Quận Ba Đình xây dựng đô thị văn minh hiện đại

31/05/2016 8:30 AM

(Chinhphu.vn) – Quận Ba Đình đã có sự phát triển mạnh mẽ theo hướng văn minh, hiện đại, kinh tế phát triển với cơ cấu hợp lý, thu hút nhiều nguồn cho Thủ đô.

Diện mạo đô thị Ba Đình ngày càng văn minh, hiện đại. Ảnh minh họa

Đúng ngày này cách đây 55 năm (31/5/1961), Chính phủ ra quyết định thành lập Khu phố Ba Đình.  Theo đó, khu Ba Đình mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập hai khu phố Ba Đình, Trúc Bạch cũ, có 75 khối dân phố, khoảng 10 vạn dân.

Ông Hoàng Trọng Quyết, Bí thư Quận uỷ Ba Đình cho biết, 55 năm - một chặng đường không dài so với lịch sử của Thủ đô, song cũng đủ để làm thay đổi diện mạo một vùng đất bằng sự nỗ lực không ngừng, sự đoàn kết một lòng của các thế hệ nhân dân quận Ba Đình qua các thời kỳ.

Quá trình phát triển gặp không ít khó khăn, thách thức, nhưng với tinh thần quyết tâm, sự nỗ lực, phấn đấu bằng những giải pháp quyết liệt, quận Ba Đình đã thúc đẩy kinh tế phát triển với cơ cấu hợp lý, thu hút nhiều nguồn lực, kinh tế của quận liên tục tăng trưởng nhanh và bền vững.

Nhiệm vụ thu, chi ngân sách Nhà nước của quận luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao, tỷ lệ tăng thu theo điều tiết hàng năm đạt trên 20%; chi ngân sách đảm bảo đáp ứng kịp thời nhiệm vụ chính trị, ưu tiên đầu tư cho các dự án kết cấu hạ tầng kỹ thuật, sự nghiệp giáo dục, văn hoá, xã hội và đô thị.

Nếu trong những năm 2000, thu ngân sách quận đạt 94,6 tỷ đồng thì năm 2010 thu ngân sách đạt 2651 tỷ đồng; năm 2015 đạt 4492 tỷ đồng.

Giai đoạn 2010-2015, quận Ba Đình đã hoàn thành xuất sắc công tác giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện 54 dự án trọng điểm của Trung ương, Thành phố (trên 1.790 phương án; với ngân sách gần 12 nghìn tỷ đồng; di dời trên 1.500 hộ dân, thu hồi gần 53 ha đất, như: Dự án xây dựng nhà Quốc hội và Hội trường Ba Đình, tuyến đường Trần Phú - Kim Mã, đường vành đai II...

Diện mạo đô thị trên địa bàn quận đã có sự thay đổi, kết cấu hạ tầng kỹ thuật và xã hội của quận ngày càng được hoàn thiện. Nhiều dự án được hình thành và hoàn thiện mang tầm Quốc gia trên địa bàn cùng với nhiều tòa nhà chung cư cao tầng, trung tâm thương mại đã mang lại cho Ba Đình diện mạo đô thị khang trang như: Toà nhà nhà Quốc hội và Hội trường Ba Đình mới, đường Trần Phú - Kim Mã, đường vành đai 2 từ Cầu Giấy đến Bưởi và lên cầu Nhật Tân phía cửa ngõ Thủ đô…

Việc thực hiện “Năm an toàn giao thông”, “Năm trật tự văn minh đô thị” đã dần đi vào nếp sống, nếp nghĩ của người Hà Nội thanh lịch - văn minh; ý thức chấp hành pháp luật, tham gia giữ gìn an toàn trật tự giao thông, vệ sinh môi trường của các tổ chức và nhân dân được nâng lên, góp phần duy trì tiêu chí “Đường thông, hè thoáng”, “Văn minh đô thị” tại các tuyến phố trên địa bàn, nhất là 07 tuyến phố xuyên tâm, 21 tuyến phố trọng điểm.

100% các phường đã thực hiện cơ chế “một cửa”

Là Trung tâm hành chính - chính trị quốc gia, nhiệm vụ quốc phòng quân sự địa phương - an ninh luôn được đặc biệt quan tâm. Quyết tâm của cả hệ thống chính trị quận Ba Đình là giữ vững tuyệt đối về an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, phối hợp bảo vệ an toàn các hoạt động đối nội, đối ngoại của Đảng và Nhà nước diễn ra trên địa bàn. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được triển khai sâu rộng; kiềm chế và đẩy lùi hoạt động các loại tội phạm; tỷ lệ điều tra phá án hằng năm rất cao (đạt 80%), khám phá trọng án luôn đạt 100%, vượt chỉ tiêu đề ra.

Trong nhiều năm học, GD&ĐT của quận giữ vững vị trí tốp đầu của thành phố. Đến nay toàn quận có 22/49 trường đạt chuẩn quốc gia; 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn; môi trường sư phạm được cải thiện tích cực. quận đã sớm hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục giáo dục mầm non, tiểu học và THCS (trong đó cấp Mầm non 5 tuổi, Tiểu học đạt phổ cập mức độ 2).

Hệ thống chính trị được chú trọng, đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền. Ba Đình là quận đầu tiên của Thành phố triển khai thực hiện “cơ chế một cửa” tại 100% phường.

Theo ông Hoàng Trọng Quyết, phát huy những thành tựu đã đạt được, quận Ba Đình quyết tâm xây dựng chính quyền vững mạnh của nhân dân, vì nhân dân, do nhân dân; xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân, thực hiện tốt công tác quốc phòng và quân sự địa phương, giữ vững tuyệt đối an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Chủ động trong mọi tình huống, không để đột biến, bất ngờ, tạo môi trường ổn định để xây dựng và phát triển.

Bên cạnh đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT trong công tác quản lý điều hành, tiếp tục thực hiện cải cách tư pháp, thực hiện có hiệu quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm.

Công tác cải cách hành chính được thực hiện quyết liệt, tập trung vào việc giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính (phấn đầu nhiều thủ tục đạt mức độ 2,3). Xây dựng, hoàn thiện, đơn giản hóa các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước; nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính và chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Đặc biệt, quận đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, tăng cường đầu tư trang thiết bị hiện đại, với mục tiêu từng bước xây dựng quận Ba Đình thành cơ quan điện tử; qua đó mang đến sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Gia Huy

Top