Nâng cao công tác hành chính cho các đơn vị y tế
(Chinhphu.vn) - Ngày 1/10, Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn công tác cải cách hành chính năm 2024 cho các bệnh viện, trung tâm chuyên khoa và 30 trung tâm y tế quận, huyện, thị xã.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, trong năm 2023 công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số ngành Y tế đã đạt được nhiều kết quả tích cực, chỉ số cải cách hành chính có bước cải thiện đáng kể, từ vị trí 21/22 sở ngành đã tiến lên vị trí thứ 6/22. Để đạt được kết quả đó là sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống y tế từ các phòng ban của Sở đến các đơn vị y tế.
Cải cách hành chính là một công tác bao quát và điều chỉnh hầu như toàn bộ hoạt động của cơ quan nhà nước, không chỉ là yêu cầu đối với cơ quan hành chính mà hiện nay còn là nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan thì công tác cải cách hành chính vẫn tập trung chủ yếu ở khối phòng ban Sở Y tế, tại các đơn vị trực thuộc có nơi có chỗ việc triển khai cải cách hành chính còn hạn chế, chưa được quan tâm.
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương nhấn mạnh, các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển hạ tầng số trong khám bệnh, chữa bệnh, y tế dự phòng… như việc thanh toán không dùng tiền mặt, thực hiện sổ sức khỏe điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VNeID, hướng dẫn sử dụng ứng dụng VNeID khi đi khám chữa bệnh.
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội lưu ý các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện việc truyền thông, tập huấn về công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số cần có tài liệu minh chứng rõ ràng đối với từng hoạt động cụ thể; rà soát lại toàn bộ các quy trình, văn bản về cả, tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, biên chế hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Nội dung tập huấn sẽ tập trung vào các kỹ năng cụ thể trong công tác xây dựng kế hoạch, triển khai kế hoạch cải cách hành chính và kế hoạch chuyên đề liên quan đến công tác cải cách hành chính; kỹ năng xây dựng và triển khai các biện pháp nâng cao chỉ số hài lòng của người bệnh; hướng dẫn sử dụng ứng dụng VneID tại cơ quan, đơn vị.
Đây cũng là cơ hội để các đơn vị cùng trao đổi, học hỏi, chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ năng, các quy trình cần thiết để áp dụng vào thực tiễn công việc, qua đó thúc đẩy công tác cải cách hành chính chuyên nghiệp, hiệu quả hơn.
Thiện Tâm