Phòng, chống dịch Covid-19: Loa phường ‘hồi sinh’

14/04/2020 10:52 AM

(Chinhphu.vn) - Ngoài việc tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 thông qua báo chí, truyền hình thì việc sử dụng loa phường, xã trong tuyên truyền sẽ tiếp cận trực tiếp đến người dân; đặc biệt trong bối cảnh cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính thủ, trên tinh thần “nhà nào ở nhà ấy”.

Ảnh minh họa

Làm sao để những thông tin tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19 tới được từng ngõ ngách, cụm dân cư, tổ dân phố? Đó là lúc những chiếc loa phường phát huy tác dụng. Hiện Hà Nội có 19 đài truyền thanh cấp huyện và 584 đài truyền thanh cấp phường, xã. Nếu như cách đây không lâu, hệ thống loa phường từng bị chối bỏ, thậm chí bị xem là “ác mộng” thì nay khi dịch Covid-19 bùng phát, khó lường thì loa phường đã “hồi sinh”, không chỉ trở thành “người bạn” mỗi ngày của người dân mà còn là công cụ tuyên truyền hữu hiệu của đội ngũ cán bộ xã, phường.

Hệ thống loa truyền thanh cơ sở, với những bản tin ngắn gọn, xúc tích, phát đi phát lại nhiều lần mỗi ngày đã, đang góp phần quan trọng trong việc chuyển tải thông tin, hướng dẫn người dân cách phòng tránh dịch bệnh Covid-19.

Tuyên truyền chống dịch từ nội thành...

Bắt đầu 6h sáng mỗi ngày, những thanh âm quen thuộc của loa phường truyền thanh tại phường phường Xuân La, quận Tây Hồ lại vang lên len lỏi trong từng ngõ nhỏ. Bên cạnh chức năng thông báo tin tức đời sống trong khu dân cư, những chiếc loa phường thời gian này có thêm chức năng là kênh tuyên truyền những thông tin phòng chống dịch Covid-19.

Vừa tập thể dục vừa nghe loa phát thanh, bà Phạm Thị Châm cho biết: “Mỗi ngày 2 lần đều đặn, 6h sáng và 17h chiều loa phường khu phố tôi ở lại phát thanh những thông tin nhắc nhở mọi người phòng chống dịch bệnh Covid-19. Từ cách rửa tay, phòng dịch, không tụ tập đông người, đứng cách nhau tối thiểu 2m, hạn chế ra đường khi không cần thiết, nếu ra đường phải đeo khẩu trang… là những thông tin mà tôi được nghe từ loa phường và đã áp dụng vào chính gia đình mình”.

Ghi nhận thực tế tại nhiều khu phố, tổ dân cư trên địa bàn TP. Hà Nội còn sử dụng loa phường, sự tin cậy đã giúp phương tiện truyền thông này phát huy hiệu quả. Thông thường, vào các khung giờ 6-7h và 17h mỗi ngày là thời gian những chiếc loa phường đều đặn phát thông tin cập nhật tình hình lây nhiễm Covid-19 trên cả nước, cũng như các biện pháp phòng chống dịch… Theo Tổ trưởng Tổ dân phố 14, phường Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm), 100% số hộ dân, cơ quan, đơn vị, nhà hàng... được nghe tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống loa di động nên ý thức phòng chống dịch bệnh của người dân được nâng lên rõ rệt. Các hộ gia đình tích cực vệ sinh nhà cửa, nhắc nhở các thành viên chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe như đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng, rửa tay đúng cách.

Còn tại các khu chung cư cao tầng, hệ thống loa truyền thanh cũng được đưa vào sử dụng tuyên truyền công tác phòng chống dịch Covid-19 khá hiệu quả. Bà Nguyễn Thúy Quỳnh, ở khu chung cư trên phố Thịnh Liệt, Hoàng Mai Hà Nội cho biết, trong các hình thức tuyên truyền, loa phường là một hình thức thông tin truyền tải đến nhân dân nhanh, kịp thời, phường chủ động được thông tin. Nhân dân từ đó tiếp cận được nguồn thông tin chính xác, nhanh nhạy.

Đến ngoại thành

Không chỉ trong nội thành mà về các vùng quê ngoại thành của Thủ đô, hỏi người dân ở các thôn, xóm, từ người già đến trẻ nhỏ hầu hết ai cũng nắm được cách phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Theo nhiều người dân ở nơi đây, thông tin về dịch bệnh mà họ họ có được phần lớn được tiếp nhận từ loa xã.

Bà Nguyễn Thị Thúy (Thường Tín, Hà Nội) rất đồng tình với việc tuyên truyền phòng chống dịch bệnh qua loa phát thanh. Bà Thúy chia sẻ: “Loa truyền thanh thật sự hữu ích. Nhiều khi tôi cứ loanh quanh trông cháu nhỏ, dọn dẹp nhà cửa, cơm nước nên không có thời gian xem ti vi. Tuy nhiên nhờ có loa xã mà ngày nào tôi cũng được biết thông tin cách phòng bệnh cũng như số ca mắc và khỏi hằng ngày”.

Đều đặn 5h30 sáng mỗi ngày, ông Bùi Văn Thành (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) vừa tập thể dục vừa nghe thông tin trên hệ thống loa phát thanh của huyện, của xã. Ông Thành cho biết, do tuổi cao nên ông hầu như không cập nhật các thông tin từ sách báo hay ti vi, hằng ngày ông chỉ nghe đài và nghe thông tin được phát nhiều lần trên đài truyền thanh của huyện, xã vào sáng, trưa, chiều. Nhờ đó mà ông cũng như người dân trên địa bàn nắm được thông tin dịch bệnh.

Có thể thấy trong các hình thức tuyên truyền thì loa truyền thanh, xã, phường là hình thức truyền tải thông tin sâu rộng đến nhân dân, giúp lượng lớn người dân kể cả khu vực nội, ngoại thành nắm bắt, cập nhật được thông tin theo ngày. Với họ, bên cạnh nguồn thông tin từ tivi, báo chí, loa phường vừa gần gũi, lại có tính hiệu quả cao.

Diệu Anh

Top