Phẫu thuật thành công 2 ca ghép thận trong ngày

27/09/2017 11:18 AM

(Chinhphu.vn)-Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) vừa thực hiện ghép thận thành công cho 2 bệnh nhân mắc suy thận. Thành công này đã đánh dấu ghép thận trở thành kỹ thuật thường quy tại bệnh viện Xanh Pôn sau gần 4 năm triển khai.

Theo Ths Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn, đồng thời cũng là người trực tiếp chỉ huy 2 ca ghép thận, cho biết, 2 trường hợp ghép thận lần này không cùng huyết thống.

Bệnh nhân thứ nhất là H.H.Đ, sinh năm 1972, quê Thanh Hóa, là một kỹ sư. Năm 2009, bệnh nhân phát hiện mắc bệnh tăng huyết áp, sau nhiều lần thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán suy thận mạn do viêm cầu thận mạn. Đến tháng 3/2016, bệnh nhân chuyển sang suy thận mạn giai đoạn V và được chỉ định chạy thận nhân tạo 3 lần mỗi tuần để duy trì sự sống.

Ca bệnh thứ 2 là bệnh nhân N.M.H, sinh năm 1982, quê Phú Thọ, cũng là bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo chu kỳ 3 lần/tuần. Bệnh nhân H được chẩn đoán suy thận mạn, giai đoạn cuối do viêm cầu thận mạn cách đây 1 năm. Gần đây, bệnh nhân có thêm dấu hiệu vô niệu hoàn toàn, lượng nước chỉ 0-30ml trong 24 giờ, xuất hiện triệu chứng khó thở…

Cả 2 bệnh nhân này đều có chỉ định ghép thận. Rất may mắn, có 2 người tình nguyện hiến thận mà các chỉ số lại rất tương thích với bệnh nhân. Vì vậy, các y bác sĩ đã quyết định tiến hành ca ghép thận mà cả người nhận và người hiến không cùng huyết thống.

Ngày  25/9, các bác sĩ của bệnh viện Xanh Pôn đã huy động hàng chục y, bác sĩ chia thành nhiều kíp dưới sự chỉ huy trực tiếp của Ths. Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc bệnh viện, tiến hành 2 ca ghép thận trong cùng một ngày.

Sau nhiều giờ phẫu thuật, các y bác sĩ đã mang lại sự sống cho 2 bệnh nhân sau nhiều năm gắn bó với máy chạy thận nhân tạo để duy trì sự sống. Và chỉ sau khoảng 12 giờ, các chỉ số cơ bản của cả 2 bệnh nhân trong 2 ca ghép đều đã ổn định, bệnh nhân tỉnh táo, lượng nước tiểu ra tốt. Hiện, cả hai bệnh nhân đang được chăm sóc tại phòng hồi sức ghép thận.

Thành công này đã đánh dấu ghép thận trở thành kỹ thuật thường quy ở Bệnh viện Xanh Pôn sau gần 4 năm triển khai. Tính đến nay bệnh viện đã thực hiện 23 ca ghép. Tất cả các bệnh nhân ghép thận và cho thận đều quay lại khám, để được theo dõi sức khỏe định kì tại bệnh viện.

 Hiền Minh

Top