Phát triển đảng viên từ đoàn viên, thanh niên ưu tú

28/03/2018 3:45 PM

(Chinhphu.vn) - Muốn công tác phát triển Đảng ở các chi bộ nông thôn đạt kết quả tốt, huyện Đan Phượng đã xác định yếu tố then chốt, quyết định là phải tập trung đào tạo, phát triển nguồn; nắm chắc từng đối tượng để có giải pháp tiếp cận, tuyên truyền về Đảng.

Chị Lê Thị Lan Phương, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy xã Đồng Tháp, Huyện Đan Phượng chia sẻ tại Tọa đàm “Vai trò của tổ chức Đoàn trong công tác phát triển đảng viên mới ở khu vực nông thôn”. Ảnh: Phương Hạnh

Số lượng đông, tỉ lệ thấp

Việc phát triển đảng viên từ đoàn viên, thanh niên giữ một vai trò hết sức quan trọng, nhằm tăng thêm nguồn sinh lực, sức mạnh cho Đảng, nâng cao chất lượng và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Tuy nhiên việc vận động đoàn viên, thanh niên vào Đảng của các chi bộ nông thôn tại huyện Đan Phượng hiện nay vẫn chưa đạt được kết quả đề ra, đòi hỏi phải tăng cường hơn nữa vai trò của tổ chức đoàn thanh niên.

Theo Phó Bí thư Huyện đoàn Đan Phượng Võ Đình Tuấn, trong những năm qua, huyện đoàn Đan Phượng luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng, phát hiện đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Thông qua những phong trào thi đua đã xuất hiện ngày càng nhiều đoàn viên thanh niên ưu tú có bản lĩnh chính trị vững vàng, lối sống đẹp, uy tín trong tập thể, được các cấp bộ đoàn giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp.

Trong 3 năm gần đây, tổ chức Đoàn tại Đan Phượng đã giới thiệu được 546 đoàn viên ưu tú cho Đảng cử tham gia các lớp tìm hiểu về Đảng; giới thiệu 466 đoàn viên ưu tú với Đảng và có 407 đồng chí được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Số đảng viên mới kết nạp trong độ tuổi Đoàn năm 2017 là 128, trong đó có 93 đảng viên mới kết nạp trong độ tuổi Đoàn ở khu vực nông thôn.

Dù vậy, phong trào, công tác phát triển Đảng trong đoàn viên, thanh niên còn bộc lộ những bất cập, tồn tại hạn chế dẫn đến tỷ lệ đảng mới được kết nạp từ tổ chức Đoàn còn thấp. Số đảng viên trong độ tuổi Đoàn trên đảng viên mới được kết nạp là 119/180, chiếm 66,1 %. Số đảng viên trẻ được kết nạp trên tổng số ĐVUT giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp là 119/153, tỷ lệ đạt 77%. Một số chi bộ cụm dân cư nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên mới, đảng viên trẻ. Nhiều đảng viên đang trong độ tuổi Đoàn không tham gia sinh hoạt Đoàn và đóng góp cho phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương…

Nguyên nhân theo anh Võ Đình Tuấn là do hoạt động, nội dung, phương thức sinh hoạt của các chi bộ còn chậm đổi mới, chưa tạo được sức hút đối với quần chúng; hoạt động của Đoàn Thanh niên chưa nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh niên, chưa tạo được nhiều sân chơi và cơ hội để thanh niên cống hiến, thể hiện sức trẻ, nhiệt huyết của Đoàn…

Tại xã Đồng Tháp, theo Ủy viên Thường vụ Đảng ủy xã Lê Thị Lan Phương, cơ cấu đảng viên của xã hiện nay có một vấn đề cần quan tâm đó là: Tỷ lệ đảng viên trẻ thấp trong khi tỷ lệ đảng viên hưu trí, mất sức, ngoài độ tuổi lao động chiếm tỷ lệ gần 50%, phản ánh tình trạng già hóa đảng viên của Đảng bộ.

Những năm qua Đảng ủy xã luôn coi trọng công tác phát triển Đảng viên mới, nhất là trong đoàn viên thanh niên ở những chi bộ nông thôn. “Nhưng trên thực tế qua công tác tuyên truyền giới thiệu về đảng và việc vận động giác ngộ quần chúng ưu tú và đoàn viên thanh niên phấn đấu vào đảng hiện nay thì công tác tạo nguồn để phát triển đảng viên ở nông thôn đang là vấn đề khó khăn với các xã, thị trấn” – Đồng chí Lê Thị Lan Phương cho biết.

Đáng nói, có nơi số thanh niên trong độ tuổi lao động ở địa phương tham gia phát triển kinh tế đôi khi nhận thức chưa rõ về Đảng, chủ yếu tập trung vào làm kinh tế, ít quan tâm đến chính trị, không thiết tha vào Đảng, có người “ngại” vào Đảng...

Đẩy mạnh tính chủ động của tổ chức Đoàn

Là một trong những chi bộ có số lượng đoàn viên được kết nạp vào đảng vượt chỉ tiêu được giao, theo đại diện Đoàn thanh niên thị trấn Phùng, “bí quyết” chính là việc đẩy mạnh hơn nữa tính chủ động của Đoàn trong tham mưu với cấp ủy, chi bộ trong việc giới thiệu nguồn đoàn viên ưu tú cho Đảng.

Năm 2017, Đoàn thị trấn Phùng giới thiệu cho Đảng 12 đồng chí thì cả 12 đồng chí đều được Đảng kết nạp. Để đạt được kết quả đó, ngoài sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy thị trấn, đoàn Thanh niên luôn chủ động bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét.

Ban đầu , qua các chương trình hoạt động của đoàn, phát hiện các đoàn viên ưu tú, Ban chấp hành (BCH) Đoàn sẽ lập danh sách tiếp tục bồi dưỡng, định hướng cho đoàn viên. Sau đó lấy biểu quyết thông qua tại các buổi sinh hoạt chi đoàn. Tại hội nghị của Ban chấp hành cơ sở, nội dung này sẽ tiếp tục đưa ta thảo luận đánh giá, sau đó lấy biểu quyết thông qua.

Ngoài việc các chi đoàn chủ động phát hiện và bồi dưỡng đoàn viên ưu tú thì BCH Thị trấn Phùng cũng phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban chấp hành phụ trách các chi đoàn, qua đó trao đổi nắm bắt tình hình đoàn viên  chủ động giới thiệu cho chi đoàn để tiếp tục bồi dưỡng các đoàn viên ưu tú đó.

Mặt khác, BCH Đoàn thị trấn Phùng thường xuyên lắng nghe, trao đổi kinh nghiệm hoạt động đối với các khó khăn ở Chi đoàn. Tổ chức các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ nâng cao trình độ cấp Chi đoàn, qua đó để Chi đoàn nhận thức được rõ vai trò trách nhiệm và quyền hạn của mình trong thực hiện nhiệm vụ để luôn có sự chủ động trao đổi với Ban chi ủy cùng định hướng bồi dưỡng các đoàn viên ưu tú.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Hạ Mỗ Bùi Tất Thêm thì cho rằng, để nâng cao hiệu quả công tác kết nạp đảng viên và cụm dân cư, các chi bộ cần có sự chỉ đạo quyết liệt, có tính chủ động, phân công cấp ủy viên, đảng viên tìm nguồn, tạo nguồn, bồi dưỡng nguồn, theo dõi giúp đỡ nguồn phát triển đảng viên. Theo Phó Bí thư Đảng ủy xã Đại Mỗ cần đưa chỉ tiêu kết nạp đảng viên là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá phân loại tổ chức đảng cuối năm, nên tránh tình trạng có chi bộ 2-3 năm liền không kết nạp đảng viên vẫn được đánh giá là chi bộ trong sạch vứng mạnh.

Phương Hạnh

Top