Nâng cao ứng xử - Nâng cao y đức

30/08/2019 4:17 PM

(Chinhphu.vn) - Việc nâng cao văn hóa ứng xử, kỹ năng giao tiếp không chỉ thể hiện trình độ văn hóa của một cá nhân mà còn cho thấy tri thức văn hóa của cả một xã hội. Trong mọi lĩnh vực của đời sống, văn hóa ứng xử luôn đóng một vai trò quan trọng và có ý nghĩa giá trị. Đặc biệt, đối với ngành Y, việc nâng cao kỹ năng giao tiếp, quy tắc ứng xử nhân ái, thân thiện đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh của Lương y với người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Y bác sĩ chăm sóc tận tình cho người bệnh. Ảnh: Thiện Tâm

Có thể thấy, phong cách ứng xử chuẩn mực, phục vụ chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm cao, luôn lấy người bệnh làm trung tâm trong quá trình hoạt động, phát triển của mỗi đơn vị sẽ khẳng định được uy tín và trách nhiệm của cơ sở y tế. Việc thực thiện tốt phong cách và thái độ phục vụ sẽ đem lại sự gần gũi, tin cậy, hợp tác, tuân thủ và chia sẻ từ phía người bệnh, góp phần nâng cao hiệu quả trong khám và điều trị. Đặc biệt, có thể thuận lợi hơn trong vấn đề giải quyết, khắc phục hoặc xử lý các sự cố y khoa xảy ra ngoài mong muốn.

Chuyển biến rõ nét

Chính vì vậy, để thực hiện tốt việc nâng cao quy tắc ứng xử, thái độ phục vụ của cán bộ y bác sĩ, thời gian qua, ngành y tế Hà Nội đã triển khai hiệu quả việc thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao y đức, thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”. Qua đó đã tạo sự chuyển biến tích cực về thái độ, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong toàn ngành. Đồng thời, Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các cơ sở cần quán triệt, tuyên truyền giáo dục cho cán bộ nhân viên nâng cao nhận thức, trách nhiệm, đổi mới giao tiếp, ứng xử với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Tại các bệnh viện phải tổ chức tập huấn cho nhân viên y tế nhằm trau dồi những kỹ năng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra khi bệnh nhân, người nhà bệnh nhân bức xúc. Song song với đó là việc không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, cải tiến các quy trình để rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh. 

Hiện nay, Sở Y tế Hà Nội có 2 địa điểm tiếp dân là Văn phòng Sở và Thanh tra Sở. Vì vậy, đã thành nguyên tắc, hàng tuần luôn có lịch tiếp và giải quyết đơn thư, khiếu nại của người dân. Hàng tháng, lãnh đạo Sở cũng sẽ trực tiếp tiếp dân theo báo cáo của Thanh tra Sở, khi phát sinh vấn đề trong công tác cán bộ với người dân, Sở Y tế sẽ chấn chỉnh kịp thời, để tránh những hậu quả không hay xảy ra.

Đối với các đơn vị y tế, nhất là các cơ sở khám, chữa bệnh hiện nay đã quan tâm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám, chữa bệnh như: Lắp đặt hệ thống xếp số tự động, phần mềm quản lý bệnh viện; lắp đặt hệ thống camera giám sát nhằm đảm bảo an ninh trật tự bệnh viện và giám sát hành vi của cán bộ y tế, người sử dụng dịch vụ. Các đơn vị đều thực hiện tốt việc duy trì hệ thống “đường dây nóng”, hòm thư góp ý, niêm yết công khai thủ tục hành chính, thực hiện tiếp công dân, giải quyết, xử lý các đơn thư khiếu nại, tố cáo, triển khai thí điểm việc thực hiện đo lường sự hài lòng của người dân đối với các dịch vụ y tế công… 

Ông Trịnh Tố Tâm, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Hà Nội chia sẻ, thực hiện Thông tư 07/2014/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, lao động làm việc tại các cơ sở y tế; Quyết định 2151/QĐ-BYT của Bộ Y tế về thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; Quyết định số 1665/QĐ-UBND ngày 10/3/2017 của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố và Quyết định số 522/QĐ-UBND ngày 25/01/2017 của UBND Thành phố về việc ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội, Công đoàn ngành y tế đã triển khai đến tất cả các đơn vị trong ngành và phát động phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, phong trào “Nụ cười bệnh nhân, niềm vui người thầy thuốc”... 

Đồng thời, các đơn vị cũng đã thực hiện thông tin, phổ biến, công khai những quy tắc ứng xử đến từng công chức, viên chức và người lao động; chủ động lồng ghép nội dung quy tắc ứng xử vào sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt Đảng, sinh hoạt của các tổ chức chính trị và đưa việc thực hiện quy tắc ứng xử là một trong những tiêu chí đánh giá công chức, viên chức, người lao động hàng năm. Qua đó, mỗi cán bộ y tế tại các đơn vị đã không ngừng nỗ lực, học tập nâng cao trình độ chuyên môn cũng nhưng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ đối với người bệnh. Mỗi cán bộ y, bác sĩ cũng như nhân viên y tế luôn trau dồi kỹ năng giao tiếp, thực hiện tốt quy tắc ứng xử, đón tiếp và hướng dẫn người bệnh, người nhà bệnh nhân tận tình, chu đáo... Kết quả, đánh giá, khảo sát của Bộ Y tế, hiện nay trên 90% người bệnh đánh giá hài lòng về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế ngành y tế Hà Nội”.

Nhiều đơn vị điển hình

Điển hình tại Bệnh viện đa khoa Đống Đa, TS. Phạm Bá Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đống Đa cho biết: “Việc triển khai thực hiện tốt quy tắc ứng xử đã tạo ra sự chuyển biến tích cực trong quan hệ giao tiếp giữa cán bộ, viên chức bệnh viện với người bệnh, gia đình bệnh nhân. Nhiều tấm gương về tập thể, cá nhân đã được người bệnh, gia đình người bệnh viết thư cảm ơn, khen ngợi về thái độ ứng xử và chuyên môn. Theo khảo sát đánh giá có đến 95% người bệnh đánh giá rất hài lòng và hài lòng đối với đội ngũ y bác sỹ, người lao động bệnh viện. Nhiều tập thể bệnh viện và các cá nhân cán bộ viên chức đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của Sở Y tế, Bộ Y tế vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện quy tắc ứng xử và chuyên môn.

Được chăm sóc sức khỏe và điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đống Đa, bệnh nhân Trịnh Hòa Bình 63 tuổi, phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội chia sẻ: “Tôi rất cảm động về tấm lòng phục vụ bệnh nhân tuyệt vời của các y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đống Đa. Họ là những con người không chỉ làm vì trách nhiệm của người thầy thuốc mà còn vô cùng ấm áp tình người, mang lại cho tôi cảm giác hơn cả người thân. Họ tôn trọng bệnh nhân, đặt sức khỏe bệnh nhân lên hàng đầu giữ gìn hình ảnh người thầy thuốc Việt Nam “Lương y như từ mẫu”, thể hiện đúng thái độ “Đến đón tiếp niềm nở - ở chăm sóc tận tình - về dặn dò chu đáo”, đã để lại ấn tượng cho tôi và gia đình một sự biết ơn vô bờ bến”.

Bên cạnh việc nâng cao văn hóa ứng xử, các đơn vị cũng không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn để phục vụ tốt nhất cho người bệnh. Ảnh: Thiện Tâm

Phẩm chất tốt đẹp của người làm công tác y tế và được biểu hiện ở tinh thần trách nhiệm cao tận tụy hết lòng phục vụ người bệnh. Người cán bộ y tế luôn khắc phục mọi khó khăn học tập vươn lên để hoàn thành nhiệm vụ thể hiện qua những tiêu chuẩn, nguyên tắc đạo đức được xã hội thừa nhận. Qua việc thực hiện quy tắc ứng xử ở Bệnh viện đa khoa huyện Mê Linh đã góp phần xây dựng môi trường làm việc thân thiện, văn hóa, đoàn kết, thống nhất tại đơn vị. Từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và thái độ, lề lối làm việc, đảm bảo công khai minh bạch, hành vi ứng xử văn hóa của cán bộ, công chức, viên chức y tế trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ. Ngăn ngừa phòng chống tham nhũng lãng phí, góp phần nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân đối với ngành y tế.

Ông Đặng Anh Tuân, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ứng Hòa chia sẻ: “Thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Ứng Hòa đã phát động nhiều hoạt động nâng cao y đức của cán bộ y tế cho việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, hàng năm, Trung tâm y tế huyện đều tổ chức hội thi “Điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên giỏi” không chỉ nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn trong công việc mà còn nâng cao nhận thức, sự hiểu biết, tinh thần trách nhiệm, khơi dậy lương tâm, ý thức tự giác, sự đồng cảm, chia sẻ của người thầy thuốc đối với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đồng thời, cũng là dịp để mỗi cán bộ y tế nhìn nhận, học tập, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh; rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử, củng cố niềm tin, sự hài lòng của người bệnh, đẩy lùi các tiêu cực, góp phần thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân”.

Để tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa về ý thức rèn luyện, tu dưỡng và hành động tích cực để nâng cao y đức, y lý, y thuật, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, TS.Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị y tế trong toàn ngành cần quán triệt, tuyên truyền giáo dục cán bộ viên chức nâng cao nhận thức, trách nhiệm; đổi mới giao tiếp, ứng xử với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, cải tiến các quy trình chuyên môn để rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh. Củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của phòng, tổ công tác xã hội để đào tạo, tập huấn cho cán bô, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra. 

Thiện Tâm

Top