Nâng cao chuyên môn điều dưỡng trong công tác chữa bệnh

09/05/2019 10:29 AM

(Chinhphu.vn) - Trong những năm qua, ngành Y tế Thủ đô luôn nỗ lực phát triển không ngừng, cùng với các hoạt động nâng cao chất lượng chuyên môn, phát triển các kỹ thuật mới. Trong đó, công tác điều dưỡng có vai trò quan trọng góp phần cải thiện chất lượng chăm sóc người bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Điều dưỡng hướng dẫn sản phụ tại bệnh viện - Ảnh: Thiện Tâm

Theo ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, với số lượng cán bộ y tế của Hà Nội rất lớn gồm 25.781 người, trong đó, lượng điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ sinh có 11.357 người, chiếm 44%  số lượng cán bộ của ngành y tế, đóng góp rất lớn trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trong giai đoạn hiện nay, các đơn vị trong ngành đang nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nên không chỉ đòi hỏi chất lượng cao từ đội ngũ bác sĩ mà đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên cũng cần nâng cao chất lượng phục vụ của mình. Đồng thời, trước vấn đề hội nhập y tế quốc tế thì vai trò của điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên cũng hết sức quan trọng góp phần chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người bệnh từ những chi tiết nhỏ nhất như vệ sinh, dinh dưỡng, phục hồi chức năng, thư giãn tinh thần.

Để chăm sóc và phục vụ tốt sức khỏe người dân, các đơn vị của ngành y tế Hà Nội luôn trú trọng phát triểu cả về số lượng và chất lượng đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên... 100% các bệnh viện công lập, ngoài công lập đã có phòng điều dưỡng. Công tác điều dưỡng được các đơn vị y tế đẩy mạnh và hoạt động có hiệu quả.

Với chuyên môn hàng ngày của các điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên là theo dõi sinh hiệu, thực hiện kĩ thuật tiêm thuốc, truyền dịch thay băng, đặt thông, kĩ thuật cấp cứu theo quy định…, người điều dưỡng còn dành thời gian để thăm hỏi, động viên người bệnh của mình.

Các điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên luôn xác định người bệnh là “trung tâm phục vụ”, luôn yêu thương người bệnh như chính người thân của mình và tận tâm chăm sóc, đối đãi thân tình, cởi mở với người bệnh, chia sẻ với nỗi đau của người bệnh, giúp đỡ, động viên người bệnh yên tâm điều trị để sớm phục hồi sức khỏe.

Điều dưỡng Nguyễn Tuấn Anh, Bệnh viện đa khoa Đức Giang cho biết, công việc thường ngày của điều dưỡng là thực hiện đúng, đủ các quy trình kỹ thuật trong chăm sóc bệnh nhân. Đồng thời, để làm tốt công tác chăm sóc người bệnh, mỗi người điều dưỡng cần phải có lòng yêu nghề, có tâm với nghề, có đạo đức nghề nghiệp, cũng như có cách ứng xử khéo léo đối với người bệnh. Bên cạnh đó, người điều dưỡng luôn phải xem người bệnh như người thân, người nhà của chính mình và lấy việc chăm sóc toàn diện người bệnh là nhiệm vụ trọng tâm, luôn lắng nghe người bệnh, cảm thông với người bệnh, chia sẻ, thấu hiểu nỗi đau của người bệnh để giúp được họ bớt đau đớn và an tâm hợp tác điều trị, mau chóng lành bệnh hơn.

Để đáp ứng nhu cầu công việc chuyên môn ngày càng cao, người điều dưỡng cần tham gia đầy đủ các lớp đào tạo, tập huấn, tham gia các hội thi và tích cực nghiên cứu khoa học, cập nhật các kiến thức mới về các kỹ năng chăm sóc sức khỏe để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao... Từ đó, hoàn thiện mình hơn và về chuyên môn và y đức, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Công tác tại Trung tâm y tế thị xã Sơn Tây, điều dưỡng Lê Thị Hồng Thu cho biết: “Là điều dưỡng tuyến y tế cơ sở, chúng tôi luôn nỗ lực thực hiện tốt công tác chuyên môn như sơ cấp cứu kịp thời các trường hợp bị chấn thương; thực hiện tiêm chủng an toàn; tư vấn tốt cho người dân về các biện pháp chủ động bảo vệ sức khỏe phòng chống dịch bệnh truyền nhiễn, bệnh không lây... nhằm bảo vệ tốt nhất sức khỏe cho nhân dân”.

Theo ông Nguyễn Khắc Hiền, nhiệm vụ của người điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên không chỉ đơn thuần là thực hiện việc kết nối phác đồ điều trị của bác sĩ với bệnh nhân từ vấn đề thuốc men, dịch truyền, chế độ dinh dưỡng cho người bệnh. Người điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên cần xây dựng kế hoạch chăm sóc người bệnh phù hợp với tình tình trạng bệnh lý để người bệnh sớm phục hồi và có sức khỏe bình thường tốt nhất trong quá trình điều trị. Bên cạnh đó, còn có nhiệm vụ hướng dẫn người bệnh khi họ về nhà như sử dụng thuốc men, tư vấn chế độ dinh dưỡng, vận động phục hồi chức năng.

Để tiếp tục phát huy vai trò của đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, ông Nguyễn Khắc Hiền yêu cầu mỗi cán bộ cần tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ. Đồng thời thực hiện tốt quy tắc ứng xử, chuẩn đạo đức của điều dưỡng viên, hộ sinh, kỹ thuật viên phục vụ người bệnh toàn diện hơn.

Thiện Tâm

Top