Quảng bá sản phẩm nông sản tiêu biểu các địa phương đến người dân Thủ đô
(Chinhphu.vn) - Nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nông sản thực phẩm, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề truyền thống, ẩm thực tiêu biểu của các địa phương… đã được quảng bá, giới thiệu tại Festival nông sản Hà Nội lần 2 năm 2023 tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội.
Diễn ra trong 5 ngày (từ 21-25/7/2023), Festival nông sản Hà Nội lần 2 năm 2023 do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) tổ chức, đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận; được sự đánh giá cao từ phía Lãnh đạo UBND Thành phố, các Sở, ban, ngành một số tỉnh, thành phố tham gia gian hàng; các doanh nghiệp, hợp tác xã cũng như người dân địa phương, khách thăm quan.
Lần đầu tiên chương trình được tổ chức tại huyện Ứng Hòa nên đã thu hút và nhận được sự quan tâm, đăng ký tham gia của số lượng lớn các doanh nghiệp, hợp tác xã tiêu biểu, các chủ thể sản phẩm OCOP trên địa bàn TP. Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước như Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hoá, Lào Cai, Hưng Yên, Điện Biên...
Với quy mô khoảng 120 gian hàng, gần 1000 dòng sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP tiêu biểu của huyện Ứng Hòa, các quận, huyện trên địa bàn TP. Hà Nội và 15 tỉnh, thành phố trong cả nước đã được lựa chọn kỹ để tham gia trưng bày, quảng bá tại chương trình gồm các nhóm thủ công mỹ nghệ, nông sản thực phẩm, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề truyền thống, ẩm thực tiêu biểu của các địa phương.
Đây là chương trình được tổ chức bài bản, tiết mục múa Lân tiên, biểu diễn xiếc và đặc biệt màn trình diễn thời trang Áo dài truyền thống trong Lễ khai mạc đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, độc đáo khó quên đối với khách tham dự và đông đảo người dân; qua đó góp phần quảng bá, gìn giữ nét đẹp văn hóa của một làng nghề truyền thống lâu đời của huyện nói riêng và TP. Hà Nội nói chung – Làng Áo dài Trạch Xá.
Ngoài ra, toàn bộ không gian Festival được thiết kế đẹp mắt với nhiều tiểu khu và tiểu cảnh hấp dẫn mang đậm dấu ấn địa phương. Điểm nhấn của chương trình là những khu quảng bá, tuyên truyền điểm đến du lịch đặc sắc như: Tiểu cảnh mô hình bản đổ chữ S được xếp từ các chân hương do các nghệ nhân làng hương truyền thống Quảng Phú Cầu thực hiện; không gian văn hóa huyện Ứng Hòa trưng bày các kỷ vật, chứng tích lịch sử chiến tranh như chiếc gậy Trường Sơn, quân phục của Đại tướng Văn Tiến Dũng,...; gian hàng trình diễn may và quảng bá Áo dài truyền thống làng Trạch Xá; không gian tái hiện lại đời sống bình dị nhưng rất đỗi quen thuộc của người dân vùng đồng bằng Bắc Bộ với hoạt động sàng sẩy gạo,...
Theo Ban Tổ chức, việc lựa chọn sản phẩm tham gia trưng bày, quảng bá tại Festival được tiến hành kỹ lưỡng, bảo đảm chất lượng theo đúng yêu cầu và qui định đề ra. Các doanh nghiệp tham gia đã có sự chuẩn bị kỹ từ trưng bày sản phẩm đến khâu quảng bá và bán hàng cũng như trong công tác giao thương, kết nối.
Nhờ đó, các đơn vị tham gia tiêu thụ được đáng kể lượng hàng mang đi quảng bá, trưng bày; nhiều thỏa thuận làm đại lý bán hàng tại địa phương được ghi nhận, điều đó tạo hiệu ứng tốt khi tổ chức sự kiện về sau.
Theo số liệu tổng hợp của Ban Tổ chức, có khoảng gần 50.000 lượt khách thăm quan, mua sắm, giao dịch trong những ngày diễn ra chương trình với tổng doanh thu các đơn vị ước đạt gần 4 tỷ đồng.
Trong 5 ngày tổ chức, đã có nhiều hoạt động diễn ra như: Tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các gian hàng của doanh nghiệp, hợp tác xã, các chủ thể OCOP,...; hoạt động kết nối tiêu thụ, trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP; sản phẩm thủ công mỹ nghệ và làng nghề truyền thống; trải nghiệm làm sản phẩm OCOP tại chỗ gồm: đan nón, nặn tò he của các nghệ nhân,..
Ngoài ra, còn có các tiết mục văn nghệ, trò chơi dân gian đặc trưng của Bắc Bộ như hát chèo, hát xẩm, bắt chạch trong chum, bịt mắt đập niêu, nhảy sạp, tiệm cận xu thế hiện đại như nhảy dân vũ...đã thu hút đông đảo nhân dân đến xem, cổ vũ, tạo nên không khí sôi động, náo nức.
Là khách tham quan, mua sắm tại hội chợ, chị Đỗ Thị Luyến (huyện Ứng Hoà, Hà Nội) bày tỏ: "Tôi thấy sự kiện lần này rất đa dạng về các sản phẩm, hơn nữa, chất lượng sản phẩm cũng tốt. Tôi mong muốn, Thành phố sẽ tiếp tục tổ chức những chương trình hay và ý nghĩa như này để người dân chúng tôi được an tâm lựa chọn những sản phẩm nppng sản, đặc sản địa phương chất lượng cao".
Diệu Anh