Phát huy vai trò ‘cầu nối’ giao thương từ xúc tiến thương mại

09/02/2022 11:01 AM

(Chinhphu.vn) - Việc kết nối tiêu thụ, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm hàng hóa là một trong những nhiệm vụ quan trọng để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, trong những năm qua, ngành Công Thương đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tìm kiếm đối tác, định hướng thị trường, tiêu thụ sản phẩm.

Phát huy vai trò ‘cầu nối’ giao thương từ xúc tiến thương mại - Ảnh 1.

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức để giới thiệu, quảng bá sản phẩm của Thủ đô. Ảnh: VGP/Diệu Anh

Hiểu rõ vai trò của xúc tiến thương mại, ngành Công Thương và các ngành có liên quan đã tích cực triển khai nhiều hoạt động như tổ chức các hội chợ, triển lãm, hội thảo về thương mại để kết nối cung cầu giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố nhằm giới thiệu các sản phẩm của Thủ đô với những đối tác trong và ngoài nước. Ngoài ra, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các hội chợ, triển lãm, hội thảo về thương mại trong và ngoài nước để giới thiệu và gửi sản phẩm của các nhà sản xuất của Hà Nội vào các kênh bán hàng trong cả nước. Đồng thời, tích cực tìm hiểu, khảo sát, nghiên cứu thị trường, kịp thời cung cấp thông tin phù hợp với nhu cầu thị trường, phục vụ cho các doanh nghiệp địa phương có kế hoạch sản xuất kinh doanh có hiệu quả…

Nhìn lại năm 2021, đã có hơn 1.000 hội nghị kết nối cung - cầu, tiêu thụ và xuất khẩu hàng hóa trực tuyến kết hợp trực tiếp trên cả nước được diễn ra; hỗ trợ hàng triệu lượt doanh nghiệp thực hiện các phiên giao thương và xúc tiến thương mại trực tuyến với các đối tác nước ngoài.

Riêng tại Hà Nội, nhiều hoạt động liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố được tổ chức; hỗ trợ tiêu thụ 300.000 tấn hàng hóa sản phẩm nông sản thực phẩm, trái cây cho các huyện của Thành phố và 26 tỉnh, thành phố trong nước bị tồn đọng. Cùng với đó, Hà Nội đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, hỗ trợ các doanh nghiệp bán hàng và xuất khẩu hàng hóa qua sàn thương mại điện tử trên các sàn thương mại điện tử (Sen đỏ, Tiki, Lazada, Amazon….)…

Xúc tiến thương mại cần tiếp tục đổi mới

Năm 2022, nhiều tổ chức trong nước và quốc tế dự báo kinh tế thế giới và Việt Nam sẽ phục hồi, nhu cầu tiêu dùng sẽ gia tăng. Đây là cơ hội cho sản xuất và xuất khẩu tiếp đà tăng trưởng. Để tận dụng cơ hội này, hoạt động xúc tiến thương mại cần tiếp tục được đổi mới, chuyển đổi số để phát huy vai trò cầu nối giao thương.

Từ góc độ doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 - CTCP Thân Đức Việt mong muốn, hoạt động xúc tiến thương mại tiếp tục chuyển đổi số mạnh hơn, đồng thời đẩy mạnh trên nền tảng thương mại điện tử để nối lại và phát triển chuỗi cung ứng sau đại dịch. Qua đó, hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ đưa sản phẩm thương hiệu Việt Nam vươn mạnh ra thế giới thông qua việc tìm kiếm, tiếp cận với khách hàng.

Ngoài ra, để đạt hiệu quả cao trong giao thương trực tuyến, các doanh nghiệp kỳ vọng được chia sẻ nhiều hơn thông tin về thị trường theo nhóm ngành hàng; thông tin thuế quan… nhằm giúp các doanh nghiệp trong nước kịp thời điều chỉnh khi giao dịch với đối tác.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan đề xuất, Bộ Công Thương cần kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách xuất, nhập khẩu, phát triển hạ tầng logistics để thành phố Hà Nội triển khai hiệu quả, đúng tiến độ các dự án hỗ trợ phát triển thương mại.

Đồng thời, các bộ, ngành tăng cường phối hợp với Thành phố để tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, kết nối doanh nghiệp với các thị trường truyền thống, các thị trường Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại. Ngoài ra, Bộ cần thường xuyên cập nhật các chính sách và tình hình thị trường quốc tế, giúp doanh nghiệp có các biện pháp thích nghi với hoàn cảnh mới.

Có thể nói, để hàng hóa của Hà Nội ngày càng vươn xa hơn trên thị trường, nhất là thị trường ngoài nước, thì việc đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả của công tác xúc tiến thương mại, trong đó có xúc tiến thương mại số đóng vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh của dịch bệnh COVID-19. Từ đó, tạo động lực khích lệ các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh; góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh hàng hóa của Thủ đô.

Diệu Anh

Top