Nhiều mô hình, sáng kiến hay để phục vụ cải cách hành chính

06/06/2023 12:15 PM

(Chinhphu.vn) - Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỏi - đáp thủ tục hành chính; mở rộng mô hình “Ngày Thứ 6 xanh”; ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện cải cách trên môi trường điện tử… là những sáng kiến thiết thực các quận, huyện của Hà Nội đang triển khai để rút ngắn thời gian và thuận lợi cho người dân.

Nhiều mô hình, sáng kiến hay để phục vụ cải cách hành chính - Ảnh 1.

Bộ phận Một cửa của UBND quận Hoàn Kiếm - Ảnh: VGP/Gia Huy

Mô hình cải cách TTHC tạo thuận lợi cho người dân

Tại buổi khảo sát, làm việc của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn với UBND TP. Hà Nội về công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) mới diễn ra, Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng đã cho biết, Hà Nội luôn chú trọng việc nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến cải cách TTHC nhằm tìm kiếm những sáng kiến để tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức và cơ quan nhà nước, vẫn đảm bảo chất lượng và hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính.

Nhiều đơn vị đã triển khai mô hình sáng kiến, giải pháp hay, hiệu quả, thiết thực như: UBND quận Cầu Giấy ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỏi - đáp TTHC; UBND huyện Hoài Đức, triển khai thực hiện thí điểm và thí điểm mở rộng Mô hình "Ngày Thứ 6 xanh" trên địa bàn huyện đã đạt được hiệu ứng lan tỏa, theo đó rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính; việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính tại quận Hoàn Kiếm…

Trong tháng 5 vừa qua, UBND quận Cầu Giấy đã ra mắt ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính (chatbot). Việc làm này tạo thuận lợi cho người dân và giúp hơn 22.000 doanh nghiệp trên địa bàn quận tiếp cận TTHC nhanh hơn.

Sáng kiến này được quận Cầu Giấy triển khai khi nhận thấy nhu cầu giải quyết TTHC cho công dân vướng mắc nhiều nhất lại là ở khâu hướng dẫn, chuẩn bị hồ sơ. Quận triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ hỏi - đáp TTHC, giúp người dân tiếp cận một cách dễ dàng với dịch vụ công, đồng thời tạo tiền đề cho việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào nhiều lĩnh vực khác trên địa bàn quận.

Qua ứng dụng này, công dân hoàn toàn có thể hội thoại với AI chatbot để truy vấn thông tin cần thiết, giảm thời gian chờ đợi cho người dân, cung cấp thông tin và hỗ trợ một cách thuận tiện, chính thống, giúp cải thiện trải nghiệm của người dân với các dịch vụ công. Ứng dụng này cũng giúp quận tiết kiệm chi phí vận hành, giảm tải công việc cho cán bộ công chức, giúp cán bộ công chức tập trung vào các vấn đề phức tạp hơn.

Đối với huyện Hoài Đức, năm 2022, huyện đã triển khai thí điểm mở rộng mô hình "Ngày thứ 6 xanh", cụ thể là rút ngắn thời gian theo quy định ở một số thủ tục hành chính nhưng vẫn đảm bảo các bước trong quy trình giải quyết hồ sơ. Mô hình này đã được các tổ chức, các nhân, doanh nghiệp thực hiện giao dịch thủ tục hành chính ghi nhận, đánh giá cao.

Mô hình "Ngày Thứ 6 xanh" trên địa bàn huyện đã đạt được hiệu ứng lan tỏa, theo đó rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh từ 03 ngày làm việc còn 60 phút trong ngày thứ 6… Qua khảo sát, lấy ý kiến về kết quả phục vụ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện, trung bình gần 99% người dân, tổ chức đánh giá mức độ hài lòng.

Tại quận Hoàn Kiếm, việc áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính, kiểm soát TTHC được quận triển khai từ năm 2020 qua thử nghiệm chuyên mục "Kiểm soát thủ tục hành chính" trên Cổng thông tin điện tử quận từ tháng 5/2020 đến hết tháng 02/2021; chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3/2021. Đây là kênh thông tin chính thống, giúp các tổ chức, cá nhân tiếp cận nhanh chóng, chính xác các tin tức về TTHC, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; địa chỉ tiếp nhận và các phản ánh, kiến nghị liên quan đến TTHC… thuộc phạm vi giải quyết của quận, phường.

Quận Hoàn Kiếm cũng duy trì hiệu quả hoạt động của Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC thông qua nhóm Zalo "Tổ công tác Kiểm soát TTHC Hoàn Kiếm" gồm các cán bộ đầu mối đại diện các phòng chuyên môn, UBND các phường. Triển khai Hệ thống biên lai điện tử tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả quận, 18 phường. Qua đó, các phường rút ngắn thời gian tổng hợp, báo cáo, giảm thiểu khả năng thất thoát, mất hồ sơ giấy tờ, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và tổ chức trong việc giải quyết TTHC.

Nhiều mô hình, sáng kiến hay để phục vụ cải cách hành chính - Ảnh 2.

Để trải nghiệm AI chatbot, người dân có thể truy cập Cổng thông tin điện tử quận Cầu Giấy: http://caugiay.hanoi.gov.vn. Ảnh: VGP. Minh Anh

Hà Nội đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử

Theo Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng, Thành phố đang đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ, đã vận hành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC (từ ngày 11/4/2023), trong đó đảm bảo các tính năng số hóa hồ sơ, giấy tờ tại Bộ phận Một cửa; bảo đảm thực hiện tại UBND cấp xã từ ngày 01/6/2023 theo lộ trình Chính phủ đề ra.

Hà Nội là địa phương được Chính phủ giao làm điểm triển khai Đề án 06 của Chính phủ (Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030). Đến hết năm 2022, Thành phố đã cơ bản hoàn thành các nội dung nhiệm vụ trong Đề án 06, đặc biệt đã hoàn thành triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo đúng lộ trình của Đề án 06 (đạt 100%).

Triển khai Đề án 06, đánh giá của TP. Hà Nội cho thấy, dịch vụ công có số hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến cao nhất trong năm 2022 là nhóm cư trú, thấp nhất là dịch vụ công "Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận" với 15 hồ sơ (do mới triển khai từ 26/10/2022).

Có 09/25 dịch vụ công trực tuyến (đạt 36%) được tiếp nhận và giải quyết hoàn toàn trực tuyến (không có hồ sơ tiếp nhận trực tiếp). Riêng đối với 2 dịch vụ công liên thông: "Đăng ký khai sinh đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi" và "Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí": từ ngày 22/11/2022 đến 09/5/2023, đã tiếp nhận tổng số 34.253 hồ sơ yêu cầu thực hiện liên thông (gồm 31.916 hồ sơ đăng ký liên thông nhóm khai sinh và 2.337 hồ sơ đăng ký liên thông nhóm khai tử).

Đối với Dịch vụ công trực tuyến, năm 2022, Chủ tịch UBND Thành phố đã ban hành 8 quyết định phê duyệt phương án tái cấu trúc 113 quy trình TTHC các lĩnh vực: Nội vụ, Giao thông vận tải, Quy hoạch - Kiến trúc, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Xây dựng, Thông tin và truyền thông, Giáo dục và Đào tạo để xây dựng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Sẽ thí điểm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho báo cáo kinh tế-xã hội

Về triển khai báo cáo điện tử, thực hiện Nghị định 09/2019/NĐ-CP ngày 24/01/2019 của Chính phủ về quy định chế độ báo cáo của cơ quan hành chính nhà nước, UBND Thành phố đã đưa vào vận hành, khai thác sử dụng Hệ thống thông tin báo cáo Thành phố trên phạm vi toàn Thành phố; đã triển khai tới 633 cơ quan, đơn vị; cấp 3.355 tài khoản cho đại diện các cơ quan, đơn vị phục vụ nhu cầu khai thác sử dụng và thực hiện các chế độ báo cáo.

Đồng thời, tổ chức kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu về 8 chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội Thành phố với Hệ thống thông tin báo Chính phủ theo quy định; Tổ chức triển khai 12 loại báo cáo phục vụ công tác tổng hợp thông tin, số liệu tại các cấp chính quyền Thành phố.

Dự kiến trong thời gian tới sẽ đưa vào thí điểm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) áp dụng cho loại báo cáo kinh tế - xã hội hàng năm của Thành phố.

Từ ngày 20/9/2022 Văn phòng UBND Thành phố đã chính thức vận hành, khai thác, sử dụng Hệ thống Quản lý cuộc họp của Ban Cán sự đảng Thành phố, UBND Thành phố, bước đầu thay thế, đổi mới phương thức điều hành trên môi trường mạng, chuyển sang sử dụng tài liệu điện tử, tổ chức điểm danh đại biểu dự họp bằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt, thực hiện biểu quyết và lấy ý kiến thành viên dự họp bằng hình thức điện tử.

Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội cũng cho biết, Hà Nội đang thực hiện mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính theo hướng "Cấp nào sát cơ sở, sát nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết" để không còn tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết, đơn giản hóa thủ tục hành chính, mang lại lợi tích thiết thực nhất cho người dân.

GIa Huy

Top