Phạt 7 triệu đồng với hành vi vứt rác trên phố đi bộ

07/05/2019 2:23 PM

(Chinhphu.vn) - Mới đây, phố đi bộ Hồ Gươm được Công ty Môi trường đô thị Hà Nội phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm thí điểm việc ghi hình, xử phạt đối với các hành vi xả rác không đúng nơi quy định, mức phạt cao nhất lên đến 7 triệu đồng.

Biển thông báo sẽ xử phạt nếu vứt rác sai quy định- Ảnh: Thùy Chi

Cụ thể, bắt đầu từ ngày 26/4, Công ty Môi trường đô thị Hà Nội đã đặt camera giấu kín tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục và ngã tư Tràng Tiền - Hàng Khay để ghi lại hình ảnh những người vứt rác không đúng nơi quy định và nhắc nhở ngay sau đó.

Ngoài ra, Công ty Môi trường đô thị Hà Nội còn đặt nhiều tấm biển nhựa cảnh báo không xả rác bừa bãi dọc tuyến phố đi bộ vào mỗi dịp cuối tuần. Nội dung của biển nhựa nhắc nhở mọi người để rác đúng nơi quy định và mức xử phạt lên đến 7 triệu đồng.

Đại diện Công ty Môi trường đô thị Hà Nội cho biết, đây là kế hoạch nằm trong phương án thí điểm triển khai bảo đảm vệ sinh môi trường không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Việc nhắc nhở và ghi hình người vứt rác bừa bãi được thí điểm từ ngày 26/4 đến 19/5. Sau đó, công ty sẽ tổng hợp, đánh giá hiệu quả của hoạt động để trình cấp có thẩm quyền xem xét, nhân rộng ra các quận khác.

“Thường thì chúng tôi sẽ cử 1 nhân viên chuyên đi tuyên truyền cho người dân vào tất cả các ngày trong tuần, về việc không được vứt rác bừa bãi. Khi phát hiện hàng quán, khách du lịch xả rác bừa bãi thì nhân viên môi trường ghi hình làm bằng chứng. Với du khách và người dân vi phạm, chúng tôi sẽ gọi công an khu vực, trật tự phường đến lập biên bản ngay; còn với hàng quán có địa chỉ cụ thể thì đơn vị tổng hợp video gửi cho chính quyền xử phạt”, đại diện Công ty Môi trường đô thị Hà Nội cho biết thêm.

Với những nỗ lực tuyên truyền gắn với ý thức của đông đảo người dân đã mang lại những tín hiệu đáng mừng để góp phần giữ cho thành phố. Đặc biệt là phố đi bộ Hồ Gươm xanh, sạch, đẹp hơn.

Phố đi bộ quanh Hồ Hoàn Kiếm là nơi vui chơi, giải trí của giới trẻ, có nhiều du khách quốc tế đến thăm quan. Ngoài ra, nơi đây còn là nơi tổ chức những buổi sự kiện ngoài trời thu hút nhiều người đến xem.

Không gian đi bộ Hà Nội gồm toàn bộ và một phần các tuyến đường: Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Lê Thái Tổ, Lê Lai, Lê Thạch, phố Trần Nguyên Hãn, Đinh Lễ, Nguyễn Xí, Tràng Tiền, Lò Sũ, Hàng Dầu, phố Hồ Hoàn Kiếm, Lương Văn Can, Phố Hàng Bài, Bảo Khánh; mở cửa từ 19h đến 24h các ngày thứ 7 và chủ nhật hàng tuần.

Sau mỗi lần sự kiện ngoài trời được tổ chức nhân dịp lễ, Tết, tuyến phố đi bộ tràn ngập rác thải, đồ ăn thừa, túi nilon. Công việc này của Công ty Môi trường đô thị Hà Nội hy vọng sẽ giúp cải thiện việc bảo đảm vệ sinh môi trường và nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh chung.

Thùy Chi

Top