Nhiều tập đoàn hàng đầu Nhật Bản cam kết đầu tư vào Hà Nội

01/07/2019 5:06 PM

(Chinhphu.vn) - Trong khuôn khổ chuyến công tác tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Nhật Bản từ ngày 30/6-1/7, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã làm việc với lãnh đạo của nhiều tập đoàn hàng đầu Nhật Bản.

Chủ tịch Thành phố Nguyễn Đức Chung và đại diện các tập đoàn Nhật Bản trao đổi các biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác đầu tư vào nhiều dự án trên địa bàn Thành phố. Ảnh: Thùy Linh

Tại các buổi làm việc, Chủ tịch Thành phố Nguyễn Đức Chung đã giới thiệu về môi trường đầu tư và chính sách ưu đãi đầu tư của Thành phố. Cụ thể, trong nỗ lực thu hút vốn đầu tư nước ngoài, cùng với các chính sách ưu đãi đầu tư, UBND TP. Hà Nội đã nỗ lực cải cách hành chính để tạo điều kiện hơn nữa cho hoạt động đầu tư và kinh doanh của các doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn Thành phố. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Thành phố năm 2018 tăng 4 bậc so với năm 2017.

Kết quả là năm 2018, Hà Nội đã dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Đến 30/6/2019, Thành phố vẫn duy trì vị trí này với 5,03 tỷ USD. Lũy kế vốn FDI trên địa bàn Hà Nội là 41,2 tỷ USD, trong đó có 4.850 dự án còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký 34,2 tỷ USD, và 1.850 lượt nhà đầu tư thực hiện góp vốn mua cổ phần với tổng vốn đăng ký 7 tỷ USD.

Riêng đối với Nhật Bản, Chủ tịch Hà Nội cho biết, trước 2015, Nhật Bản đứng thứ 4 trong danh sách các nhà đầu tư nước ngoài vào TP. Hà Nội. Tuy nhiên, năm 2018, Nhật Bản đã vượt qua các nước khác để trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở thành phố này. Dự báo Nhật Bản có thể sẽ tiếp tục giữ vững vị trí này trong năm 2019.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã thông báo với các doanh nghiệp Nhật Bản về các định hướng và ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài của Thành phố. Đồng thời cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp này về thủ tục, đất đai và đào tạo nguồn nhân lực khi đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên đó.

Về phần mình, lãnh đạo các tập đoàn đều đánh giá cao môi trường đầu tư của Hà Nội, đồng thời khẳng định cam kết đầu tư vào Thành phố. Đại diện tập đoàn Sumitomo bày tỏ mong muốn sớm triển khai dự án thành phố thông minh ở phía Đông Hà Nội, trong khi lãnh đạo Nidec muốn đẩy nhanh dự án đầu tư ở Khu Công nghiệp cao Hòa Lạc.

Trong khi đó, lãnh đạo Mitsubishi khẳng định, Hà Nội là đầu tàu của Việt Nam và có nhiều tiềm năng phát triển nên đây là thị trường hấp dẫn đối với tập đoàn này. Mitsubishi tỏ ra đặc biệt quan tâm tới các dự án tàu điện ở Hà Nội và mong muốn đầu tư để phát triển các dự án bất động sản xung quanh các ga tàu điện trên địa bàn thành phố.

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung và đại diện các tập đoàn hàng đầu Nhật Bản đã trao đổi các biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác đầu tư vào nhiều dự án trên địa bàn Thành phố với tổng số vốn cam kết đầu tư lên tới 3,75 tỷ USD.

Trong số này, đáng chú ý có biên bản ghi nhớ giữa Hà Nội với Sumitomo và BRG về hai dự án công trình hỗn hợp Việt-Nhật ở quận Tây Hồ và xây dựng phát triển Khu Công nghiệp Đông Anh ở huyện Đông Anh với tổng số vốn đầu tư 3 tỷ USD; với Công ty Cổ phần IDS Equity Holdings và các nhà đầu tư Nhật Bản về các dự án văn phòng, khách sạn tại Hà Nội với tổng vốn đầu tư đến 500 triệu USD; với Công ty TNHH AeonMall Việt Nam về dự án Trung tâm thương mại AeonMall Bắc Từ Liêm với vốn đầu tư dự kiến 250 triệu USD; với Nidec về một số dự án đầu tư, trong đó có dự án sản xuất và kinh doanh thiết bị, linh kiện điện tử công nghệ cao, sản xuất các thiết bị mới, đáp ứng yêu cầu công nghệ 4.0.

Thùy Linh

Top