Nguyên nhân khiến 1,5 triệu người Việt bị mù lòa?

06/11/2015 4:51 PM

(Chinhphu.vn) - Cuộc khảo sát Quốc gia đánh giá nhanh các bệnh gây mù có thể phòng tránh đã chỉ ra rằng, 85% người mắc bệnh mù lòa có độ tuổi từ 50 trở lên và đại đa số có biểu hiện đục thể thuỷ tinh, con số này lên đến 74%.

 

Ảnh minh họa

Theo Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), hiện Việt Nam có đến gần 1,5 triệu người bị mù lòa và có rất nhiều người mắc các bệnh có thể dẫn tới nguy cơ mù lòa. Trong đó, đục thể thủy tinh chưa phẫu thuật được xác định là nguyên nhân chính gây bệnh mù lòa tại Việt Nam. Đại diện Cục Quản lý Khám, chữa bệnh khẳng định bệnh này có thể phòng tránh được.

Bệnh glocom và một số bệnh khác xếp thứ 2 trong số các nguyên nhân gây mù lòa hàng đầu cho người Việt. Ngoài ra, tật khúc xạ không được chỉnh kính là “thủ phạm” thứ hai gây thị lực kém.

Cuộc khảo sát quốc gia về bệnh mù lòa có thể phòng tránh được ở Việt Nam năm 2015 được thực hiện tại 14 tỉnh ghi nhận, tỷ lệ mù lòa toàn quốc năm 2015 là 1,8%, giảm đáng kể so với giai đoạn từ năm 2000-2002 (4,1%). Tỷ lệ thị lực kém toàn quốc năm 2015 là 11,4% trong khi đó trong năm 2000 là 14,75%, năm 2007 là 13,65. Riêng số lượng người trên 50 tuổi với thị lực kém 2 mắt giảm tăng nhanh với 2.099 triệu người con số này năm 200 là 1.583 triệu người.

Trước thực trạng trên, các chuyên gia y tế nói rằng muốn giảm tỷ lệ mù lòa ở Việt Nam xuống mức thấp thì nhất thiết phải quan tâm tới bệnh đục thể thủy tinh chưa được phẫu thuật và thị lực kém. Để làm được điều đó thì cần tăng số lượng các ca phẫu thuật thể thủy tinh hàng năm lên ít nhất 10%.

Bên cạnh đó, cần làm rõ nguyên nhân vì sao thị lực kém sau phẫu thuật đục thể thủy tinh để có những biện pháp can thiệp sớm nhất. Đẩy mạnh các chiến dịch giáo dục sức khỏe trên toàn quốc để cộng đồng hiểu được những ưu điểm khi phẫu thuật đục thể thủy tinh kịp thời; cải thiện các dịch vụ khúc xạ ở các tỉnh có tật khúc xạ không được chỉnh kính là nguyên nhân quan trọng gây thị lực kém. Các can thiệp khác cho bệnh glucom và bệnh võng mạc tiểu đường cần được tiến hành tích cực ở những nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất.

Tú Mai

Top