Phê duyệt đầu tư dự án cầu Ngọc Hồi và đường kết nối cầu Tứ Liên

29/04/2025 2:48 PM

(Chinhphu.vn) - Sáng 29/4, tại kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 22), HĐND TP. Hà Nội đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu.

Phê duyệt đầu tư dự án cầu Ngọc Hồi và đường kết nối cầu Tứ Liên- Ảnh 1.

Các đại biểu bấm nút thông qua Nghị quyết. Ảnh: VGP/TL

Dự án được thực hiện tại các huyện Thanh Trì, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội và huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2025-2028. Đây là dự án nhóm A, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án 11.844 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân sách Trung ương và Ngân sách Thành phố.

Trình bày tờ trình của UBND Thành phố, Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Xuân Lưu cho biết, Dự án đầu tư cầu cầu Ngọc Hồi nằm trên tuyến đường Vành đai 3,5 của TP. Hà Nội.

Tuyến đường Vành đai 3,5 của Thành phố (vành đai hở với chiều dài khoảng L=45,64km kết nối thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên) đã được đầu tư theo quy hoạch 9,5km (Đại Lộ Thăng Long - Trục phía Nam), đang thực hiện đầu tư 5,5km từ Quốc lộ L32 - Đại Lộ Thăng Long và đang lập 5 dự án với tổng chiều dài 25,1km.

Việc hoàn thiện tuyến đường Vành đai 3,5 với công trình cầu Ngọc Hồi kết nối trực tiếp sang tỉnh Hưng Yên; kết hợp với hệ thống đường hướng tâm của thành phố có giao cắt với tuyến đường Vành đai 3,5 (trục đô thị Mê Linh, Trục Tây Thăng Long, QL32, Đại lộ Thăng Long, Lê Văn Lương, QL6, Quốc lộ 1A, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) sẽ chia sẻ và phân bổ lưu lượng; tránh tính trạng các phương tiện giao thông có nhu cầu di chuyển từ phía Bắc, Tây - Bắc của thành phố về phía Đông - Nam của Thành phố phải di chuyển qua trung tâm thành phố từ đó giảm nguy cơ ùn tắc giao thông trên các tuyến đường hiện có như Vành Đai 3, đường Giải phóng (QL1A), Đường 70...

Cùng với đó, khi cầu Ngọc Hồi được đầu tư xây dựng sẽ giúp tăng sự liên kết giữa Thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, tạo điều kiện thuận lợi, liên kết các khu đô thị mới như: Khu đô thị mới Ecopark, Khu đô thị Đại An, Khu đô thị Dream City… Từ đó tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội khu vực phía Nam của thành phố, cũng như các tỉnh phía Nam và Đông - Nam của Vùng Thủ đô như Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh.

Dự kiến, quy mô đầu tư của dự án có tổng chiều dài khoảng 7,5km, trong đó: trên địa bàn thành phố Hà Nội khoảng 5,4km; trên địa bàn tỉnh Hưng Yên khoảng 2,1km. Điểm đầu Km0+00 kết nối với điểm cuối tuyến đường Vành đai 3,5 đoạn Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cách cao tốc khoảng 360m về phía Đê Hữu Hồng, trên địa bàn Thanh Trì, Hà Nội.

Điểm cuối Km7+500 kết nối với đường Vành Đai 3,5 cách đê Tả Hồng khoảng 700m về phía Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên bàn Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Quy mô mặt cắt ngang đoạn tuyến bao gồm cầu và đường song hành hai bên B=60m÷80m. Cầu chính vượt sông Hồng dài khoảng 680m.

Cũng trong sáng 29/4, HĐND TP. Hà Nội đã biểu quyết thông qua phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối cầu Tứ Liên từ nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Trường Sa đến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên.

Đây là dự án nhóm A, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án 5.076 tỷ đồng. Nguồn vốn từ ngân sách Thành phố gồm 50% sơ bộ tổng mức đầu tư; ngân sách huyện Đông Anh gồm 50% sơ bộ tổng mức đầu tư.

Địa điểm thực hiện dự án tại các xã: Đông Hội, Mai Lâm, Dục Tú, Liên Hà, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội. Thời gian thực hiện dự án 2025-2027.

Theo Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu, trong giai đoạn hiện nay, việc phát triển kinh tế-xã hội, cụ thể là phát triển theo hướng đô thị hóa ở khu vực phía Bắc sông Hồng vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn do hệ thống giao thông kết nối với trung tâm Hà Nội và khu vực dân cư lân cận không thuận lợi.

Hiện tại việc kết nối với khu vực 2 lõi của Thành phố và các khu vực lân cận chủ yếu thông qua cầu Thăng Long, cầu Đuống cũ đi dọc đường Ngô Gia Tự về cầu Chương Dương và cầu Long Biên hoặc qua cầu Nhật Tân và đường Võ Nguyên Giáp.

Hiện Thành phố đang triển khai công trình cầu Tứ Liên (dự kiến khởi công 19/5/2025). Đồng thời UBND Thành phố cũng đang cùng UBND tỉnh Bắc Ninh nghiên cứu đối với tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, trong đó dự kiến kết nối tuyến đường này với đường kết nối cầu Tứ Liên từ (nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Trường Sa) đến đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên.

Theo đó, việc đầu tư xây dựng đường kết nối cầu Tứ Liên từ (nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Trường Sa) đến đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên là hết sức cần thiết.

Dự án nhằm hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Đông Anh, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, nâng cao giá trị đất đai hai bên tuyến đường, tạo điều kiện khai thác hiệu quả quỹ đất hiện có, đẩy nhanh quá trình đô thị hóa. Đồng thời, Dự án còn kết nối đường Trường Sa, cầu Tứ Liên với Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, qua đó kết nối với tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội.

Thùy Linh

Top