Nỗ lực phục hồi ngành du lịch bằng các sản phẩm du lịch mới mẻ, hấp dẫn, an toàn

22/11/2021 4:29 PM

(Chinhphu.vn) - Hưởng ứng Chương trình khôi phục du lịch nội địa toàn quốc khắc phục hậu quả của đại dịch COVID-19 với chủ đề “Kết nối xanh du lịch Việt Nam” nhiều doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội đã và đang nghiên cứu, xây dựng và cho ra mắt các sản phẩm, điểm đến du lịch xanh, an toàn, nỗ lực thích ứng linh hoạt để hoạt động trong tình hình mới.

CLB Du lịch bền vững VGreen (Hội Lữ hành Hà Nội) đã ra mắt chùm tour khám phá Hà Nội bằng xe đạp, với sản phẩm mở màn là "VGreen bike tour - Tinh hoa Tràng An". Ảnh: Minh Anh

Nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc thích ứng với tình hình mới

Từ giữa tháng 10/2021, nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn đã được giới thiệu tới du khách, cho thấy sự khởi sắc của du lịch Thủ đô.

Bên cạnh sản phẩm Tour bộ hành “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội” do Câu lạc bộ Lữ hành Hà Nội phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia thực hiện, nhiều sản phẩm thử nghiệm cũng được ra mắt trong giai đoạn. 

Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tuần qua đã ra mắt một loạt sản phẩm thử nghiệm từ ứng dụng công nghệ số, trong đó, ấn tượng nhất là màn trình chiếu ánh sáng 3D kết hợp âm nhạc diễn ra vào buổi tối. Được biết, Trung tâm hiện đã xây dựng và đang trình Thành phố Đề án phát triển du lịch thông minh, với điểm nhấn là hoạt động trình chiếu ánh sáng, nhằm hình thành sản phẩm trải nghiệm về đêm, tăng sức hấp dẫn cho du khách.

Bà Trần Thị Thúy Lan, Phó Trưởng ban Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội cho biết, để thích ứng an toàn với dịch", Ban Quản lý sẽ phối hợp với các đơn vị để tăng tính kết nối các điểm di tích, di sản bằng những tour, tuyến mới, hấp dẫn hơn, tạo thêm nhiều sự lựa chọn cho du khách khi tham quan, trải nghiệm phố cổ. Hiện tại, Ban Quản lý không chỉ cố gắng kết nối các điểm di sản, di tích, phố nghề trong phố cổ Hà Nội mà còn mong muốn thực hiện sản phẩm kết nối khu Hoàng thành Thăng Long với phố cổ Hà Nội trong thời gian tới.

Được CLB Du lịch bền vững VGreen triển khai xây dựng từ cuối năm 2020, Tour du lịch "VGreen bike tour" vừa ra mắt cuối tuần qua sẽ tạo thêm sản phẩm có nét mới lạ, khác biệt cho du lịch Hà Nội trong bối cảnh Thành phố đang nỗ lực phục hồi các hoạt động du lịch trong tình hình mới.

Ông Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Công ty Du lịch VietFoot Travel cho biết, là đơn vị trực tiếp xây dựng sản phẩm du lịch bằng xe đạp, công ty ông đã nghiên cứu và đánh giá nhu cầu của du khách thấy rằng hình thức trải nghiệm bằng xe đạp tạo ra cảm nhận khác xa so với đi bằng ô tô hay xe máy là phương tiện được sử dụng nhiều hiện nay. Bên cạnh đó, đi xe đạp góp phần bảo vệ môi trường là nét sáng làm cho chuyến tham quan ý nghĩa hơn.

Để hoàn thiện sản phẩm này và ra mắt kịp vào thời điểm mùa thu - đông đẹp nhất của Hà Nội, đơn vị đã thực hiện gần 10 chuyến khảo sát, từ đó đã xây dựng được 18 chương trình du lịch bằng xe đạp “Vgreen Bike Tours” khám phá Hà Nội và một số tỉnh,thành phố phía Bắc.

Theo đó, tour "Tinh hoa Tràng An" được diễn ra trong một ngày, các du khách sẽ thăm quan, khám phá các cung đường nổi tiếng của Hà Nội như khu vực hồ Tây, hồ Hoàn Kiếm; các phố nghề của khu vực phố cổ; thăm các di sản văn hóa, kiến trúc của Hà Nội (Ô Quan Chưởng, Cửa Bắc, cột cờ Hà Nội…). Chương trình có sự tham gia trải nghiệm của 30 đơn vị lữ hành và du khách.

Ngoài tour "Tinh hoa Tràng An" vừa được ra mắt tuần này, CLB còn ra mắt chùm tour khám phá Hà Nội bằng xe đạp như: Tour "Thăng Long - Tứ Trấn" trong thời gian một ngày; tour khám phá khu vực ngoại thành với thời gian 2 ngày 1 đêm; tour Ba Vì - Làng cổ Đường Lâm… Đồng thời giới thiệu 13 sản phẩm tour xe đạp khởi hành từ Hà Nội khám phá nhiều tỉnh, thành phố khác như: Tour Hà Nội - Ninh Bình - Nam Định; tour Hà Nội - Hòa Bình - Thanh Hóa; tour Hà Nội - Yên Bái - Hà Giang; tour Hà Nội - Ninh Bình; tour Hà Nội - Nam Định…

Theo Ban Tổ chức, dự kiến tour xe đạp khám phá Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác được khai thác từ cuối tháng 11, trước mắt sẽ tổ chức phục vụ khách trải nghiệm vào cuối tuần.

Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, du khách tham gia trải nghiệm cần tiêm đủ mũi vaccine phòng COVID-19, xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2…

Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội đồng thời là Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho biết, việc kết hợp du lịch thể thao và chăm sóc sức khỏe hiện đang được du khách trên thế giới và Việt Nam quan tâm, ưa thích. Đây cũng là hình thức du lịch phù hợp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch khi đi theo các nhóm nhỏ. Tour du lịch "VGreen bike tour" được CLB du lịch bền vững VGreen triển khai sẽ tạo thêm sản phẩm có nét mới lạ, khác biệt cho Hà Nội.

Hỗ trợ và khuyến khích phát triển mô hình du lịch xanh, cộng đồng

Theo đại diện lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội, trong bối cảnh, hoạt động du lịch quốc tế trên thế giới vẫn chưa thể kích hoạt trở lại, ngành Du lịch Thủ đô đã chủ động cơ cấu lại các sản phẩm du lịch mới tập trung thu hút khách du lịch nội địa. Đồng thời, chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành trên địa bàn Thành phố chuẩn bị khởi động các sản phẩm du lịch trong tình hình mới; các các khu, điểm tham quan du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ phục vụ khách du lịch và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch COVID-19.  

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, hiện nay trên cơ sở điều tra, tổng hợp, phân tích, đánh giá các tài nguyên, điểm đến, sản phẩm du lịch, Sở Du lịch Hà Nội đã và đang tập trung phối hợp cùng các ngành, các địa phương, các doanh nghiệp xây dựng và phát triển các sản phẩm đặc trưng, độc đáo, chất lượng, hoạt động hiệu quả của du lịch Hà Nội để quảng bá, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Hà Nội.

Bên cạnh việc xây dựng đề án nâng cấp chất lượng một số khu điểm du lịch trọng điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội đang tập trung cùng các địa phương, các ngành hỗ trợ xây dựng, phát triển, để phát huy loại hình sản phẩm du lịch này hoạt động hiệu quả cao hơn, tăng tỷ trọng trong cơ cấu chi tiêu của khách du lịch, đóng góp ngày một hiệu quả hơn trong hoạt động du lịch và kinh tế-xã hội của Thủ đô. Trọng tâm là xây dựng và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch văn hoá là điểm đến du lịch gắn với di sản, di tích lễ hội, làng nghề, ẩm thực, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng. Tham mưu phối hợp xây dựng điểm đến du lịch chất lượng để nhân rộng mô hình hoạt động.

Xây dựng và phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch cộng đồng gắn với các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch về đêm tại một số tuyến phố, quận nội đô tại Thủ đô, …

Đặc biệt Sở Du lịch Hà Nội khuyến khích phát triển du lịch theo mô hình tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn tại các khu du lịch, điểm du lịch và cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn Thành phố.

Trong thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tăng cường hơn nữa việc hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú, vận chuyển, mua sắm, ẩm thực đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch phục vụ tốt khách du lịch. Đồng thời tập trung chỉ đạo, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp khảo sát, xây dựng và kết nối các điểm đến dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố, trọng tâm là các điểm đến du lịch gắn với di sản - di tích, làng nghề có giá trị trên địa bàn Thủ đô để quảng bá, tuyên truyền, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Hà Nội, vùng đồng bằng sông Hồng và với cả nước….

Minh Anh

Top