Ngăn chặn các hành vi ứng xử không phù hợp nơi công cộng

02/07/2019 8:11 AM

(Chinhphu.vn) –Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa có văn bản gửi các quận, huyện, thị xã, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Tổng Công ty vận tải Hà Nội về việc tăng cường công tác tuyên truyền, ngăn chặn các hành vi ứng xử không phù hợp nơi công cộng.

Tăng cường tuyên truyền thực hiện nếp sống văn hóa nơi công cộng. Ảnh minh họa

Theo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, thời gian qua, việc triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần hình thành những chuẩn mực văn hóa ứng xử nơi công cộng. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số sự việc, hiện tượng, hành vi ứng xử chưa phù hợp với thuần phong mỹ tục, chuẩn mực đạo đức xã hội được báo chí phản ánh, gây bức xúc trong dư luận như: vụ việc trên tuyến xe buýt số 01 ngày 21/6; hành vi tiểu bậy trong thang máy tại chung cư Gelexia Riverside 885 Tam Trinh (quận Hoàng Mai) ngày 22/6; vụ cô gái bị người đàn ông lạ cưỡng hôn trong thang máy tại chung cư Golden Palm (quận Thanh Xuân) ngày 4/3… đã gây ảnh hưởng không tốt đến dư luận xã hội và hình ảnh người Hà Nội.

Để những vụ việc nêu trên không tiếp diễn, ảnh hưởng đến môi trường văn hóa Thủ đô và trật tự an toàn xã hội, Sở Văn hóa và Thể thao đề nghị Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Tổng Công ty vận tải Hà Nội chỉ đạo các đơn vị quản lý phương tiện giao thông công cộng trên địa bàn Thành phố phổ biến, hướng dẫn lái xe, phụ xe các kỹ năng cần thiết khi phát hiện hành vi trộm cắp, biến thái để kịp thời ngăn chặn, báo cơ quan chức năng, đảm bảo an toàn cho hành khách.

Niêm yết nội dung liên quan của Quy tắc ứng xử trên xe khách, xe buýt, tại các điểm chờ, điểm dừng đón trả khách nhằm nâng cao ý thức của nhân dân, đồng thời cảnh báo các đối tượng có khả năng vi phạm. Tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh được trang bị trên các phương tiện giao thông công cộng nội dung các quy tắc ứng xử.

Sở cũng đề nghị các quận, huyện, thị xã có khu chung cư yêu cầu Ban quản lý, Ban quản trị các tòa nhà tăng cường lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các khu vực có nguy cơ xảy ra các hành vi không phù hợp với chuẩn mực văn hóa như: thang máy, hành lang, sân chơi, sảnh… Tập huấn cho đội ngũ nhân viên phục vụ tại các chung cư (bảo vệ, nhân viên vệ sinh…) về thái độ ứng xử đúng mực trong khi làm nhiệm vụ và kỹ năng xử lý tình huống khi phát hiện vi phạm.

Đưa các nội dung có liên quan trong Quy tắc ứng xử nơi công cộng vào nội quy chung cư. Thiết kế in, đóng khung treo Quy tắc ứng xử nơi công cộng tại khu vực dễ quan sát của chung cư, khu vực trong, ngoài thang máy, chốt bảo vệ, nhà sinh hoạt cộng đồng…

Thành lập đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra việc triển khai thực hiện tại các khu chung cư, kịp thời xử lý những vi phạm. Đồng thời, phát hiện và biểu dương các điển hình tiên tiến, các tập thể, cá nhân thực hiện tốt Quy tắc ứng xử để góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Minh Anh

Top