Phản biện xã hội về các chính sách đặc thù thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững

22/11/2021 3:03 PM

(Chinhphu.vn) - Sáng 22/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND Thành phố quy định một số chính sách đặc thù thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của Thành phố.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội Nguyễn Lan Hương chủ trì hội nghị. Ảnh: Thùy Linh

Dự thảo Nghị quyết quy định một số chính sách đặc thù của TP. Hà Nội hỗ trợ người thuộc hộ nghèo, cận nghèo và hộ sau khi thoát nghèo, thoát cận nghèo để phù hợp với quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 áp dụng đối với 3 đối tượng: Trẻ em dưới 13 tuổi, người cao tuổi cô đơn, người khuyết tật đặc biệt nặng và người mắc bệnh hiểm nghèo; Người cao tuổi thuộc hộ nghèo không có khả năng tự phục vụ bản thân; Thành viên hộ nghèo sau khi được công nhận thoát nghèo, thành viên hộ cận nghèo sau khi được công nhận thoát nghèo.

So với các quy định trước, Dự thảo Nghị quyết mới bổ sung đối tượng “trẻ dưới 13 tuổi” và sửa đổi điều kiện hưởng từ “hộ nghèo, hộ cận nghèo” thành “hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo”; Dự kiến sẽ có khoảng 8.940 người được hưởng, tăng 420 người so với hiện tại.

Ngoài ra, Dự thảo sửa điều kiện hưởng từ “người thuộc hộ nghèo là người già yếu không có khả năng tự phục vụ” thành “người cao tuổi thuộc hộ nghèo không có khả năng tự phục vụ”; Bổ sung đối tượng “thành viên hộ cận nghèo, thoát cận nghèo”.

Dự kiến, kinh phí thực hiện một năm (kể từ 2022) dự kiến 378 tỷ đồng, tăng 220 tỷ đồng so với hiện tại. Kinh phí từ ngân sách quận, huyện, thị xã đảm bảo theo phân cấp.

Tại hội nghị, các đại biểu đề nghị cần nâng mức tuổi được hưởng chính sách đối với trẻ em từ dưới 15 tuổi thay vì dưới 13 tuổi vì theo quy định Luật Việc làm, đối tượng này vẫn chưa là đối tượng lao động, cần được quan tâm trợ giúp. Đồng thời, xem xét và làm rõ các đối tượng ung thư, suy tim, bệnh hiểm nghèo khác để thống nhất trong hỗ trợ; đề nghị tăng mức hỗ trợ đối với nhóm đối tượng thứ 2 và có mức hỗ trợ BHYT đặc biệt đối với các đối tượng mắc bệnh đặc biệt. Đối với chính sách hỗ trợ giáo dục, cần nghiên cứu có mức hỗ trợ riêng với những đối tượng đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, cần có chính sách với những người cao tuổi ngoại tỉnh cư trú trên địa bàn; miễn giảm trợ giá điện nước, môi trường cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ thoát nghèo...

Các đại biểu cũng đề xuất việc xây dựng Nghị quyết cần có những tiêu chí rõ ràng hơn và cần minh bạch, công khai trong lộ trình thực hiện, các tiêu chuẩn đánh giá và tăng cường giám sát từ cơ sở để tránh tiêu cực...

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội Nguyễn Lan Hương đánh giá các ý kiến sâu sắc của đại biểu. Đồng thờ khẳng định những chính sách đặc thù của Thành phố thời gian qua đã thể hiện được tính nhân văn và phù hợp với điều kiện thực tế của Thành phố.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, bổ sung vào dự thảo Nghị quyết, bảo đảm không bỏ sót nội dung, không làm khó cơ sở, ai cũng có thể hiểu và tiếp cận; Ngoài ra, cần tiến hành rà soát, đánh giá, phân tích, tổng hợp số liệu về hộ nghèo chính sách một cách chính xác đúng đối tượng; tiếp thu các ý kiến đóng góp của đại biểu để tổng hợp, bổ sung trình HĐND Thành phố tại kỳ họp tới.

Theo Dự thảo Nghị quyết: Trẻ em dưới 13 tuổi, người cao tuổi cô đơn, người khuyết tật đặc biệt nặng, người mắc bệnh hiểm nghèo được hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng (đối với người sống tại khu vực nông thôn) và 2,5 triệu đồng/tháng (đối với người sống tại khu vực thành thị). Người cao tuổi thuộc hộ nghèo không có khả năng tự phục vụ bản thân được hỗ trợ 440.000 đồng/tháng.

Hỗ trợ 100% mức đóng BHYT theo diện hộ gia đình cho: Thành viên hộ nghèo được công nhận thoát nghèo đồng thời thoát cận nghèo; Thành viên hộ cận nghèo được công nhận thoát cận nghèo. Thời gian hỗ trợ 36 tháng kể từ tháng được công nhận thoát nghèo, thoát cận nghèo.

Hỗ trợ 100% số tiền đóng học phí và hỗ trợ chi phí cho trẻ em học mẫu giáo, học sinh phổ thông (kể cả học sinh tại các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên) là thành viên hộ nghèo được công nhận thoát nghèo đồng thời thoát cận nghèo; Thành viên hộ nghèo được công nhận thoát nghèo trở thành hộ cận nghèo.

Thùy Linh

Top