Quảng bá ẩm thực Hà Nội sau sự kiện Michelin gắn sao nhà hàng

08/06/2023 10:04 AM

(Chinhphu.vn) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, Sở đang chuẩn bị kế hoạch tăng cường quảng bá hệ thống các nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống vừa được tổ chức Michelin gắn sao và vinh danh trong danh sách giới thiệu cho du khách khi đến Hà Nội.

Trước đó, tối ngày 06/6/2023 tại thành phố Hà Nội đã diễn ra sự kiện MICHELIN GUIDE CEREMONY với sự tham dự của gần 400 quan khách, đại biểu, đầu bếp nổi tiếng trong nước và quốc tế.

Trong số 103 nhà hàng được Michelin Guide tuyển chọn, Hà Nội có 48 đại diện, gồm 03 nhà hàng 1 sao Michelin (gồm nhà hàng Gia, nhà hàng Hibana by Koki của Khách sạn Capella Hanoi và nhà hàng Tầm Vị); 13 nhà hàng nhận giải quán ăn ngon với giá cả phải chăng (Bib Gourmand); 32 nhà hàng thuộc danh sách tuyển chọn Michelin (Michelin Selected) và 01 Giải thưởng Michelin dành cho Đầu bếp trẻ xuất sắc đến từ nhà hàng Gia Hà Nội.

Quảng bá ẩm thực Hà Nội sau sự kiện Michelin gắn sao nhà hàng - Ảnh 2.

Một món ăn tại Nhà hàng Hibana by Koki, nhà hàng vừa được gắn sao Michelin. Ảnh( Hibana by Koki)

Theo Sở Du lịch Hà Nội, việc Hà Nội có đại diện nhà hàng được gắn sao Michelin - Giải thưởng danh giá trong làng ẩm thực Thế giới là tin vui cho ngành du lịch Thủ đô, là cơ hội tốt để quảng bá rộng rãi ẩm thực Hà Nội ra thế giới đồng thời cũng là động lực để các nhà hàng, quán ăn chuẩn chỉnh lại phong cách phục vụ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, sáng tạo trong cách chế biến và tạo được không gian đặc trưng để mang lại nhiều trải nghiệm cho khách hàng. 

Bên cạnh đó, khi những đầu bếp, nhà hàng uy tín của Hà Nội xuất hiện trên bản đồ ẩm thực Thế giới sẽ tạo ra những sản phẩm du lịch ẩm thực đặc sắc cho du khách trong nước và quốc tế khi đến với Hà Nội.

Quảng bá ẩm thực Hà Nội sau sự kiện Michelin gắn sao nhà hàng - Ảnh 3.

Xây dựng bản đồ Food Tour để du khách có thể tự mình khám phá, trải nghiệm ẩm thực Hà Nội. Ảnh (MICHELIN GUIDE)

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, theo định hướng phát triển du lịch thành phố Hà Nội đến năm 2030, sản phẩm dịch vụ ẩm thực sẽ được phát triển đa dạng, tập trung vào các loại hình mang tính chất độc đáo như các phố ẩm thực đêm, các làng nghề ẩm thực... bên cạnh hệ thống các nhà hàng phát triển để đáp ứng nhu cầu của nhân dân và khách du lịch.

Để khai thác, phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực trở thành thế mạnh của Du lịch Thủ đô, trong thời gian tới Sở Du lịch Hà Nội sẽ đẩy mạnh quảng bá hệ thống nhà hàng được gắn sao Michelin bên cạnh những nhà hàng, quán ăn uy tín khác của Hà Nội trong các chương trình tuyên truyền, quảng bá du lịch Hà Nội trên sóng của các kênh truyền thông, các trang mạng xã hội cũng như tại các sự kiện xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế; xây dựng bản đồ Food Tour để du khách có thể tự mình khám phá, trải nghiệm ẩm thực địa phương; phổ biến kiến thức về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, kỹ năng giao tiếp, nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch, đặc biệt tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở đạt chuẩn phục vụ khách du lịch để tiếp tục duy trì và nâng cao hình ảnh, chất lượng của du lịch Thủ đô trong thời gian tới.

Với nét ẩm thực riêng biệt, hấp dẫn và được bạn bè quốc tế yêu thích, Hà Nội đã vinh dự đứng ở vị trí thứ 3 trong danh sách Top 20 điểm đến cho người mê ẩm thực năm 2023 do TripAdvisor bình chọn.

Do đó, việc có đại diện trong danh sách các nhà hàng được gắn sao Michelin sẽ nâng tầm ẩm thực Hà Nội nói riêng, ẩm thực Việt Nam nói chung trên bản đồ du lịch ẩm thực Thế giới và cũng là cơ hội để Thành phố tiếp tục quảng bá hình ảnh, thương hiệu của du lịch Thủ đô qua nền ẩm thực phong phú, đa dạng, giàu truyền thống, trở thành động lực thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch Thủ đô, nhất là trong bối cảnh du lịch Hà Nội đang phục hồi và phát triển trở lại trong những tháng đầu năm 2023.

Sách hướng dẫn Michelin đã được xuất bản hằng năm kể từ năm 1900 bởi anh em nhà sản xuất lốp xe Édouard và André Michelin, ban đầu nhằm giúp tài xế tìm thợ máy, khách sạn và tất nhiên là cả những nhà hàng ngon trong chuyến đi của mình. Trong những năm sau đó, sự phổ biến của Michelin lan rộng ra nước ngoài, với các hướng dẫn được xuất bản cho các thành phố lớn trên khắp thế giới.

Hệ thống sao Michelin lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1926, với một sao duy nhất biểu thị "nhà hàng rất tốt". Ngôi sao thứ hai và thứ ba được thêm vào năm 1933, với hai ngôi sao có nghĩa là "nấu ăn tuyệt vời đáng để quay lại" và ba sao là "ẩm thực ngoại hạng, đáng để thực hiện một hành trình đặc biệt".

Không giống như các hệ thống xếp hạng khác, sao Michelin không dựa trên đánh giá của khách hàng mà các cuộc kiểm tra bí mật của các chuyên gia thực phẩm ẩn danh - thẩm định viên Michelin.

Minh Anh

Top