Nhạc sĩ Hồng Đăng nhận Giải thưởng Lớn 'Bùi Xuân Phái-Vì tình yêu Hà Nội”

28/10/2021 5:42 PM

(Chinhphu.vn) – Chiều 28/10, tại Lễ trao giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội” lần thứ 14-2021 do Báo Thể thao và Văn hóa tổ chức, “Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội” đã được trao cho nhạc sĩ Hồng Đăng vì những cống hiến xuất sắc cho nền âm nhạc Thủ đô.

Ban Tổ chức trao giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội” cho các tác giả đạt giải. Ảnh: Minh Anh

Tại buổi lễ, Tổng Biên tập Báo Thể thao và Văn hóa, Trưởng Ban Tổ chức giải Lê Xuân Thành cho biết, trải qua 13 mùa giải, Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội đã vinh danh nhiều tên tuổi lớn, như: Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc, nhà văn Tô Hoài, Giáo sư Phan Huy Lê, nghệ sĩ guitar Văn Vượng, nhà nhiếp ảnh Quang Phùng, nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán, nhà nghiên cứu Giang Quân, nhà nhiếp ảnh Lê Vượng, nhà nghiên cứu Hữu Ngọc, nhà nghiên cứu Nguyễn Bá Đạm, nhà nghiên cứu Nguyễn Thừa Hỷ, nhạc sĩ Phú Quang. Rất nhiều những cái tên trong danh sách Giải thưởng Lớn đã hoặc hy vọng tới đây sẽ trở thành Công dân Thủ đô Ưu tú. Năm nay, giải thưởng tiếp tục thu hút, lan tỏa tình yêu dành cho Thủ đô Hà Nội thông qua hàng chục việc làm, ý tưởng, hành động tiêu biểu. Bên cạnh nhiều gương mặt đã trở nên quen thuộc, còn có nhiều gương mặt mới xuất hiện, gây bất ngờ, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng. Đặc biệt, năm nay là năm đầu tiên, Giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội” công bố danh mục đề cử trước thời gian trao giải nhằm thu hút sự quan tâm, ý kiến bình chọn, ủng hộ từ công chúng.

Giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội” lần thứ 14-2021 có 11 đề cử, phân bố ở 4 hạng mục, được tuyển chọn từ hàng chục gương mặt, việc làm, tác phẩm, ý tưởng tiêu biểu, trong đó có 5 đề cử được Hội đồng Giám khảo đồng thuận trao giải.

Theo quy chế của giải: “Mỗi năm, chỉ có duy nhất 1 đề cử Giải thưởng Lớn được công bố để trao giải”. Đây là hạng mục quan trọng nhất của Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội, được trao hằng năm cho người “có những cống hiến suốt đời cho Hà Nội bằng các tác phẩm, ý tưởng, việc làm xuất sắc, bằng sự gắn bó máu thịt với Hà Nội trong cả cuộc đời và sự nghiệp của mình”.

Giải thưởng quan trọng nhất là “Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội” được trao cho nhạc sĩ Hồng Đăng, vì những cống hiến xuất sắc cho nền âm nhạc Thủ đô, trong đó có các tác phẩm đã thành biểu tượng về Hà Nội như: Hoa sữa, Kỷ niệm thành phố tuổi thơ... Dù không sinh ra ở Hà Nội, nhưng ông đã có suốt thời thơ trẻ lớn lên trong lòng Hà Nội, mang trong mình tình yêu trọn đời dành cho Hà Nội thông qua các khối lượng tác phẩm đồ sộ lấy cảm hứng từ mảnh đất nghìn năm văn hiến, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần, khơi dậy, lan tỏa niềm tự hào cho người dân Hà Nội. Tại buổi lễ, đại diện gia đình nhạc sĩ Hồng Đăng xúc động cho biết, vì lý do sức khỏe, nhạc sĩ không thể trực tiếp đến nhận giải, đây là sự ghi nhận ý nghĩa và vô cùng lớn lao của Ban Tổ chức giành cho một người nghệ sĩ.

Ở hạng mục “Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội”, Cuốn sách và Triển lãm ảnh “Hà Nội 1967-1975” của Nhiếp ảnh gia người Đức Thomas Billhardt đã vượt qua 2 đề cử là Bộ sách “Thăng Long Kinh Kì - Kẻ Chợ” của hai tác giả Nguyễn Huy Thắng - Nguyễn Quốc Tín và Cuốn sách Tay Chơi của tác giả Mai Lâm để dành giải thưởng.

Hạng mục “Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội” năm nay gọi tên Chiến dịch tiêm vaccine tại Hà Nội đạt đúng tiến độ cùng với những nỗ lực của lực lượng phòng chống dịch COVID-19 đã giúp Thủ đô vững vàng trong đại dịch.

Năm nay đáng chú ý Giải “Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội” được trao cho 2 đề cử gồm: Ý tưởng “Xây dựng hệ thống hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm và cải tạo sông Tô Lịch thành công viên lịch sử, văn hóa, tâm linh” và Ý tưởng “Đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sông Hồng”.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn nhấn mạnh, giải thưởng này mang ý nghĩa đặc biệt, góp phần nhân lên nhiều hơn nữa những cống hiến vì sự phát triển của Thủ đô Hà Nội. Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn cho biết ông đã có 2 lần đại diện UBND Thành phố dự giải thưởng, nhưng lần này mang ý nghĩa đặc biệt hơn vì đến với tư cách đại diện Thành phố nhận giải thưởng dành cho ý tưởng “Đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sông Hồng”. Giải thưởng là sự ghi nhận của không chỉ Ban Tổ chức mà còn là đông đảo người dân đối với ý tưởng phát triển Thành phố và mong muốn ý tưởng sẽ sớm thành hiện thực trong thời gian sớm nhất.

Tại lễ trao giải, Ban Tổ chức đã phát động Cuộc thi ảnh, video clip với chủ đề “Hà Nội mát xanh”, nhằm khám phá vẻ đẹp thiên nhiên của Hà Nội, vừa mang tính truyền thống của một “Thành phố sông hồ”, vừa mang tính đương đại của Thủ đô “xanh”. Các tác phẩm đạt giải sẽ được triển lãm và trao giải trong khuôn khổ Lễ trao giải Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 15-2022

Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội do báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN) và gia đình cố họa sĩ Bùi Xuân Phái thành lập từ năm 2008, nhằm trao cho các tác giả, tác phẩm, ý tưởng, việc làm có giá trị khoa học, nghệ thuật cao, thấm đượm tình yêu Hà Nội.

Hội đồng Giám khảo do nhà thơ Bằng Việt, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội làm Chủ tịch, cùng các thành viên: Nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Nhà sử học Dương Trung Quốc - Phó Chủ tịch Hội Sử học Việt Nam, Nhà báo Ngô Hà Thái - nguyên Phó Tổng Giám đốc TTXVN, KTS Hoàng Đạo Kính và Nhà báo Lê Xuân Thành - Tổng Biên tập báo Thể thao & Văn hóa.

Minh Anh

 

Top