Quyết liệt phòng, chống dịch tả lợn châu Phi xâm nhập

05/03/2019 8:17 PM

(Chinhphu.vn) - Các địa phương cần bám sát sự chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, tiếp tục triển khai, quán triệt tốt “5 không” trong ứng phó với bệnh dịch đến từng thôn, xã. Đồng thời đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh để người dân hiểu rõ về dịch tả lợn châu Phi.

* Thực hiện 5 “không” để khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi

* Đối phó nhanh, mạnh sẽ nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh tả lợn

* Hà Nội: Tăng cường chốt kiểm dịch tại các cửa ngõ

* Triển khai đồng bộ các giải pháp khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi

Toàn cảnh cuộc họp - Ảnh: Thùy Linh

Chiều 5/3, UBND TP. Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai về việc ứng phó cấp bách phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn Thành phố.

Không để dịch lây lan trên diện rộng

Tính đến nay trên địa bàn Thành phố mới chỉ có 1 dịch tả lơn châu Phi xảy ra tại hộ nuôi của ông Nguyễn Thái Sơn, tổ 17, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên. Tổng đàn 25 con gồm 5 lợn nái, 20 lợn thương phẩm, chết 3 con. Sau khi nhận được thông tin ngành nông nghiệp đã phối hợp với các đơn vị kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm có kết quả là dương tính với bệnh dịch tả lơn châu Phi.

Qua kiểm tra xác minh nguyên nhân chính đàn lợn mắc bệnh dịch tả lơn châu Phi có thể do việc sử dụng thức ăn dư thừa từ các nhà hàng, bếp ăn tập thể, khi sử dụng không được nấu chín.

Ngành nông nghiệp đã phối hợp với địa phương tiêu hủy ngay toàn bộ số lợn chết theo quy định; triển khai nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, tập trung tuyên truyền theo hướng dẫn để người dân không hoang mang, tích cực áp dụng các biện pháp về chuyên môn; thực hiện “5 không” (không giấu dịch, bán chạy, không vận chuyển lợn ốm chết, không giết mổ lợn ốm chết, không cho ăn thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt).

Các đơn vị cũng đã thực hiện tốt các hoạt động kiểm dịch vận chuyển lưu thông trên địa bàn, tập trung ở các đầu mối, các cơ sở giết mổ, nhất là việc nhập lợn từ các tỉnh thành về Hà Nội…

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở NN&PTNT đề xuất hỗ trợ theo mức giá bằng 80% giá thị trường đối với lợn con và lợn thương phẩm và đề nghị Thành phố lập tổ kiểm dịch động vật liên ngành lưu động để tăng cường kiểm tra việc kinh doanh, vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn trên các trực đường giao thông, các đường ngang, đường tắt.

Thực hiện “5 không” trong ứng phó với bệnh dịch

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho rằng, hiện nay Thành phố tiềm ẩn nguy cơ rất cao về xảy ra dịch bệnh, nhất là khi Hà Nội tiếp giáp với 8 tỉnh, thành, có nhiều tuyến đường giao thông, nên việc quản lý vận chuyển động vật và sản phẩm động vật nói chung, lợn nói riêng rất phức tạp. Tuy nhiên trong thời gian qua, Thành phố đã chỉ đạo và có sự vào cuộc tích cực của các đơn vị nên đã hạn chế được các dịch bệnh xảy ra.

Để khống chế có hiệu quả bệnh dịch tả lợn châu Phi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Nguyễn Văn Sửu yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai, quán triệt tốt “5 không” trong ứng phó với bệnh dịch đến từng thôn, xã. Trong đó, đặc biệt chú ý kiểm soát chặt thức ăn dư thừa chưa được xử lý nhiệt - nguyên nhân được Tổ chức Thú y thế giới (IOE) nhận định chiếm đến 60% nguồn lây lan và xâm nhiễm của bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tận thôn, xã về công tác phòng chống dịch bệnh để người dân hiểu rõ về dịch tả lợn châu Phi.

Đối với công tác hỗ trợ khi xảy ra dịch bệnh, các đơn vị cần được triển khai hỗ trợ kịp thời để người dân được yên tâm tái đầu tư sản xuất, đối với lợn nái, lợn giống cần có phương án để sẵn sàng hỗ trợ gấp từ 1,8-2 lần giá lợn trên thị trường. Trước mắt Phó Chủ tịch Thường trực yêu cầu, quận Long Biên và các quận huyện khác chuẩn bị sẵn nguồn ngân sách dự phòng để thực hiện phòng chống dịch bệnh.

Các đơn vị cần tăng cường kiểm dịch động vật từ nơi chăn nuôi đến nơi giết mổ, kiểm tra những trang trại đủ điều kiện hoạt động, số lượng lợn xuất chuồng. Sở NN&PTNT thực hiện chuỗi liên kết, để truy xuất nguồn gốc xuất xứ…cấp phép, mã code những cơ sở đủ điều kiện, để người bán và người tiêu dùng yên tâm sử dụng.

Từ ngày 15/3 - 15/4/2019, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Nguyễn Văn Sửu đề nghị các sở, ngành, địa phương phát động đợt tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường. 5 tổ công tác liên ngành tiếp tục đi kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch tại tất cả các quận, huyện, thị xã. Giám sát chặt chẽ tình hình bệnh dịch tại cơ sở, kịp thời phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả, không để lây lan diện rộng…

Thùy Linh

Top