Phát huy vai trò đầu mối trong công tác xúc tiến, đầu tư

21/12/2022 1:57 PM

(Chinhphu.vn) - Với vai trò, nhiệm vụ là cơ quan đầu mối trong công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của thành phố, ngay từ đầu năm, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết các hoạt động.

Phát huy vai trò đầu mối trong công tác xúc tiến, đầu tư - Ảnh 1.

Khách nước ngoài trải nghiệm Tết Việt trong khuôn khổ chương trình Happy Tết 2022. Ảnh: Internet

Nổi bật như Chương trình "Gặp gỡ đại diện thương mại và kinh tế quốc tế tại Hà Nội"; Chương trình "Cafe doanh nhân số 1, 2, 3 và số 4/2022"; Chương trình Happy Tết 2022 với chủ đề "Tết Xứ Đoài"; Tham gia Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 31 (Vietnam Expo 2022).

Bên cạnh đó, Trung tâm HPA cũng xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động như: Tuần lễ sản phẩm Hà Nội tại Nghệ An; Festival Nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội năm 2022; Khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch tại một số quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội; tham gia Hội chợ Du lịch Việt Nam - VITM Hà Nội 2022; Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2022; Chương trình Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội năm 2022...

Phó Giám đốc Trung tâm HPA Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, trong dịp SEA Games 31 diễn ra tại Việt Nam, đơn vị này đã tổ chức nhiều hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm và biểu diễn thực cảnh của các nghệ nhân làng nghề truyền thống Hà Nội. Qua đó, các chương trình, sự kiện đã thu hút và tạo ấn tượng đến du khách về hình ảnh Thủ đô "Ngàn năm văn hiến-Thành phố vì hòa bình-Thành phố sáng tạo".

Nhấn mạnh vai trò của HPA trong thời gian vừa qua, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Nguyễn Anh Tuấn nhận định, từ đầu năm đến nay, mặc dù hoạt động xúc tiến gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19, đặc biệt sự đứt gãy cung ứng, hạn chế thu hút đầu tư nước ngoài… những thời gian qua, Trung tâm HPA đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong việc triển khai hoạt động xúc tiến. Qua đó, đồng hành cùng các doanh nghiệp trong quá trình khắc phục khó khăn phục hồi sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế.

Với mong muốn du lịch của Thủ đô Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò, vị thế của mình, thời gian tới, Trung tâm HPA cần tập trung kết nối lại thị trường; hướng tới các thị trường đã thiết lập lại đường bay trực tiếp, đã cho phép công dân đi du lịch nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài về thăm quê hương sau dịch COVID-19... từ đó thu hút khách du lịch đến với Thủ đô.

Dưới góc độ doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội Mạc Quốc Anh kiến nghị, thời gian tới Trung tâm HPA tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp mở thêm điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền tại các quận, huyện; trở thành đầu mối kết nối doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp vừa và nhỏ TP. Hà Nội.

Qua đó tạo thành chuỗi liên kết sản xuất, nội địa hóa sản phẩm, đẩy mạnh các hoạt động giao thương trên môi trường số, phát triển hạ tầng thương mại theo hướng hài hòa giữa truyền thống và điện tử.

Lãnh đạo TP. Hà Nội cho hay, hiện Hà Nội đang thúc đẩy hình thành mạnh mẽ các khu, cụm công nghiệp tạo điều kiện về mặt bằng thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư… Vì vậy, thời gian tới, Trung tâm HPA cần tăng cường kết nối với các Bộ, ngành Trung ương, các sở, ngành liên quan đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Đồng thời, tiếp tục các hoạt động hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm hiểu về pháp luật, chính sách, thủ tục đầu tư; tuyên truyền quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng và kết nối đầu tư.

Đặc biệt, Trung tâm HPA cần tiếp tục xác định thị trường nội địa là động lực quan trọng để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, tập trung tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, nông nghiệp tại thị trường trong nước…

Bích Phương

Top