phương pháp để tạo hứng thú và hiệu quả cho học sinh khi học tập trực tuyến.

Học sinh Hà Nội học trực tuyến. Ảnh: Gia Huy

Ứng dụng CNTT trong các bài giảng để tạo cảm hứng học tập

Từ thời điểm khai giảng năm học mới 2021-2022, các trường học trên địa bàn Hà Nội đã linh hoạt, chủ động trong việc chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức dạy học trực tuyến. Từ đầu năm học, xác định dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, học sinh chưa thể sớm quay lại trường, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các nhà trường đã, đang tiếp tục có nhiều giải pháp để học sinh tiếp thu đủ khối lượng kiến thức mà không gây quá tải. Phòng G&ĐT các quận, huyện, thị xã đã có chỉ đạo về dạy học trực tuyến trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19. Việc dạy học trực tuyến thực hiện theo đúng chương trình môn học của Bộ GD&ĐT, thời khoá biểu của nhà trường, nội dung dạy học trực tuyến phải đáp ứng mức độ cần đạt hoặc yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông.

Để tổ chức dạy học trực tuyến phải bao gồm bài giảng đa phương tiện, hướng dẫn thí nghiệm, thực hành, phần mềm mô phỏng; hệ thống câu hỏi, bài tập luyện tập và kiểm tra, đánh giá; tài liệu tham khảo, bổ trợ. Bài giảng dạy học trực tuyến phải phù hợp nội dung bài học, chủ đề học tập và hoạt động dạy học của giáo viên và học sinh; bảo đảm tính khoa học. Các trường học cũng được yêu cầu kiểm soát, phê duyệt tư liệu tranh, ảnh, hình nền, clip… của giáo viên, học sinh tự khai thác sử dụng làm tư liệu phục vụ và dạy học trực tuyến nhằm tránh sai sót về mặt chuyên môn…

Tại nhiều quận, huyện, Phòng GD&ĐT các địa phương đã tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng quản lý, dạy - học trực tuyến ở cấp tiểu học để cán bộ, giáo viên chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy, học trực tuyến.

Theo Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận, ngay từ đầu năm học mới, quận đã đặt trọng tâm vào công tác tổ chức dạy và học trực tuyến, bảo đảm 100% các trường xây dựng và vận hành hiệu quả trường học trực tuyến. Tại quận Ba Đình, hiện có 92% số trường học trực tuyến trên nền tảng Google Classroom; 0,6% số trường học trực tuyến trên nền tảng MS Teams và 0,2% số trường học trên nền tảng khác. Quận đã tổ chức tập huấn kỹ năng quản lý, tổ chức dạy học trực tuyến cho 100% cán bộ, giáo viên toàn ngành đã giúp giáo viên làm chủ công nghệ dạy học, nhà trường quản lý được quá trình học trực tuyến của học sinh. 

Theo cô Nguyễn Thị Hiền, giáo viên trường THPT Phạm Hồng Thái (quận Ba Đình), để tạo thuận lợi cho học sinh, từ đầu năm học đến nay, nhà trường đã có các điều chỉnh về thời khoá biểu cho học sinh, giảm số phút học trong mỗi tiết, thay đổi thời khoá biểu theo tuần, tháng để học sinh tiếp thu kiến thức tốt hơn khi học trực tuyến. So với học trực tiếp, giờ học trực tuyến ngắn hơn, thời gian nghỉ giữa giờ dài hơn. Giáo viên cũng xây dựng bài dạy theo hướng giảm tối đa lý thuyết, tăng yêu cầu vận dụng kiến thức thông qua việc gửi các video hướng dẫn học sinh thực hành để giúp học sinh tiếp thu hiệu quả khi học trực tuyến.

Tư vấn tâm lý, giải quyết khó khăn cho học sinh khi học trực tuyến

Cùng chung những nỗ lực của ngành GD&ĐT Thủ đô, Trường tiểu học Dịch Vọng A (quận Cầu Giấy) đã khắc phục khó khăn, giúp học sinh thích nghi với phương thức dạy học trực tuyến. Đặc biệt là với học sinh lớp 1, lớp 2, các phụ huynh đã tích cực phối hợp với nhà trường nhằm hỗ trợ con em mình tiếp cận và nâng cao hiệu quả của phương pháp học tập mới khi chưa thể đến trường trực tiếp.

Đặc biệt, Trường Tiểu học Dịch Vọng A đã đi tiên phong trong việc giải quyết các trở ngại về tâm lý cho Giáo viên, Phụ huynh và Học sinh trong đại dịch bằng chương trình tư vấn trực tuyến “vượt qua trở ngại tâm lý cho giáo viên, phụ huynh, học sinh trong đại dịch” để có tư vấn kịp thời với những trăn trở của đội ngũ giáo viên, những  trở ngại mà Phụ huynh và học sinh phải đối mặt khi tham gia học tập trực tuyến. Trường cũng có những giải pháp thiết thực và kịp thời nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc khi triển khai dạy trực tuyến như bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng sử dụng CNTT cho giáo viên bằng nhiều hình thức, liên kết với các công ty cung cấp dịch vụ Viễn thông để hỗ trợ tốt nhất cho giáo viên, đảm bảo chất lượng đường truyền Internet phục vụ giảng dạy và hội họp.

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp,  trường Tiểu học Hoàng Diệu (quận Ba Đình) đã nghiêm túc thực hiện theo sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Quận Ba Đình về chương trình dạy và học trực tuyến. Nhiệm vụ nhà trường quan tâm, đặt lên hàng đầu là làm thế nào tạo được hứng thú và hiệu quả cho học sinh khi tham gia học tập trực tuyến mà vẫn đảm bảo đúng theo chương trình của Sách giáo khoa lớp 2 mới.

Các giáo viên đã linh hoạt, sáng tạo, chủ động hơn trong các tiết dạy của mình, ngoài việc chuẩn bị giáo án các môn học chi tiết theo thời khóa biểu, các giáo viên đã dành nhiều thời gian để học hỏi về công nghệ thông tin và xem những bài giảng tập huấn để tiếp thu những phương pháp dạy học tích cực mới. Giáo viên sử dụng thànhthạo nhiều ứng dụng trực tuyến và cũng đã đưa vào sử dụng trong các bài giảng của mình để hỗ trợ quá trình dạy học như: Zoom, Google classroom, Meet, Class point… với mong muốn những giờ học trực tuyến luôn khơi gợi được cảm hứng, niềm đam mê học tập của học sinh.

Để truyền đạt toàn bộ những kiến thức trong chương trình sách lớp 2 mới, cũng như tạo được sự hứng khởi, yêu thích các môn học cho học sinh, các giáo viên trường tiểu học Hoàng Diệu đã ứng dụng kiến thức CNTT để xây dựng giáo án online, lồng ghép thêm các trò chơi hiện đại, hấp dẫn qua hình ảnh, video minh họa cho bài giảng để tạo sự sinh động, cuốn hút học sinh. Vì vậy, đã giúp cho giờ học trực tuyến  trở nên sinh động, gần gũi hơn, đồng thời giúp học sinh tập trung hơn trong giờ học, ghi nhớ, hiểu và dễ dàng vận dụng kiến thức vào thực tiễn mang đến những giờ học thú vị và bổ ích với học sinh.

Tại trường Hoàng Diệu, giáo viên còn chia sẻ và hướng dẫn cho các con học sinh các phương pháp để học online hiệu quả nhất như: Có tinh thần tự giác học tập; Xây dựng không gian học tập riêng tư; Có kế hoạch học tập rõ ràng; Tích cực tương tác bằng câu hỏi, trò chơi và tham gia thảo luận; Ghi chép đầy đủ và đọc lại bài sau mỗi buổi học; Thực hành bài học thường xuyên; Luôn giữ sức khỏe tốt.

Gia Huy

 

Top