Nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT

15/04/2025 5:48 PM

(Chinhphu.vn) - Ngày 15/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức hội nghị trao đổi các giải pháp nâng cao kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, nhất là đối với các đơn vị, trường học có kết quả khảo sát chất lượng học sinh lớp 12 chưa cao.

Nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT- Ảnh 1.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương: " Từng nhà giáo tiếp tục nỗ lực hết sức với tinh thần "Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm", tất cả vì học sinh. Ảnh: (HNMO)

Tại Hội nghị, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã phân tích cụ thể kết quả kiểm tra khảo sát học sinh lớp 12 ở khối công lập, tư thục và giáo dục thường xuyên, nhằm giúp từng khối trường nhận diện vị trí cũng như trách nhiệm của từng đơn vị trong kết quả chung.

Theo đó, ở khối công lập, có 70.651 học sinh lớp 12 tham gia khảo sát. Điểm trung bình các môn ở khối trường công lập cao hơn điểm trung bình thành phố ở hầu hết các môn. Cụ thể, môn toán là 5,84 điểm, cao hơn 0,74 điểm; môn ngữ văn là 6,16 điểm, cao hơn 0,54 điểm; môn tiếng Anh 6,32 điểm, cao hơn 0,03 điểm...

Dù có mức điểm trung bình cao, nhưng kết quả khảo sát ở khối các trường công lập cũng có sự chênh lệch khá rõ. Các cụm như Hoàn Kiếm - Hai Bà Trưng, Ba Đình - Tây Hồ, Đống Đa - Thanh Xuân - Cầu Giấy có kết quả điểm trung bình ở mức tốt hơn so với mặt bằng chung. Kết quả khảo sát ở một số cụm trường khu vực huyện còn thấp.

Theo nhận định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, tỷ lệ bài kiểm tra dưới trung bình (dưới 5 điểm) của học sinh khối trường công lập là 22,37%, so với mức 31,86% của toàn thành phố là thấp hơn, nhưng cho thấy còn số lượng không nhỏ học sinh công lập ở mức chưa đạt.

Nhận diện chung ở khối trường tư thục và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cho thấy, chất lượng học tập của học sinh lớp 12 còn cần sự hỗ trợ tích cực; số bài kiểm tra khảo sát có nguy cơ trượt tốt nghiệp ở mức cao, đòi hỏi các đơn vị cần khẩn trương có giải pháp thiết thực.

"Điểm mặt" từng đơn vị, trường học có số lượng học sinh nằm ở nhóm nguy cơ trượt tốt nghiệp cao, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị xác định rõ nguyên nhân, đề xuất giải pháp cũng như cam kết chất lượng trong kỳ thi sắp tới.

Đồng hành hiệu quả, không gây áp lực với học sinh

Sau khi nghe báo cáo của các đơn vị, nhà trường, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương yêu cầu các nhà trường nêu cao tinh thần trách nhiệm, xác định chất lượng, "thương hiệu" chính là sự phát triển bền vững của mỗi đơn vị. 

Từ kết quả khảo sát, các nhà trường cần tiếp tục phân tích, xác định rõ nguyên nhân vì sao môn học này điểm còn thấp, nội dung kiểm tra kia còn nhiều học sinh chưa đạt yêu cầu… Từng nhà trường cần rà soát kỹ, phân loại học sinh theo nhóm và tăng cường hỗ trợ, tư vấn học sinh trong việc lựa chọn đăng ký môn thi tốt nghiệp phù hợp.

Về một số trường hợp học sinh học tốt nhưng điểm khảo sát thấp, trường có điểm "đầu vào" cao nhưng vẫn còn một bộ phận học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương đề nghị từng nhà trường, mỗi nhà giáo cần tuyệt đối không được chủ quan, tận dụng tối đa "giai đoạn vàng" từ nay tới trước kỳ thi để hỗ trợ học sinh, giúp các em đáp ứng tốt với kỳ thi với nhiều đổi mới. 

Các nhà trường cần phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc đồng hành cùng học sinh cuối cấp; tăng cường phối hợp với gia đình học sinh để hỗ trợ, tạo điều kiện và hướng dẫn học sinh tự học; xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp, hiệu quả và không gây áp lực với học sinh.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương kêu gọi từng nhà giáo tiếp tục nỗ lực hết sức với tinh thần "Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm", tất cả vì học sinh, giúp các em có được hành trang tốt nhất về cả kiến thức và kỹ năng, sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên theo chương trình mới.

Minh Anh

Top