Nâng cao chuyên môn, y đức chăm sóc bảo vệ sức khỏe người dân

05/09/2022 10:35 PM

(Chinhphu.vn) - Cùng với việc tích cực đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh, các bệnh viện trên địa bàn Thủ đô không ngừng nâng cao kỹ thuật chuyên môn, ứng dụng kỹ thuật số trong khám chữa bệnh và quản lý bệnh viện. Nhờ vậy đã góp phần tạo dựng niềm tin, hi vọng cho người bệnh và xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế, đem lại diện mạo mới cho ngành Y trong công cuộc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Nâng cao chuyên môn, y đức chăm sóc bảo vệ sức khỏe người dân - Ảnh 1.

y,bác sĩ bệnh Ung bướu Hà Nội luôn quan tâm, chăm sóc chu đáo cho người bệnh. Ảnh: VGP/Thiện Tâm.

Theo chia sẻ của Uỷ viên Ban thường vụ Công đoàn Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn Nguyễn Thị Phượng, ngay sau khi Bộ Y tế có chủ trương "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh", bệnh viện là một trong những cơ sở đi đầu của ngành Y tế Thủ đô phát động phong trào hưởng ứng và ký cam kết thực hiện đạt được nhiều kết quả tích cực. Với tinh thần phục vụ người bệnh coi như người thân, nhân cách văn minh, sẵn lòng chỉ dẫn, tư vấn, khám chữa bệnh và chăm sóc, không vụ lợi từ người bệnh… 

Đặc biệt đề cao việc xây dựng quy trình ở từng bộ phận, coi đây là then chốt làm nên chất lượng của bệnh viện, nhất là quy trình khám chữa bệnh một chiều tại khoa khám bệnh, quy trình thanh toán bệnh nhân nội trú, ngoại trú phù hợp với thực tế tại bệnh viện. 

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng đã quan tâm nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho nhân viên y tế; tăng cường quan hệ thân thiện giữa bệnh viện - người bệnh – người nhà và tôn trọng, lắng nghe phản ánh, bức xúc của người bệnh; duy trì đường dây nóng, hộp thư góp ý.

Về chuyên môn, bệnh viện đa khoa Xanh Pôn đã ứng dụng công nghệ kỹ thuật số trong khám chữa bệnh và quản lý bệnh viện, bao gồm triển khai phần mềm quản lý bệnh viện, máy lấy phiếu khám tự động, cổng thông tin bệnh nhân đăng ký khám và trả kết quả, tư vấn trực tuyến. 

Gần đây, bệnh viện đã triển khai quy trình khám bệnh một chiều, xây dựng lộ trình từng bước ứng dụng công nghệ kỹ thuật số một cách có hiệu quả nhất; triển khai ki-ốt khảo sát người bệnh tại khoa Khám bệnh. 

Đặc biệt, Xanh pôn là bệnh viện đầu tiên sử dụng hệ thống đặt lịch khám bệnh qua tổng đài 19006155 và bước đầu thực hiện trả kết quả xét nghiệm qua mạng giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh. 

Bệnh viện chú trọng xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp gắn với sự hài lòng của người bệnh. "Toàn bộ khuôn viên bệnh viện, các khoa/phòng, buồng bệnh, nhà vệ sinh, đường đi sạch sẽ. Có đầy đủ nước ăn uống, sinh hoạt hợp vệ sinh, có đủ nhà vệ sinh, bồn rửa tay và xà phòng, dung dịch rửa tay cho người bệnh, người nhà người bệnh và cán bộ y tế. Phân loại, thu gom, lưu giữ và xử lý chất thải y tế (bao gồm cả nước thải y tế) được thực hiện theo quy định.", chị Phượng cho biết thêm.

Tương tự, Phó Chủ tịch Công đoàn bệnh viện Ung bướu Hà Nội Lê Phương Linh cũng cho biết, kết quả triển khai thực hiện phong trào "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh" tại bệnh viện đã góp phần tạo dựng niềm tin, hi vọng cho người bệnh ung bướu, đúng với phương châm của bệnh viện là "Nơi gửi gắm niềm tin và hi vọng".

Nhằm xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế, đem lại diện mạo mới cho ngành Y tế cùng công cuộc chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân nói chung và bệnh viện nói riêng, ngay từ đầu, bệnh viện đã thành lập Ban chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung, coi sự hài lòng của người bệnh là một trong các mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chất lượng dịch vụ và xây dựng văn hóa công sở tại bệnh viện với 100% cán bộ nhân viên ký cam kết thực hiện. 

Với vai trò, vị thế của một bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối chuyên ngành Ung bướu, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cán bộ y tế không ngừng được nâng cao với tỷ lệ bác sỹ có trình độ sau đại học chiếm 70%. Kết hợp phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại đồng bộ, đáp ứng đầy đủ các lĩnh vực điều trị ung thư. Từ đó chất lượng chuyên môn khám chữa bệnh ngày càng tăng.

Đồng thời, bệnh viện cũng đổi mới gắn với y đức, là dịp để cán bộ y tế tu dưỡng, rèn luyện thay đổi thái độ phục vụ, giao tiếp ứng xử với tinh thần trách nhiệm cao, sẵn sàng phục vụ người bệnh, ân cần, tận tình chu đáo trong khám bệnh, điều trị và chăm sóc người bệnh. "Thấu hiểu nỗi đau của người bệnh và người nhà người bệnh để cảm thông và có cách ứng xử hợp lý trong các tình huống… nên hàng năm bệnh viện tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử phù hợp với từng vị trí làm việc. 

Bên cạnh đó, đổi mới gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình khám chữa bệnh, giảm phiền hà, tạo thuận lợi, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.", chị Linh cho biết.

Nâng cao chuyên môn, y đức chăm sóc bảo vệ sức khỏe người dân - Ảnh 2.

Các y, bác sĩ bệnh viện đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội chăm sóc tận tình cho người bệnh. Ảnh: VGP/Thiện Tâm.

Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội Lê Thị Mai Yên chia sẻ: Với phương châm "Thân thiện, nhiệt tình, trách nhiệm" vì sức khỏe và sự hài lòng của người bệnh, hướng tới sự chuyên nghiệp từ khâu tiếp đón, tạo sự gần gũi cho người bệnh khi đến với bệnh viện. Bệnh Viện đa Khoa Y học cổ truyền Hà Nội đã thành lập tổ tiếp đón, chăm sóc khách hàng từ năm 2010. Ngay khi bước vào sảnh khu khám bệnh, người bệnh sẽ được nhân viên chào đón hướng dẫn, tiếp cận với công nghệ lấy số khám bệnh tự động, đăng ký khám bệnh qua phần mềm quản lý bệnh viện, hướng dẫn thủ tục bảo hiểm, chuyển tuyến, khám chữa bệnh theo yêu cầu…

Đối với các đối tượng là trẻ em, phụ nữ có thai, người già, thương bệnh binh, người tàn tật bệnh viện đã bố trí khu vực ưu tiên. Các thành viên "Tổ tiếp sức" người bệnh hỗ trợ cùng với tổ tiếp đón chăm sóc khách hàng giúp người bệnh hỗ trợ thủ tục khám chữa bệnh nhanh gọn và đưa người bệnh cần nhập viện điều trị bàn giao tới các khoa phòng nội trú. 

Đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh được coi là "định hướng chiến lược" cho quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu bệnh viện, củng cố niềm tin của nhân dân vào nền y tế khu vực. Phong cách và thái độ phục vụ người bệnh có vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động khám chữa bệnh, đem lại sự gần gũi, tin cậy, hợp tác, tuân thủ và chia sẻ từ phía người bệnh. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác khám chữa bệnh, thậm chí có thể dễ dàng nhận được sự thông cảm từ phía người bệnh cũng như gia đình bệnh nhân khi chẳng may gặp sự cố y khoa xảy ra ngoài mong muốn.

Nâng cao chuyên môn, y đức chăm sóc bảo vệ sức khỏe người dân - Ảnh 3.

Thời gian qua ngành Y tế Thủ đô luôn nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, bảo đảm công tác khám chữa bệnh hiệu quả nhất. Ảnh: VGP/Thiện Tâm.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hoá gắn với phong trào đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh, Phó Chủ tịch công đoàn Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm Đỗ Thị Kỳ cho biết, Trung tâm y tế đã có nhận thức về quan điểm đổi mới là phải tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và hành động, tự tu dưỡng và rèn luyện, nâng cao ý thức đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của viên chức và người lao động.

Qua đó tiếp tục xây dựng hình ảnh công chức, viên chức, người lao động ngành y tế tận tụy, gương mẫu, chuẩn mực, chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ cương, tận tình, thân thiện. Bên cạnh đó, phong trào xây dựng văn hóa công sở đã gắn với việc đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết để kịp thời phát hiện nhân tố mới để bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt, các sáng kiến kinh nghiệm hay trong phong trào thi đua.

Đồng thời đẩy nhanh công tác cải cách thủ tục hành chính, công khai minh bạch, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết công việc tại đơn vị, tăng hiệu suất lao động cho cá nhân và tập thể Trung tâm y tế quận Bắc Từ Liêm ngày càng tiến bộ, thích ứng với tình hình mới, phát triển ngày càng lớn mạnh đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn quận.

Thiện Tâm

Top