Sẵn sàng cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016

28/06/2016 10:28 AM

(Chinhphu.vn) – Đến thời điểm này, các công việc chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia như kiểm tra cơ sở vật chất, lực lượng coi thi, phương án in sao, vận chuyển, chấm thi, phối hợp cùng các lực lượng bảo đảm an ninh các điểm thi đã được 6 cụm thi trên địa bàn TP. Hà Nội đã hoàn tất.

Ảnh minh họa

Hà Nội có 6 cụm thi THPT Quốc gia do 5 trường ĐH chủ trì và 1 cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì với số điểm thi là 104 diểm, 2.714 phòng thi và 76.113 thí sinh đăng ký dự thi.

Các lực lượng phối hợp như Công an TP. Hà Nội, Cảnh sát PCCC, Giao thông vận tải, Điện lực, Y tế… đã xây dựng kế hoạch cụ thể, có phương án xử lý, kịp thời khắc phục các tình huống xảy ra, ra các văn bản hướng dẫn và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai công việc; chuẩn bị cơ sở vật chất, con người, trang thiết bị cho kỳ thi.

Điện lực TP. Hà Nội sẽ bảo đảm có đủ điện lưới và có phương án dự phòng về điện cho các hoạt động của Hội đồng thi, đặc biệt là phục vụ Ban in sao đề thi, coi thi, chấm thi. Công an Thành phố cùng các đơn vị liên quan cũng đã có phương án chống ùn tắc giao thông, chống ngập nước cục bộ tại các điểm thi.

Trước đó, ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đã đề nghị các cụm thi khi khảo sát các điểm thi phải có tường bao xung quanh, có phương án đề phòng bão lốc làm tốc mái, mưa dột ở phòng thi. Với các điểm thi gần nhà dân, cần phối hợp với các lực lượng chức năng đề nghị người dân không thi công trong lúc thi, tái phòng thi cần đóng cửa kính, cửa chớp để bảo đảm an toàn thi.

PGS. Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, Cụm thi số 1 có 16 điểm thi với 373 phòng thi và 12.606 thí sinh dự thi. Cụm thi đã hoàn tất các công tác chuẩn bị, kiểm tra xong cơ sở vật chất, chuẩn bị nhân lực coi thi, chấm thi, văn phòng phẩm phục vụ các phòng thi. Năm nay, các điểm thi của Cụm số 1 bố trí gần nhau nên thuận tiện hơn trong việc di chuyển.

Cụm thi số 4 do trường ĐH Sư phạm Hà Nội chủ trì, GS. TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để chuẩn bị cho kỳ thi, trường đã khảo sát cơ sở vật chất các điểm thi, có 17 điểm thi (3 điểm tại ĐH Sư phạm, 5 điểm tại các trường THPT, 7 điểm tại trường THCS...), số phòng thi là 418 là 11.418 thí sinh dự thi.

Trường ĐH Sư phạm cũng đã họp với Công an Thành phố để lên phương án bảo đảm an toàn cho kỳ thi, tổ chức tập huấn các trưởng điểm thi; chuẩn bị đội ngũ cán bộ, giáo viên chấm thi bao gồm cả chấm thi cho một số trường ĐH khác. GS. TS Nguyễn Văn Minh cho biết, mọi việc chuẩn bị cho kỳ thi đều diễn ra đúng tiến độ, không có gì đột xuất và đều thuận lợi.

Tại cụm thi số 2 do trường ĐH Thủy lợi chủ trì, GS.TS Nguyễn Quang Kim cho biết, HĐ Thủy lợi được giao phụ trách 5 quận, huyện của địa bàn Hà Nội với 8 điểm thi, 402 phòng thi tổng số thí sinh đăng ký là 12.742 học sinh (ít hơn năm 2015 trên 3 nghìn thí sinh).

Điều đặc biệt tại Cụm thi ĐH Thủy lợi là được đánh giá tốt về cơ sở vật chất khi tất cả các phòng thi đều được trang bị điều hòa. Ban chỉ đạo thi của trường gồm 30 cán bộ và trên 1.000 cán bộ coi thi trong đó có 850 cán bộ, giảng viên còn lại huy động sinh viên. Số sinh viên tình nguyện tham dự kỳ thi là hơn 300 em.

ĐH Thủy lợi đã ký hợp đồng in sao hơn 59.000 đề thi với ĐH Bách Khoa cho 8 môn thi (Toán, Ngoại ngữ, Ngữ văn, Sử, Địa lý, Hóa học, Vật lý và Ngoại ngữ). Về chấm thi, các môn tự luận trường huy động toàn bộ giảng viên và phối hợp với giáo viên các trường THPT và đội ngũ chấm thi do Sở GD&ĐT Hà Nội cung cấp.

Cụm thi Học viện Kỹ thuật quân sự gồm 21 điểm thi, 601 phòng thi và 16.350 thí sinh đăng ký dự thi. Các điểm thi của Học viện nằm xa nhau do tổ chức trên địa bàn 4 quận, do vậy việc giao thông thông suốt trên các tuyến đường có điểm thi của Học viện là rất cần thiết. Tuy nhiên, đến nay việc tổ chức phân công đi lại cho các thành viên các điểm thi đã được hoàn tất. Học viện huy động trên 1.500 cán bộ, giảng viên coi thi.

Học viện cũng đã kiểm tra xong cơ sở vật chất các điểm thi, phối hợp với Công an Thành phố để bảo đảm an toàn kỳ thi; tổ chức tập huấn cho cán bộ coi thi. Học viện Kỹ thuật quân sự đã kiến nghị Ban Chỉ đạo thi TP. Hà Nội cung cấp thông tin cụ thể số điện thoại của điện lực, y tế, phòng cháy chữa cháy để các Hội đồng thi kịp thời xử lý tình huống nếu có sự cố.

GS.TS Trần Văn Chứ, Hiệu trưởng trường ĐH Lâm nghiệp cho biết, trường có 11 điểm thi, số lượng phòng thi tại cụm là 229 phòng thi với 34 thí sinh/phòng và 6.577 thí sinh đăng ký. Năm nay, các điểm thi được bố trí trong vòng 3km trở lại nên đi lại thuận tiện hơn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên phục vụ kỳ thi. Trường huy động 700 người tham gia kỳ thi, trong đó số cán bộ, giáo viên của ĐH Lâm nghiệp 550 là người.

Đại học Lâm nghiệp đã kiểm tra cơ sở vật chất cụ thể đến từng phòng thi. Các đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra các điểm thi về phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm, y tế… Đề xuất, cố gắng trong các ngày thi ko để xảy ra sự cố mất điện (năm ngoái đã xảy ra). Công an phân luồng giao thông.

Riêng cụm thi do Sở GD&ĐT Hà Nội chủ trì (là cụm thi tốt nghiệp dành cho học sinh lấy kết quả kỳ thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT) sẽ phối hợp với 7 đơn vị để cung cấp 50% cán bộ coi thi, 50% cán bộ giám sát phòng thi cho các điểm thi và tham gia hội đồng chấm thi: Học viện Báo chí và Tuyên truyền, ĐH Thủ đô Hà Nội, ĐH Kiến trúc Hà Nội, trường CĐ Cộng đồng Hà Nội, CĐ Cộng đồng Hà Tây, CĐ Sư phạm Hà Tây và CĐ Du lịch Hà Nội.

Gia Huy

Top