Nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng

08/01/2016 5:00 PM

(Chinhphu.vn) - Năm 2015, mặc dù tình hình kinh tế xã hội đất nước và Thủ đô còn nhiều khó khăn do chịu nhiều ảnh hưởng từ hệ quả suy giảm kinh tế của các năm trước, nhưng Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vẫn hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, góp phần thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Xây dựng hình ảnh xe buýt thân thiện

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) Nguyễn Thanh Nam cho biết, năm 2015, hoạt động xe buýt gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân chủ yếu do xu hướng sử dụng phương tiện cá nhân gia tăng, trong khi đó giá xăng dầu liên tục giảm làm cho giá vé xe buýt không còn hấp dẫn so với các loại hình vận tải khác như taxi, xe ôm... Tuy nhiên, với nhiều giải pháp được triển khai, nhất là các giải pháp về hợp lý hóa lộ trình, biểu đồ hoạt động, mở rộng vùng phục vụ và nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách, Transerco đã cố gắng giữ ổn định sản lượng vận chuyển đạt trên 370 triệu lượt hành khách.

Nhằm thu hút người dân tích cực tham gia loại hình xe buýt công cộng, Transerco đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải rà soát và hợp lý hóa biểu đồ chạy xe, lộ trình vận hành 39 tuyến, và mở rộng vùng phục vụ xe buýt đến một số xã trung tâm huyện Thường Tín, Phú Xuyên, Đan Phượng... đồng thời khắc phục những bất cập trên hạ tầng xe buýt để người dân sử dụng xe buýt thuận tiện hơn.

Với mục tiêu xây dựng hình ảnh xe buýt ngày càng văn minh, thân thiện, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã đẩy mạnh triển khai theo lộ trình nhận diện mới về thương hiệu Hanoibus với biểu tượng cách điệu “Cánh chim hòa bình” trên tất cả các xe buýt của Tổng Công ty; tiếp tục đầu tư thay mới trên 100 xe buýt sàn bán thấp, tiêu chuẩn khí thải EURO 3 được trang bị đồng bộ cabin riêng cho lái xe và bảng Led điện tử thông tin hành khách cho 8 tuyến xe buýt, tiến tới chuẩn hóa toàn bộ phương tiện theo tiêu chuẩn xe buýt nội đô có sàn bán thấp, có cabin riêng cho lái xe phù hợp với điều kiện giao thông Hà Nội.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm được đẩy mạnh trên tất cả các chỉ tiêu kiểm soát chất lượng hoạt động xe buýt, nhất là về thái độ phục vụ của lái xe, bán vé, chất lượng phương tiện và kiểm soát doanh thu. Những thông tin phản ánh của khách hàng luôn được tiếp nhận và xử lý kịp thời...

Bằng việc triển khai đồng bộ các giải pháp trên, năm 2015 chất lượng dịch vụ xe buýt đã đạt được những kết quả tích cực, tỷ lệ lỗi vi phạm được kiểm soát ở mức rất thấp, tỷ lệ xe xuất bến đúng giờ đạt 99%. Các bến xe đã phục vụ trên 2,5 triệu lượt xe ra vào bến với trên 36 triệu lượt khách, doanh thu toàn khối đạt trên 1.750 tỷ đồng.

Năm 2015, doanh thu của Traserco đạt trên 3.500 tỷ đồng, tăng trên 11%; lợi nhuận đạt gần 55 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt 6,5 triệu đồng/tháng, tăng khoảng 8% so với năm 2014.

Khẳng định chất lượng, dịch vụ của Transeco

 

Ông Nguyễn Thanh Nam cho biết, trong năm 2016, Transerco xác định mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm năm 2016 là: “Giữ vững ổn định về mọi mặt, phát huy hơn nữa vai trò chủ đạo trong lĩnh vực xe buýt, hệ thống bến bãi, điểm đỗ xe công cộng của Thủ đô; đảm bảo đời sống việc làm cho cán bộ, công nhân viên, đẩy mạnh hơn nữa khai thác lợi thế, tiềm năng Tổng công ty; tiếp tục triển khai quyết liệt kế hoạch tái cơ cấu doanh nghiệp”.

Cụ thể, năm 2016, Tổng Công ty sẽ duy trì năm “Chất lượng dịch vụ của Transerco” để hưởng ứng “Năm trật tự và văn minh đô thị 2016” của Thành phố. Trong đó, tập trung mọi nguồn lực đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh kết hợp các biện pháp tăng cường quản trị, triệt để tiết kiệm chi phí, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động; phấn đấu doanh thu toàn Tổng công ty tăng 6 - 8%, lợi nhuận tăng 5 - 7%.

Đồng thời, tiếp tục triển khai các giải pháp về hợp lý hóa luồng tuyến, biểu đồ hoạt động xe buýt, tăng cường chất lượng phục vụ, kiểm soát chặt chẽ chất lượng quản lý kỹ thuật phương tiện, đầu tư thay thế dần các phương tiện cũ, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại để tăng cường công tác quản lý, kiểm soát hoạt động xe buýt và cung cấp thêm nhiều tiện ích cho hành khách đi xe.

Ngoài ra, Transerco sẽ nghiên cứu mở rộng vùng phục vụ đến các huyện ngoại thành chưa có xe buýt như Thạch Thất, Ba Vì, Ứng Hòa, Thanh Oai, Quốc Oai, Mỹ Đức; khẩn trương báo cáo Thành phố cho phép triển khai đầu tư ứng dụng công nghệ thẻ vé điện tử trên mạng lưới xe buýt trong năm 2016 để xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô ngày càng văn minh – hiện đại; tiếp tục nghiên cứu đổi mới chất lượng phương tiện, trước mắt, thí điểm triển khai 1 tuyến buýt sử dụng phương tiện chạy nhiên liệu CNG thân thiện môi trường...

Diệu Anh

Top