Phố sách Xuân Canh Tý 2020: Điểm đến văn hóa đọc của người dân Thủ đô

31/01/2020 3:14 PM

(Chinhphu.vn) - Phố sách Xuân Canh Tý 2020 là sự kiện khởi đầu của chuỗi các chương trình, hoạt động tại Phố sách Hà Nội trong năm 2020, góp phần đưa Phố sách trở thành điểm đến văn hóa ngày càng gần gũi với nhân dân Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Phố Sách đầu Xuân Canh Tý - Ảnh: Diệu Anh

Trong những ngày đầu năm, bên cạnh việc đi lễ chùa hay đi xin chữ, nhiều người dân Thủ đô lại lựa chọn ghé qua phố sách Hà Nội để cùng đắm chìm, cùng nhau đọc những cuốn sách hay, tạo nên một không gian tri thức hấp dẫn, giàu sắc xuân. Được tổ chức từ ngày 27/1/2020 đến ngày 3/2/2020 (tức mùng 3 Tết đến mùng 10 Tết), Phố Sách xuân đem đến một không gian văn hóa thú vị cho người dân Thủ đô. Bên cạnh các hoạt động chính là giới thiệu, khuyến khích văn hóa đọc, Phố Sách còn có nhiều hoạt động giới thiệu, tôn vinh văn hóa truyền thống...Việc đông đảo người dân đến với Phố Sách ngay từ những ngày đầu năm mới là tín hiệu vui đối với sự phát triển văn hóa đọc của Thủ đô.

Phố sách Xuân Canh Tý 2020 quy tụ hơn 20 gian hàng sách của các đơn vị, nhà xuất bản mang đến sự lựa chọn đa dạng cho người yêu sách. Hầu hết các ấn phẩm được trưng bày trong suốt thời gian diễn ra hội sách đều được giảm giá 20-50%. Ngoài việc đọc sách, người dân Thủ đô sẽ được tham gia Chương trình giao lưu với Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng với chủ đề “Để mỗi cuốn sách là một món quà” và phần “Viết tặng chữ Thư Pháp đầu xuân”.

Tại Phố Sách Xuân cũng có các chương trình giới thiệu sách phục vụ bạn đọc, nhất là các bạn đọc trẻ như “Tìm hiểu lịch sử Thăng Long – Đông Đô - Hà Nội 1000 năm văn hiến”; các buổi tọa đàm về sách, điển hình là “Chương trình tọa đàm với Nhà Xuất bản chính trị Quốc gia” hay “Đọc sách tương tác – kết nối yêu thương” của Nhà sách Đinh Tỵ. Đặc biệt, kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, trong chiều ngày 03/02/2020 (mùng 10 Tết), Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật sẽ tổ chức chương trình giao lưu, tọa đàm về “Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng và chỉnh đốn Đảng” với diễn giả là giáo sư tiến sỹ Hoàng Chí Bảo.

Các em nhỏ háo hức chọn lựa các cuốn sách mình ưu thích. Ảnh: Diệu Anh

Ðúng với không khí ngày xuân, nhiều cuốn sách về phong tục Việt, Tết Việt được chọn lựa giới thiệu với công chúng. Anh Nguyễn Xuân Hoàng (phố Hoàng Hoa Thám, quận Ba Ðình) chia sẻ, từ khi có Phố sách Xuân, hầu như năm nào anh cũng đưa các con đến. Theo anh Hoàng, đây là sân chơi cho các con dịp Tết cũng như khuyến khích con đọc sách, tăng sự  hiểu biết cho các con về những phong tục truyền thống ngày Tết.

Đang cầm trên tay những quyển sách thiếu nhi, truyện tranh, chị Bùi Thu Thảo (Đống Đa, Hà Nội) hào hứng nói: Đây là lần đầu tiên đưa con tới Phố sách và cảm nhận không khí ở đây đông vui như lễ hội. “Con của tôi đang học lớp 2, cháu rất thích đọc truyện, bình thường tôi cho cháu đến các nhà sách, nhưng dịp đầu năm này tôi muốn đưa con tới lựa chọn sách tại Phố sách để con vừa được chọn sách mình ưu thích vừa được tham gia các hoạt động văn hóa, trò chơi dân gian ở đây.

Ngoài đọc sách, các em nhỏ cũng được tham gia nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Trong đó, gian hàng được ưa thích nhất là khu vực giới thiệu, trải nghiệm làm tranh dân gian bằng ghép vải lụa của nhóm Vụn Art (quận Hà Ðông). Các em nhỏ cảm thấy xúc động hơn khi biết rằng các thành viên của Vụn Art đều là những bạn trẻ khuyết tật, nhưng đã vượt qua khó khăn để tạo nên sức sống mới cho tranh dân gian.

Có thể thấy, Phố sách Xuân Canh Tý 2020 là sự kiện khởi đầu của chuỗi các chương trình, hoạt động tại Phố sách Hà Nội trong năm 2020, góp phần đưa Phố sách trở thành điểm đến văn hóa ngày càng gần gũi với nhân dân Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Việc Phố sách mỗi dịp đầu xuân thu hút đông đảo độc giả là tín hiệu vui đối với việc xây dựng văn hóa đọc của Thủ đô; cho thấy hiệu quả của những chương trình xúc tiến văn hóa đọc của thành phố thời gian qua.

Thông qua các hoạt động phát triển văn hóa đọc, Phố Sách Xuân Canh Tý 2020 sẽ góp phần giới thiệu các giá trị tri thức, văn hóa của Thủ đô Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đến với bạn bè quốc tế, đồng thời thúc đẩy các hoạt động xúc tiến du lịch, văn hóa - nghệ thuật truyền thống của đất nước.

Diệu Anh

Top