Phối hợp đấu tranh chống buôn lậu trên các tuyến trọng điểm
(Chinhphu.vn) - Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo 389 TP. Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Các lực lượng chức năng sẽ duy trì phối hợp chặt chẽ, tăng cường kiểm tra các tuyến, địa bàn trọng điểm, đặc biệt là tại các cảng hàng không, trung tâm thương mại và khu vực biên giới.

Lực lượng chức năng Hà Nội kiểm tra hàng hoá vi phạm. Ảnh minh họa
Hà Nội xử lý hơn 1.500 vụ buôn lậu, hàng giả
Theo Báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 TP. Hà Nội, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, tình hình thị trường hàng hóa tiêu dùng, lương thực, thực phẩm tại Hà Nội nhìn chung ổn định. Nhờ nguồn cung dồi dào, không xảy ra tình trạng tăng giá đột biến, bảo đảm nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân.
Tuy nhiên, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là các vụ vận chuyển trái phép hàng cấm qua đường hàng không. Trước thực trạng này, các lực lượng chức năng trên địa bàn Thành phố đã triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nhằm giữ vững ổn định thị trường.
Cụ thể, thị trường sau Tết nguồn cung ổn định, giá cả ít biến động, duy trì trạng thái ổn định, không xảy ra tình trạng khan hiếm hay tăng giá bất thường. Các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, rau xanh, lương thực đều được cung ứng đầy đủ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng sau kỳ nghỉ lễ.
Trong tháng 2, các lực lượng chức năng Ban Chỉ đạo 389 TP. Hà Nội xử lý 1.506 vụ vi phạm, trong đó hàng cấm, hàng lậu 134 vụ, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ 39 vụ, gian lận thương mại 1.333 vụ; xử lý vi phạm hành chính 1.491 vụ; khởi tố 15 vụ, với 18 bị can. Tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước 506,435 tỷ đồng.
Trong tháng, Cục Quản lý thị trường Thành phố thanh tra, kiểm tra 24 vụ, xử lý hành chính 53 vụ; thu nộp ngân sách nhà nước 16, 895 tỷ đồng.
Công an Hà Nội chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các quận, huyện, thị xã nắm chắc tình hình tuyến, địa bàn, đối tượng để xây dựng kế hoạch, phương án đấu tranh, triệt phá các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm tàng trữ, sản xuất, mua bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm về an toàn thực phẩm, hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử và các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
Trong tháng, Công an Thành phố kiểm tra 159 vụ, xử lý 219 vụ vi phạm, trong đó khởi tố 15 vụ, xử phạt vi phạm hành chính 1,960 tỷ đồng; truy thu thuế, thu hồi thuế 52,368 tỷ đồng; trị giá hàng vi phạm 6,241 tỷ đồng.
Cùng với đó, Cục Hải Hà Nội tăng cường công tác thu thập thông tin, nắm tình hình, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan, kiểm soát chặt chẽ các tuyến, địa bàn, mặt hàng trọng điểm, các mặt hàng cấm, hàng có thuế suất cao, trị giá hàng hóa lớn, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ; trong đó đơn vị đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống ma túy; kiểm tra, kiểm soát hoạt động tạm nhập, tái xuất, quá cảnh, trung chuyển, đầu tư, gia công, sản xuất, xuất khẩu; hoạt động xuất nhập cảnh nhằm phát hiện, bắt giữ, xử lý kịp thời hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
Trong tháng, Cục Hải quan Hà Nội phát hiện, bắt giữ, xử lý 84 vụ; xử phạt vi phạm hành chính 906 triệu đồng, truy thu thuế 3,13 tỷ đồng; trị giá hàng vi phạm 6,120 tỷ đồng.
Các sở, ngành thành viên khác trong Ban Chỉ đạo 389 thành phố tiếp tục thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, UBND thành phố và Ban Chỉ đạo 389 thành phố về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo chức năng, lĩnh vực quản lý.
Ban Chỉ đạo 389 các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của cấp trên về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Chỉ đạo các lực lượng chức năng địa phương làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm địa bàn và lên kế hoạch kiểm tra, kiểm soát đối với các nhóm, ngành hàng thiết yếu; tổ chức đấu tranh ngăn chặn, kiên quyết không để xảy ra các điểm nóng về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn quản lý...
Đẩy mạnh đấu tranh, bảo vệ người tiêu dùng
Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Chu Xuân Kiên cho biết, tình hình buôn bán, vận chuyển các hàng hóa nhập lậu, hàng cấm, sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm về an toàn thực phẩm vẫn diễn ra.
Các mặt hàng vi phạm thường là hàng hoá tiêu dùng thiết yếu như rượu, bia, thuốc lá, bánh kẹo, đồ gia dụng, đồ điện tử, thực phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng...
Tuy vậy, nhờ có sự chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành và sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng chức năng nên không phát sinh điểm nóng, góp phần ổn định thị trường hàng hóa phục vụ nhu cầu sản xuất, tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán của người dân.
Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Các lực lượng chức năng sẽ duy trì phối hợp chặt chẽ, tăng cường kiểm tra các tuyến, địa bàn trọng điểm, đặc biệt là tại các cảng hàng không, trung tâm thương mại và khu vực biên giới.
Cùng với đó, công tác tuyên truyền sẽ được đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của hàng giả, hàng kém chất lượng, từ đó góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ngoài ra, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Trung ương Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam vừa cho ra mắt ứng dụng "Người tiêu dùng". Đây là ứng dụng trên thiết bị di động, máy tính bảng đầu tiên mà hội triển khai, được xem là bước đi đột phá nhằm nâng cao hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bối cảnh hiện nay.
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Bùi Thanh Thủy cho biết, ứng dụng này giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với các quy định, chính sách của Nhà nước cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Đây là kênh tương tác hai chiều về khiếu nại, tư vấn khiếu nại; là kênh thông tin tuyên truyền về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; cung cấp các công cụ, tiện ích hướng tới minh bạch thông tin; cung cấp cho doanh nghiệp kênh chính thống thông báo về hàng chính hãng; hệ thống bình chọn, khảo sát cho doanh nghiệp; hệ thống quà tặng, voucher…cho người tiêu dùng.
Diệu Anh