'Người dân nên yên tâm khi tiêm vaccine phòng COVID-19'

25/03/2021 3:01 PM

(Chinhphu.vn) - Sáng ngày 25/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch và triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang (Hà Nội).

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cùng Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng kiểm tra tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Ảnh: Thiện Tâm.

Đã tiêm vaccine COVID-19 đạt 94,3% so với đăng ký ban đầu

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ 16/2 đến nay (38 ngày), Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng. Giai đoạn từ ngày 27/1 đến nay, Hà Nội ghi nhận 39 ca mắc, trong đó 35 ca mắc ngoài cộng đồng và 4 ca nhập cảnh. Hiện nay, các cơ sở khám, chữa bệnh đã khám sàng lọc 12.751 trường hợp có triệu chứng ho, sốt, khó thở. Cùng với đó, 5 đoàn kiểm tra của TP. Hà Nội liên tục kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở các quận huyện và 3 đoàn của Sở Y tế đã kiểm tra, đánh giá bệnh viện an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Kết quả kiểm tra cho thấy, hầu hết các cơ sở khám chữa bệnh đã tăng cường việc phân luồng, khám sàng lọc, xét nghiệm để phát hiện kịp thời ca bệnh đến khám và điều trị. Thành phố Hà Nội đã chủ động bám sát lộ trình tiêm chủng vaccine phòng bệnh COVID-19 của Bộ Y tế để kịp thời triển khai trên địa bàn.

Sau khi tổ chức tiêm buổi đầu tiên tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Nhàn (ngày 9/3), Sở Y tế đã rút kinh nghiệm đồng thời tập huấn lại cho các đơn vị việc tổ chức triển khai tiêm. Theo dự kiến, Thành phố tổ chức tiêm cho 7.091 đối tượng tại 74 điểm tiêm. Đến nay các đơn vị đã tổ chức tiêm được 6.690 mũi cho các cán bộ nhân viên y tế trực tiếp tham gia khám chữa bệnh và các cán bộ làm nhiệm vụ điều tra xử lý ca bệnh....(đạt 94,3% so với đăng ký ban đầu). Trong đó có 12 trường hợp phản ứng nặng và 2.222 trường hợp phản ứng thông thường. Hiện tại, các trường hợp này đều ổn định sức khỏe.

Trong tuần này và tuần sau, Hà Nội sẽ tổ chức tiêm vét cho các đối tượng còn lại. Ngoài ra, Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị của ngành Y tế tổ chức xét nghiệm ngẫu nhiên tại các khu vực có nguy cơ ở cộng đồng. Đến nay, đã xét nghiệm được 3.931 người, kết quả tất cả đều âm tính; dự kiến việc xét nghiệm sẽ xong trước ngày 10/4.

Kiên quyết không tiêm các trường hợp không đủ điều kiện

Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, qua kiểm tra trực tiếp Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho thấy, Bệnh viện đã có kế hoạch tổ chức tiêm cụ thể, bố trí các phòng tiêm theo đúng hướng dẫn một chiều của Bộ Y tế. Quy trình đón tiếp những đối tượng được tiêm từ phòng đón tiếp, phòng khai báo, khám sàng lọc đến phòng tiêm và theo dõi sau tiêm được bố trí theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế với tinh thần tiêm phòng trong điều kiện vẫn thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID- 19.

Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá, Hà Nội đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia, hướng dẫn của Bộ Y tế về công tác tiêm vaccine phòng COVID-19. Theo kế hoạch, tới đây, Bộ Y tế tiếp tục được nhận vaccine hỗ trợ từ Covax Facility và trong kế hoạch mua vaccine AstraZeneca với đã được Chính phủ phê duyệt. Bộ Y tế tiếp tục sẽ phân bổ lượng vaccine này cho các tỉnh, thành phố trong đối tượng ưu tiên theo Điều 1 của Nghị quyết 21. Hà Nội vẫn nằm trong đối tượng tiếp tục được phân bổ vaccine trong thời gian tới.

Tuy nhiên, Hà Nội phải rà soát lại tất cả các đối tượng được tiêm để chuẩn bị cho đợt tiêm tiếp theo. Trong quá trình tiêm, các điểm tiêm phải khám sàng lọc triệt để, kiên quyết không tiêm những trường hợp không đủ điều kiện. Đồng thời lưu ý thực hiện nghiêm túc việc hướng dẫn, tiếp nhận, bảo quản và phân phối sử dụng vaccine.

Ngoài việc thường xuyên tập huấn tập thể với hệ thống tiêm chủng, Thành phố cũng cần giám sát sự cố sau tiêm. Bộ Y tế đề nghị Hà Nội cần xây dựng chuyên đề phòng, chống dịch COVID-19 trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trong quá trình vừa nghiên cứu virus, Việt Nam cũng tiếp tục nghiên cứu và sản xuất vaccine. Do là vaccine mới nên trong quá trình tiêm chủng, không thể tránh khỏi có thể xảy ra những tác dụng không muốn. Tuy nhiên, Bộ Y tế đề nghị người dân và những đối tượng được chọn tiêm hết sức yên tâm. Vì Bộ Y tế đã tổ chức tập huấn chuyên môn kỹ thuật cho cả hệ thống tiêm chủng trong cả nước từ Trung ương đến địa phương, các cơ sở tiêm chủng; chỉ đạo tất cả các điểm tiêm chủng chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, thuốc men sẵn sàng xử lý những trường hợp xảy ra tác dụng không mong muốn.

Bộ Y tế cũng chỉ đạo các cơ sở từ tuyến huyện trở lên thành lập tổ cấp cứu lưu động, thông báo số điện thoại cụ thể đến các điểm tiêm, đặc biệt là điểm tiêm ở cộng đồng. Tiếp thu ý kiến đóng góp của đoàn công tác Bộ Y tế, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, Hà Nội là địa bàn đông dân cư, có nguy cơ cao bùng phát dịch. Nhưng nhờ triển khai các biện pháp phòng dịch một cách quyết liệt nên tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn nhanh chóng được khống chế. Hà Nội luôn xác định công tác phòng dịch COVID- 19 là ưu tiên hàng đầu. Do đó, ngay khi dịch xuất hiện, Thành phố đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Trong thời gian tới, Hà Nội mong muốn Bộ Y tế tiếp tục hỗ trợ nhiều hơn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt, Bộ Y tế cũng giúp Thành phố định hướng phát triển hệ thống y tế Thủ đô về mặt quy hoạch, quy mô và chất lượng, trong đó có vấn đề chuyển đổi số trong ngành Y một cách thiết thực và hiệu quả, từ đó đáp ứng tốt nhất nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Thiện Tâm

Top