Phát triển thị trường đầu ra cho sản phẩm OCOP

09/12/2022 3:05 PM

(Chinhphu.vn) - Sáng 9/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) tổ chức Chương trình Cafe Doanh nhân số 4/2022: “Phát triển thị trường đầu ra cho sản phẩm OCOP”.

Phát triển thị trường đầu ra cho sản phẩm OCOP - Ảnh 1.

Đại diện các Sở, ban ngành trả lời những ý kiến của doanh nghiệp tại Chương trình. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Chương trình với sự tham gia của đại diện một số sở, ngành Thành phố và hơn 60 doanh nghiệp đang hoạt động trên lĩnh vực sản xuất trên địa bàn Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Chương trình, Phó Giám đốc Trung tâm HPA Lê Tự Lực cho biết, hiện nay, trên địa bàn TP. Hà Nội có 1.649 sản phẩm trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đạt 3 sao trở lên, chiếm 1/4 của cả nước. Để duy trì và phát huy thế mạnh từ nguồn sản phẩm này, đồng thời đạt mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2022 có trên 400 sản phẩm OCOP được công nhận, Hà Nội sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy việc giới thiệu, tiêu thụ các sản phẩm OCOP trên địa bàn. 

"Trên tinh thần đó, HPA tổ chức Chương trình "Cafe Doanh nhân số 4/2022" với chủ đề: "Phát triển thị trường đầu ra cho sản phẩm OCOP" nhằm gặp gỡ, đối thoại cởi mở, thân thiện giữa chính quyền với doanh nghiệp, hỗ trợ các chủ thể OCOP giới thiệu, quảng bá và kết nối giao thương", Phó Giám đốc HPA Lê Tự Lực nhấn mạnh.

Phát triển thị trường đầu ra cho sản phẩm OCOP - Ảnh 2.

Các doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ tại Chương trình. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Chương trình đã lắng nghe và ghi nhận được nhiều câu hỏi, các đề xuất, kiến nghị tập trung vào nội dung như: Giải pháp  nào để sản phẩm OCOP được truyền thông, quảng bá ngay trên địa bàn cấp xã có sản phẩm OCOP; làm thế nào để sản phẩm OCOP được đưa vào các hệ thống siêu thị lớn;…

Tổng Giám đốc Công ty CP MD Queens Trịnh Kim Thư cho biết, công ty có sản phẩm trà xạ đen MD Queens đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao của TP. Hà Nội. Hiện sản phẩm cũng đã được trưng bày và bán tại các điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của Sở Công Thương và một số cửa hàng thực phẩm sạch, hiệu thuốc trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh.

Tuy nhiên khi đưa hàng vào thì các siêu thị lớn tiêu thụ thì doanh nghiệp phải đáp ứng yêu cầu phải có kinh nghiệm đưa hàng các siêu thị quy mô lớn như Big C, Mega Maket… thì mới được duyệt đưa hàng vào trưng bày, giới thiệu đây chính là các rào cản đối với các doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi. "Các sở ban ngành hỗ trợ kết nối và các chuỗi siêu thị, mở thêm các điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP của sở tại các quận, huyện, thị xã…", bà Thư kiến nghị.

 Chia sẻ với những khó khăn của các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP, với tư cách là doanh nghiệp bán lẻ Giám đốc đối ngoại Tập đoàn Central Retail Phạm Thị Thùy Linh cho hay, Tập đoàn luôn hướng những vị trí trưng bày đặc biệt cho sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền các tỉnh, thành tại các siêu thị thuộc đơn vị.

 "Chúng tôi luôn lựa chọn sản phẩm theo tiêu chí đánh giá của khách hàng, nhà cung cấp,…Nếu như những sản phẩm đó được nhiều người tiêu dùng ưu chuộng thì chúng tôi sẵn sàng tư vấn các doanh nghiệp sản xuất cải thiện mẫu mã, bao bì sản phẩm hay hỗ trợ phương pháp đặt hàng, giao hàng cho hợp lý", bà Phạm Thị Thùy Linh nhấn mạnh.

Phát triển thị trường đầu ra cho sản phẩm OCOP - Ảnh 3.

Ảnh: VGP/Thùy Linh

Ở góc độ cơ quan quản lý, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số -Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với HPA triển khai chương trình hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử lớn như sàn Tiki, Lazada, Sendo…. Tuy nhiên ngoài sự hỗ trợ của cơ quan nhà nước thì chính doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP cần tăng cường  tuyên truyền cho sản phẩm tời người tiêu dùng cũng sẽ khó biết đến. Ngoài ra doanh nghiệp cũng cần chủ động tiếp cận, nâng cao năng lực vận hành trên thương mại điện tử. Từ đó mới có thể quảng bá sản phẩm của mình tiếp cận được nhiều hơn, xa hơn tới người tiêu dùng.

Sau gần 2 tiếng trao đổi, chia sẻ, Phó Giám đốc Trung tâm HPA Lê Tự Lực đánh giá cao những ý kiến của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc một cách cởi mở, thẳng thắn và thực chất. Trong khuôn khổ thời gian có hạn, các ý kiến gửi về chương trình chưa được giải đáp, HPA sẽ có văn bản trả lời đến các doanh nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Để Chương trình "Cafe Doanh nhân" của Thành phố thực sự là không gian gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Thành phố, thông qua Chương trình này, HPA đề nghị các doanh nghiệp có hành động phối hợp cùng Thành phố, phát huy tối đa tinh thần sáng tạo, chủ động nắm bắt thời cơ, để tiếp tục cùng Thành phố phát triển thị trường đầu ra cho sản phẩm OCOP.

Thùy Linh

Top