Quy định cách ly y tế đối với người nước ngoài

07/04/2020 9:28 AM

(Chinhphu.vn) – Theo Sở Y tế Hà Nội, các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc, thực hiện kiểm dịch y tế quốc tế và thực hiện cách ly theo quy định. Trường hợp có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, được đưa ngay về cơ sở y tế để cách ly, điều trị.

Ảnh minh họa

Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 1514/SYT-NVY về thực hiện cách ly y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với người nước ngoài.

Đối với người nước ngoài là chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật cao... có Giấy xác nhận không dương tính với Covid-19 do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp và được Việt Nam chấp thuận được phép nhập cảnh và phải được cách ly chặt chẽ. Các trường hợp này nếu có nguyện vọng chuyển sang cách ly tập trung tại khách sạn trên địa bàn Thành phố (hiện tại Khách sạn Hòa Bình được UBND Thành phố cho phép là cơ sở cách ly tập trung) và tự nguyện chi trả phí lưu trú, các dịch vụ liên quan của khách sạn và được sự đồng ý của Đơn vị quản lý cách ly tập trung tại khách sạn (UBND quận Hoàn Kiếm).

Trường hợp người nhập cảnh mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ, nếu tình trạng sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu bệnh và được cơ quan đại diện cam kết đảm bảo tuyệt đối về các điều kiện cách ly thì có thể thực hiện cách ly tại cơ quan đại diện hoặc nơi cư trú cho đến khi đủ 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh Việt Nam.

Trường hợp đang thực hiện cách ly y tế tại cơ sở tập trung, nhà, nơi lưu trú đã có kết quả nghiệm âm tính sẽ thực hiện cách ly đủ 14 ngày theo quy định.

Trường hợp công dân nước ngoài đang thực hiện cách ly y tế có nguyện vọng được xuất cảnh trở về nước, chính quyền địa phương và đơn vị quản lý cơ sở cách ly tập trung chuẩn bị phương tiện vận chuyển, vật tư (khẩu trang, dung dịch sát khuẩn) để đưa đến điểm xuất cảnh theo quy định, giám sát việc thực hiện việc xuất cảnh cho công dân nước ngoài đảm bảo an toàn, thuận lợi. Hướng dẫn công dẫn công dân trở về nước phải thông báo trước với hãng hàng không để sắp xếp khu vực chỗ ngồi phù hợp.

Sở Y tế đề nghị Bộ Tư lệnh Thủ đô, Đơn vị kiểm dịch y tế tại cửa khẩu, sân bay; các cơ sở có người nước ngoài thực hiện cách ly tập trung: Thông báo để người được cách ly đăng ký cách ly y tế tập trung tại khách sạn nếu có nhu cầu theo mẫu; phối hợp với cơ quan đại diện và khách sạn để lập và thống nhất danh sách người đăng ký cách ly tại khách sạn, hồ sơ theo dồi sức khỏe của người được cách ly; vận chuyển, bàn giao người được cách ly từ sân bay, cơ sở cách ly tập trung đến khách sạn; thực hiện khử trùng vật dụng cá nhân của người được cách ly trước khi ra khỏi cơ sở cách ly tập trung.

Sở Ngoại vụ, Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao: Phối hợp Đại sứ quán các nước hướng dẫn thủ tục, quy định cách ly và phòng chống dịch Covid-19 theo quy định của Việt Nam; phối hợp cơ quan liên quan giải quyết công tác chuyển địa điểm cách ly, xuất cảnh cho công dân người nước ngoài theo quy định và thông báo với Sở Y tế;

Sở cũng đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị quản lý, theo dõi cách ly công dân trên địa bàn thực hiện tiếp nhận, bàn giao, giám sát cách ly theo quy định.

Minh Anh

Top