Nhiều mô hình bảo vệ môi trường hay của sinh viên Thủ đô

09/01/2017 5:55 PM

(Chinhphu.vn) - Từ những mô hình sinh viên gắn với bảo vệ môi trường, mỗi sinh viên Thủ đô đã và đang chung tay góp phần bảo vệ môi trường bằng trách nhiệm và tình yêu Hà Nội bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất trong cuộc sống hằng ngày.

Biến bãi rác thành vườn hoa. Ảnh minh hoạ Internet

Tình nguyện bảo vệ môi trường

Theo bà Chu Hồng Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hà Nội, sinh viên Thủ đô luôn chủ động, tham gia tích cực giữ gìn vệ sinh môi trường trên địa bàn; sáng tạo đưa ra các mô hình, giải pháp và đến nay đã thu được kết quả tích cực trong việc góp phần giảm ô nhiễm môi trường.

Một ví dụ tiêu biểu là mô hình “Giảng đường xanh - Ký túc xanh”, đây là mô hình được 100% cơ sở Hội Sinh viên trực thuộc thực hiện thông qua nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa với mục đích làm sạch khuôn viên trường, ký túc xá, giảng đường và kêu gọi ý thức bảo quản, giữ gìn cơ sở vật chất và giữ gìn cảnh quan.

Mô hình “Giảng đường xanh” được các bạn sinh viên thực hiện theo tiêu chí: “3 không” gồm không hút thuốc lá; không xả rác bừa bãi; không xâm phạm cảnh quan chung và “3 có” là có đăng ký chăm sóc hoặc trồng hoa, cây xanh; có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; có không gian học tập, làm việc, sinh hoạt ngăn nắp.

Chương trình “Đổi giấy lấy cây” là mô hình được Hội Sinh viên các cơ sở trực thuộc triển khai định kỳ 1 lần/1 tháng thông qua hình thức đổi giấy vụn, chai lọ đã qua sử dụng lấy những chậu cây xanh thân thiện với môi trường. Các loại cây được trao đổi chủ yếu là xương rồng, hoa đá, hoa mào gà, hoa cát tường, tía tô cảnh và được trồng trong các chậu cây tái chế từ chai lọ đã qua sử dụng. Đây đều là những loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, góp phần làm đẹp góc học tập, góc làm việc cũng như thanh lọc không khí.

Tùy từng giá trị các loại cây mà các trường đưa ra cách quy đổi khối lượng giấy tương ứng, dao động trong khoảng 4 - 10 kg giấy/chậu cây. Với số lượng giấy thu được sẽ được các bạn sinh viên vận dụng để tái chế, sáng tạo ra những sản phẩm hữu ích.

Đội hình “Thanh niên tình nguyện Bảo vệ môi trường” thành lập từ tháng 3/2016, thời gian đầu thành lập, đội hoạt động các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 tại khu vực Hồ Tây, đường Thanh Niên và hồ Hoàn Kiếm với hoạt động chính là tuyên truyền, vận động người dân vứt rác đúng nơi quy định; vệ sinh môi trường góp phần làm đẹp cảnh quan. Từ tháng 10/2016, đội hoạt động tại phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và các vùng phụ cận.

Một đội hình khác là Đội hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội gồm sinh viên chuyên ngành du lịch các trường đại học trên địa bàn thành phố bên cạnh việc hướng dẫn, hỗ trợ, tuyên truyền văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội cho du khách trong nước và quốc tế; các bạn sinh viên của đội cũng tiến hành làm vệ sinh môi trường tại tuyến phố đi bộ khu vực Hồ Gươm và các vùng phụ cận cùng với đội thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường.

Biến bãi rác thành vườn hoa

Theo bà Chu Hồng Minh, một mô hình được đánh giá cao về ý tưởng của các bạn sinh viên là biến điểm chân rác, tập kết rác không theo quy định thành vườn hoa xuất phát từ ý tưởng của các bạn sinh viên nhóm “Sen trong phố”.

Chương trình được Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên các trường đại học, học viện phối hợp với các quận, huyện đoàn trực thuộc thiết kế và thi công vườn hoa tại các điểm chân rác, điểm tập kết rác. Từ những vật liệu tái chế được đoàn viên, sinh viên Thủ đô tận dụng trở thành những chậu cây, chậu hoa. Công nghệ trồng, chăm sóc, lựa chọn giống cây, hệ thống tưới nước tự động cho công trình vườn hoa thanh niên được các bạn sinh viên vận dụng một cách hiệu quả theo các kiến thức đã được học nhằm thi công vuờn hoa một cách tốt nhất, phù hợp với điều kiện khí hậu, bảo đảm vườn hoa được duy trì hiệu quả lâu dài. Những nguyên liệu thiết kế vườn hoa đều là những vật dụng dễ tìm, thời gian thi công vườn hoa chỉ mất 2 - 3 ngày.

Hiện nay, một số vườn hoa đã được thực hiện tại ngã tư Trần Quốc Toản - Quang Trung, phố Phó Đức Chính, cổng bệnh viện 19/8... Đây là mô hình mới được triển khai trong một thời gian ngắn nhưng bước đầu đã giúp thay đổi cảnh quan, mỹ quan đô thị, góp phần xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp đồng thời nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh cộng đồng cho người dân. Trong thời gian tới, vườn hoa thanh niên sẽ được thực hiện tại 102 điểm tập kết rác, chân rác.

Năm 2016, có 60 vườn hoa được các bạn đoàn viên, sinh viên Thủ đô hoàn thành tại các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Long Biên, Đống Đa, Thanh Xuân, Tây Hồ, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hà Nội cho biết, là lực nòng cốt, xung kích đi đầu trong mọi lĩnh vực, sinh viên Thủ đô luôn nhận thức và ý thức được trách nhiệm trong việc giảm ô nhiễm môi trường. Chính vì vậy, Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hà Nội luôn khuyến khích các bạn sinh viên tích cực, gương mẫu, đi đầu trong việc giữ gìn vệ sinh, môi trường, làm đẹp cảnh quan thành phố, hành động và ứng xử một cách có trách nhiệm trong việc giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, nơi học tập, sinh sống.

Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hà Nội cũng tiếp tục phát động và thực hiện các phong trào, chương trình, hoạt động cụ thể, thiết thực, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu của thành phố về vấn đề môi trường, hướng tới mục tiêu xây dựng thủ đô Hà Nội xanh-sạch-đẹp.

Hòa An 

Top