Quận Hoàng Mai cần chú trọng các dự án là động lực phát triển

05/01/2021 5:07 PM

(Chinhphu.vn) - Hoàng Mai là quận có lợi thế tăng trưởng do vị trí là cửa ngõ phía Nam của Thủ đô, tuy nhiên, để bảo đảm phát triển nhanh và bền vững quận còn rất nhiều việc phải làm liên quan đến công tác xây dựng đảng, công tác quy hoạch, bảo vệ môi trường và cần chú trọng các dự án là động lực phát triển.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Gia Huy

Tại buổi làm việc với quận ủy Hoàng Mai sáng 5/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đánh giá từ khi thành lập đến nay là 17 năm, đặc biệt là 5 năm nhiệm kỳ 2016-2020, quận Hoàng Mai đã có bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, chứng tỏ chủ trương thành lập quận là đúng đắn.

Năm 2020 tuy khó khăn nhưng phát triển vẫn duy trì đà tăng trưởng 7,74%, công nghiệp tăng 4,7%; thu ngân sách vượt dự toán, đạt 102% với trên 6.100 tỷ đồng; chi đầu tư đến hết tháng 12/2020 đạt trên 90%, nếu hết tháng 1/2021 đạt 100% là trên mức của Thành phố.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, với tình hình khó khăn như vậy nhưng quận vẫn tăng trưởng đã đóng góp cho sự tăng trưởng của Thành phố năm 2020.

Hoàng Mai là quận có lợi thế tăng trưởng từ vị trí là cửa ngõ phía Nam của Thủ đô, giao thông thuận lợi, tiếp giáp với nhiều tỉnh lân cận. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu rõ, để bảo đảm phát triển nhanh và bền vững thì quận Hoàng Mai còn nhiều thách thức khi tốc độ đô thị hóa gia tăng nhanh, hạ tầng đô thị do vậy nhiều bất cập; dân số cơ học tăng nhanh trong khi hạ tầng xuất phát điểm thấp, gây bất cập, thiếu đồng bộ; thương mại-dịch vụ mới đạt được 52%...

"Vì vậy để phát triển bền vững thời gian tới thì Hoàng Mai còn rất nhiều việc phải làm từ phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ môi trường, xây dựng đảng, phát huy giá trị văn hóa; công tác quân sự, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội khi là địa bàn giáp ranh...", Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu nhận định.

Để phát triển trong thời gian tới, Đảng bộ quận Hoàng Mai cần rà soát lại, đánh giá tiềm năng, thế mạnh; đánh giá cả những điểm còn bất cập để có kế hoạch quyết liệt, trước mắt là kế hoạch 3 năm tới khi kỷ niệm 20 năm thành lập quận, tiếp theo là các mốc phát triển 5 năm, 10 năm và định hướng phát triển lâu dài hơn nữa.

Hoàng Mai cần chủ động cùng Thành phố rà soát quy hoạch 1/500, xác định trách nhiệm nào của chủ đầu tư, trách nhiệm nào của Thành phố cần có chủ trương chung, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn liên quan các khu đô thị do làm chủ đầu tư.

Về một số dự án và công trình trọng điểm, đề nghị xem xét các dự án trọng điểm, động lực phát triển nhằm tháo gỡ vướng mắc như dự án liên quan Aeon Mall, công viên Yên Sở khu B thuộc Gamuda; dự án di dời bến xe phía Nam... Bên cạnh đó tính toán các hạ tầng về cấp thoát nước, cải thiện môi trường các con sông, chú ý trong chuyển đổi 3 nhà máy nước từ nước ngầm sang nước mặt sông Hồng bảo đảm nguồn nước cho người dân theo hướng bảo đảm môi trường.

Về thể chế, chính sách do quận kiến nghị, Thành phố đang nghiên cứu để phân cấp mạnh mẽ hơn nữa cho các quận, huyện; có đột phá hơn trong công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, đề nghị quận nghiên cứu đề xuất xây dựng đô thị văn minh, kiểu mẫu; xây dựng đội quản lý trật tự xây dựng kiểu mẫu, tập trung làm điểm để nhân rộng trên địa bàn. Với các dự án BT quan trọng, Thành phố đang có chỉ đạo rà soát theo chỉ đạo của Chính phủ, đề nghị quận rà soát báo cáo Thành phố.

Trong công tác xây dựng Đảng, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị quận cần đặc biệt quan tâm, lấy thực tiễn để đánh giá cán bộ, có giải pháp phòng ngừa tiêu cực, triển khai chương trình 01 của Thành ủy gắn với Chỉ thị 15 và Nghị quyết 15 của Thành ủy Hà Nội.

Gia Huy

Top