Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2023 tại Hà Nội
(Chinhphu.vn) - Tối 9/3, Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) tổ chức “Lễ phát động Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam” và khai mạc “Hội chợ hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng” năm 2023.
Với thông điệp "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn", lễ phát động thu hút hàng trăm doanh nghiệp cùng đông đảo người dân Thủ đô tham gia.
Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế, trong năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Việt Nam đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực phát triển cho các doanh nghiệp kinh doanh chân chính.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đánh giá, năm 2022, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được một số kết quả quan trọng, tích cực như đã xây dựng và trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến đối với Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) để phù hợp hơn với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thực tế phát triển của xã hội. Bộ đã tổ chức cho hơn 12 nghìn lượt người tham gia tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tiếp nhận hơn 15.000 cuộc gọi qua tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838…
"Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn cho thấy vẫn còn một số vấn đề tồn tại, hạn chế cần được xem xét, giải quyết với tinh thần thẳng thắn, cầu thị, đổi mới, sáng tạo để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có được sự chuyển biến thực chất, mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới" Thứ trưởngNguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.
Năm 2023, Chương trình "Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng" có chủ đề "Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn".Chủ đề này khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình mua bán hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng. Đây cũng là lời kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời để người tiêu dùng được thực hiện đầy đủ quyền được cung cấp thông tin, đảm bảo đưa ra các quyết định đúng và an toàn.
Tại các địa phương, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng được chú trọng. Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài, là trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, của cán bộ, đảng viên và các tổ chức trong hệ thống chính trị và toàn xã hội.
TP. Hà Nội cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức nhiều chương trình, sự kiện, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, thanh tra kiểm tra… công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Tại Lễ phát động "Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam", TP. Hà Nội hưởng ứng chủ đề "Thông tin minh bạch-Tiêu dùng an toàn" do Bộ Công Thương phát động. Trong thời gian tới, UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các Sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình "Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng".
Cụ thể, các đơn vị tăng cường công tác quản lý nhà nước về Bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai có hiệu quả công tác này. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn hỗ trợ, giải đáp cho người tiêu dùng về Luật bảo vệ người tiêu dùng với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra (nhất là kinh doanh trên môi trường mạng), hướng dẫn nhận biết hàng thật, hàng giả cho người tiêu dùng, giải đáp kịp thời, chính xác các thắc mắc, hỏi đáp về quyền của người tiêu dùng.
Cùng với đó, Hà Nội sẽ tổ chức 65 chương trình, sự kiện của ngành Công Thương nhằm đẩy mạnh thực hiện kế hoạch kích cầu của thành phố và tri ân người tiêu dùng... Bằng các giải pháp này, Hà Nội mong muốn nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, doanh nghiệp, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.
Để lan toa tinh thần của chủ đề, ngay sau Lễ phát động, Sở Công Thương Hà Nội đã khai mạc Hội chợ hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng, kéo dài tới ngày 14/3 tại công viên Thống Nhất với quy mô 150 gian hàng của các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, phân phối các sản phẩm, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ thuộc các lĩnh vực liên quan đến đời sống tiêu dùng như: Đồ gia dụng, thời trang, thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng thiết yếu,
Tại hội chợ, các đơn vị tham gia sẽ niêm yết rõ thông tin sản phẩm, giá bán sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, tính năng và hướng dẫn sử dụng, đồng thời giải đáp thắc mắc cho người tiêu dùng; Thực hiện các hoạt động tri ân vì người tiêu dùng như: miễn phí dùng thử sản phẩm, miễn phí tư vấn nhận diện sản phẩm chính hãng…
Đồng thời, Giải chạy Vì quyền lợi người tiêu dùng với sự tham gia của hơn 1.000 vận động viên sẽ được tổ chức vào sáng 11/3 tới đây. Tiếp đó là các sự kiện như "Tuần lễ tri ân người tiêu dùng", Tập huấn tuyên truyền, phổ biến pháp luật… sẽ được tổ chức trong thời gian tới.
Thùy Linh