Sẵn sàng cho công tác thoát nước mùa mưa

24/04/2020 2:11 PM

(Chinhphu.vn) - Dự báo thời tiết mùa mưa năm nay tiếp tục diễn biến khó lường, trước thực tế đó, Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội - đơn vị chủ lực thực hiện công tác thoát nước của thành phố đã có những biện pháp chuẩn bị, sẵn sàng cho công tác thoát nước trên địa bàn Thủ đô.

Theo Công ty Thoát nước Hà Nội, đến cuối mùa mưa năm 2019, khu vực nội thành Hà Nội còn 15 trọng điểm úng ngập. Sau khi một số dự án cải tạo hệ thống thoát nước hoàn thành, 4 trọng điểm úng ngập trên phố Đội Cấn, Phạm Văn Đồng, Thanh Đàm, Trường Chinh được khắc phục, song cần theo dõi, đánh giá tiếp trong năm 2020.

Với các trận mưa nhỏ dưới 50mm/2 giờ sẽ không xảy ra úng ngập, cơ bản chỉ tồn tại một vài vị trí ứ đọng nước. Lượng mưa từ 50mm đến 100mm/2 giờ dự kiến tồn tại 11 trọng điểm úng ngập. Với từng điểm, công ty cũng đã có phương án ứng phó.

Cụ thể, với các điểm úng ngập: Ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt, ngã năm Đường Thành - Bát Đàn - Nhà Hỏa, phố Nguyễn Khuyến, Cao Bá Quát, Thụy Khuê, đường Minh Khai (đoạn chân cầu Vĩnh Tuy), Vũ Trọng Phụng... do một số dự án thoát nước chưa hoàn thành đầu tư, công ty đã xây dựng kế hoạch ứng trực chi tiết, triển khai lực lượng tại hiện trường khi có mưa.

Với điểm úng ngập trên Đại lộ Thăng Long (ngã ba Lê Trọng Tấn, hầm chui số 3, 5, 6, nút giao An Khánh), do chưa được đầu tư hệ thống thoát nước nên công ty đã lên phương án đắp đập bằng bao tải cát, lắp bơm di động; phân công lực lượng ứng trực vớt rác; đồng thời phối hợp vận hành trạm bơm, mương thoát nước của các khu đô thị lân cận.

Chia sẻ về việc chuẩn bị công tác thoát nước mùa mưa năm nay, bà Nguyễn Việt Hương, Phó Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, nếu những năm trước, ngay sau Tết Nguyên đán đơn vị đã bắt tay chuẩn bị cho việc thoát nước mùa mưa, thì năm nay nhiều việc triển khai muộn, do đến tháng 3/2020 mới có kết quả đấu thầu quản lý, duy trì, vận hành hệ thống thoát nước.

Ngày 15/4 là thời điểm bắt đầu vào mùa mưa, vì vậy ngay sau khi trúng thầu, Công ty Thoát nước Hà Nội đồng loạt triển khai nạo vét các trục tuyến thoát nước chính, các khu vực thường xảy ra úng ngập, hệ thống ga thu nước, bảo dưỡng sửa chữa các trạm bơm, đập điều tiết; vớt rác, khơi thông dòng chảy và vệ sinh môi trường các tuyến mương, sông, hồ điều tiết...  

Đến thời điểm này, toàn bộ mực nước đệm trên hệ thống thoát nước đã được hạ thấp nhằm đề phòng những trận mưa lớn. Toàn bộ các trạm bơm trên hệ thống đã bảo dưỡng, sửa chữa xong. Các trục thoát nước chính, trọng điểm úng ngập đều được nạo vét, hút bùn, bảo đảm dẫn dòng tiêu thoát nước về các hồ, cũng như điều tiết đưa nước về Trạm bơm Yên Sở nhanh nhất khi xảy ra mưa lớn.

Đặc biệt, từ ngày 15/4, công ty đã thực hiện vận hành theo cơ chế mùa mưa. Các trạm bơm, đập điều tiết, các trục chính thoát nước, hệ thống hồ điều hòa và máy móc thiết bị, nhân lực đã sẵn sàng cho công tác thoát nước trên địa bàn Hà Nội.

Công ty cũng đã yêu cầu các đơn vị kiểm tra, kiểm soát chặt tất cả các dự án đang triển khai thi công trên địa bàn quản lý tuân thủ nghiêm các quy định đảm bảo hệ thống thoát nước. Xây dựng phương án cụ thể, bố trí lực lượng, phương tiện ứng trực đối với từng dự án có liên quan đến điểm ngập úng để tăng tính chủ động khi chủ đầu tư và nhà thầu thi công không sẵn sàng thực hiện các biện pháp trên công trường nhằm giảm thiểu ngập úng cho khu vực.

Diệu Anh

Top