Nhà máy, cơ sở sản xuất ngại di dời vì người lao động ngại đi xa

05/12/2019 2:00 PM

(Chinhphu.vn) - Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, việc chậm di dời các cơ sở sản xuất không phù hợp với quy hoạch hoặc gây ô nhiễm môi trường ra khỏi nội thành có tâm lý cơ sở ngại di dời vì người lao động ngại đi xa; bên cạnh đó năng lực tài chính của các đơn vị còn khó khăn.

Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Trọng Đông trả lời chất vấn. Ảnh: thanglong.chinhphu.vn

Tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 11 HĐND TP. Hà Nội khóa XV sáng nay (5/12), liên quan công tác quản lý quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, đại biểu đặt câu hỏi tới Giám đốc Sở TN&MT về việc di dời cơ sở gây ô nhiễm môi trường không phù hợp với quy hoạch ra khỏi nội đô theo Quyết định 130 của Thủ tướng Chính phủ hiện nay còn chậm và đề nghị Sở làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, giải pháp đẩy nhanh tiến độ.

Đối với nội dung này, Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Trọng Đông cho biết, đến nay đã xử lý triệt để 25 cơ sở ô nhiễm môi trường, di dời 67 cơ sở sản xuất ra các khu, cụm công nghiệp ngoại thành hoặc tỉnh lân cận.

Hiện nay Sở TN&MT cùng các đơn vị liên quan rà soát, xây dựng danh mục các cơ sở tiếp tục phải di dời báo cáo Thành phố kỳ họp HĐND tới sẽ báo cáo danh mục này.

Theo ông Nguyễn Trọng Đông, Chính phủ đã giao các Bộ, ngành xây dựng quy chế về di dời nhưng chưa hoàn thành. Điều này do tâm lý các cơ sở ngại di dời vì người lao động ngại đi xa. Bên cạnh đó năng lực tài chính của các đơn vị để đảm bảo sản xuất, xây dựng mới cũng còn khó khăn. Trong khi đó, Nhà nước chưa có nguồn kinh phí hỗ trợ đơn vị di dời.

Sở TN&MT cùng các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục rà soát hơn 100 cơ sở sản xuất, về cơ bản các đơn vị cũng thống nhất di dời. Sở TN&MT đề nghị Thành phố bố trí kinh phí xây dựng các khu, cụm công nghiệp; Chính phủ và các bộ, ngành trung ương cần sớm ban hành chính sách hỗ trợ các đơn vị phải di dời.

Chậm quy hoạch sông Hồng, quy hoạch phân khu nội đô

Liên quan công tác quản lý quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, nhiều đại biểu đã nêu câu hỏi về việc Thành phố chậm quy hoạch hai bên sông Hồng, sông Đuống, chậm quy hoạch phân khu nội đô; chưa có quy hoạch chi tiết cho 5 khu đô thị vệ tinh...

Đại biểu Trần Việt Anh (Ba Đình) cho rằng tỷ lệ phủ quy hoạch của Hà Nội hiện nay theo số liệu đồ án là 83%, theo diện tích là 86% là kết quả tích cực, tuy nhiên đại biểu cho rằng quy hoạch phân khu còn nhiều bỏ trống như quy hoạch phân khu nội đô, quy hoạch hai bên sông Hồng, sông Đuống... Điều này có tác động không nhỏ nguồn lực phát triển Thủ đô.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Nguyễn Trúc Anh cho biết, quy hoạch phân khu 2 bên sông Hồng đã được lập 3 năm nay, sau quyết định của Thủ tướng về quy hoạch phòng lũ sông Hồng. Tuy nhiên theo Luật Đê điều Thành phố lại phải lập quy hoạch chi tiết các sông có tuyến đê, quy hoạch chi tiết này đang được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện, vướng mắc là Luật 35 ra đời và tích hợp vào Luật Quy hoạch, chưa cụ thể về quy hoạch phòng chống lũ chi tiết các tuyến sông có đê sẽ trình, thẩm định thế nào.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nắm vấn đề về toàn bộ các công trình ngoài đê nên Thành phố đang xin ý kiến Bộ về vấn đề này. Sắp tới 2 Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ kết hợp chặt chẽ với UBND Thành phố làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để thống nhất được vấn đề này thì sẽ phê duyệt được phân khu ngoài đê.

Đối với quy hoạch nội đô, đây là quy hoạch 4 quận nội thành (Phân khu H1 là quận Hoàn Kiếm, H1-2 là quận Ba Đình, khu H1-3 là quận Đống Đa, H1-4 là quận Hai Bà Trưng).

Ông Nguyễn Trúc Anh cho biết quy hoạch 4 quận nội thành này, có một vấn đề vướng mà không thể phê duyệt được là câu chuyện “con gà quả trứng”.

Cụ thể, điều kiện Bộ Xây dựng đưa ra là phải phê duyệt được quy chuẩn địa phương của 4 quận nội thành, nhưng quy chuẩn này ra điều kiện là không được thấp hơn quy chuẩn quốc gia.

Đối với ý kiến đại biểu về quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và chi tiết các đô thị vệ tinh, ông Nguyễn Trúc Anh cho biết, Hà Nội có 5 đô thị vệ tinh, trong đó đô thị Hoà Lạc là lớn nhất, được xếp hạng đô thị loại 1. Tất cả 5 đô thị này hiện chỉ có Hoà Lạc được Bộ Xây dựng chấp thuận là đủ điều kiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cố gắng trong tháng 12/2019 sẽ thông qua.

Còn lại 2 đô thị Sơn Tây, Sóc Sơn hiện được giao cho một số tập đoàn nghiên cứu ý tưởng. Sau khi hoàn thành sẽ giao lại cho Viện quy hoạch xây dựng lập dự án. Trong quý I/2020 sẽ báo cáo về đô thị Sóc Sơn. Đô thị vệ tinh Phú Xuyên và Xuân Mai với 6 đồ án phân khu đang xây dựng đồ án để phê duyệt.

Giải trình về việc chậm quy hoạch đô thị vệ tinh Sơn Tây, Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc cho biết, trách nhiệm về công tác lựa chọn tư vấn, ví dụ như đô thị vệ tinh Sơn Tây (6 phường), được giao cho Tập đoàn T&T lập quy hoạch, Thị xã là chủ đầu tư. Sở đã hướng dẫn nhiều lần nhưng không lập nổi quy hoạch. Để lập quy hoạch cần ít nhất 12 bộ môn chuyên ngành sâu, các tư vấn ngoài hầu như không đáp ứng được. Cơ sở dữ liệu đầu vào lại càng ít đơn vị đủ điều kiện đáp ứng.

“Tôi nhận lỗi là có những đồ án Sở đã hướng dẫn đến 3, 4 lần mà đơn vị lập vẫn không hiểu được, đây là do hướng dẫn không cụ thể”, Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc cho biết.

Bên cạnh đó quá trình thẩm định các đồ án quy hoạch phải lấy ý kiến cộng đồng dân cư, khâu này cũng gặp không ít khó khăn, nhiều đơn vị không thực hiện được do hướng dẫn về lấy ý kiến chưa được cụ thể.

Gia Huy-Thùy Linh

Top