Sẵn sàng phương án học trực tuyến để phòng ngừa dịch bệnh

21/08/2021 10:35 AM

(Chinhphu.vn) - Chỉ còn gần 10 ngày nữa là đến ngày tựu trường theo khung năm học 2021 - 2022 của TP. Hà Nội. Là năm học đầu tiên lễ khai giảng sẽ được tổ chức trực tuyến khi diễn biến dịch bệnh COVID-19 vẫn rất phức tạp, các trường học trên địa bàn Hà Nội đã sẵn sàng cho phương án học trực tuyến để phòng ngừa dịch bệnh.

Học sinh trường Tiểu học Trần Đăng Ninh, quận Hà Đông học trực tuyến. Ảnh: Gia Huy

Sẵn sàng cho khai giảng và học trực tuyến

Theo khung thời gian năm học đã được UBND TP. Hà Nội ban hành, ngày tựu trường sớm nhất đối với đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn Hà Nội là từ ngày 01/9/2021. Ngày khai giảng được thống nhất toàn Thành phố tổ chức vào ngày Chủ Nhật 05/9/2021.

Năm học 2021-2022 chuẩn bị bắt đầu, trong khi đó dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, Thành phố vẫn đang trong thời gian giãn cách theo nguyên tắc của Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ. Tại Hà Nội, các trường học đã hoàn thành chương trình năm học cũ, đang khẩn trương để chuẩn bị cho năm học mới sắp bắt đầu.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Văn Đại, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, TP. Hà Nội sẽ tổ chức lễ khai giảng vào 7h30 ngày 5/9 (Chủ Nhật) bằng hình thức trực tuyến. Lễ khai giảng cũng được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội đến toàn thể học sinh và nhân dân Thủ đô.

Để chuẩn bị cho năm học mới, nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội đã chủ động kịch bản, phương án triển khai dạy học. Trong đó, sẵn sàng cho cả phương án khai giảng trực tuyến và học trực tuyến.

Kích hoạt học trực tuyến để không gián đoạn học tập đã không còn là việc mới mẻ với các trường học tại địa bàn Hà Nội khi trong gần 2 năm qua dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng đến phương thức học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Với kinh nghiệm chuyển từ học trực tiếp sang học trực tuyến, tại các trường học của Hà Nội, công tác dạy - học trực tuyến có thể kích hoạt bất kỳ thời điểm nào để không làm gián đoạn chương trình.

Theo ông Nguyễn Quốc Dương, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Công Trứ, quận Ba Đình, công tác chuẩn bị cho năm học mới đang được nhà trường triển khai trong toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường trong thời điểm dịch bệnh và dự kiến cả trường hợp thời gian giãn cách xã hội có thể kéo dài. Thực hiện khung thời gian năm học đã được UBND TP. Hà Nội ban hành, nhà trường đã có kế hoạch để chủ động tổ chức khai giảng trực tuyến khi giãn cách xã hội vẫn đang tiếp tục. Về phương án khai giảng trực tuyến, nhà trường có phương án kịch bản phần lễ ngắn gọn nhưng bảo đảm trang trọng nhất là nghi lễ chào cờ.

Còn Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Hoa Thám Tô Thuận Yến, quận Ba Đình cho biết trong điều kiện dịch bệnh phức tạp chưa thể đến trường, việc tổ chức lễ khai giảng sẽ qua hình thức trực tuyến, nhà trường sẽ tổ chức với tinh thần trang trọng, ngắn gọn và thật ý nghĩa. Công tác chuẩn bị cho năm học mới đang được nhà trường thực hiện sát sao, nhằm thích ứng với mọi tình huống trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Nhà trường sẽ có thêm giải pháp hỗ trợ học tập cho học sinh bằng cách soạn thêm các bài giảng E-learning để học sinh có thể xem lại và hiểu bài tốt hơn trong trường hợp học trực tuyến có vấn đề chưa rõ. Trường cũng phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh để việc dạy học trực tuyến có hiệu quả thực sự.

Đối với trường THCS Nam Từ Liêm (quận Nam Từ Liêm), cô Hoàng Thị Yến, Hiệu trưởng cho biết, khai giảng trực tiếp tiến hành như thế nào thì khai giảng online cũng thực hiện tương tự như vậy với đầy đủ nghi thức. Học sinh sẽ mặc đồng phục, giữ đúng tác phong, trật tự ngồi trước màn hình; nghiêm trang chào cờ theo nghi thức Đội. Để buổi khai giảng sinh động và nhiều màu sắc, qua các ứng dụng công nghệ thông tin, nhà trường sẽ lồng ghép nhạc hiệu cùng những tiết mục văn nghệ được thầy cô và học sinh đã thực hiện trước đó.

Tăng cường kỹ năng quản lý và tổ chức dạy học

Tại quận Ba Đình, các trường học đã có kinh nghiệm dạy học trực tuyến từ năm học trước, nhưng năm nay, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình vẫn tổ chức các buổi tập huấn công nghệ thông tin cho 100% giáo viên trên địa bàn, để ứng dụng hiệu quả trong việc dạy học trực tuyến.

Từ ngày 6-16/8, thông qua phần mềm Zoom, phòng GD&ĐT quận Ba Đình tổ chức tập huấn tăng cường kỹ năng quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến năm học 2021 -2022. Đối tượng tham gia tập huấn là 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hỗ trợ trực tiếp công tác chuyên môn các trường Mầm non, Tiểu học, THCS trên địa bàn. Hiện nay, quận Ba Đình có 70 trường Mầm non, Tiểu học, THCS và 82 nhóm trẻ lớp mẫu giáo độc lập với gần 3.600 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và hơn 55.000 học sinh.

Triển khai các chỉ đạo của Sở GD&ĐT, của quận, trường THCS Giảng Võ đã tổ chức cuộc họp Hội đồng sư phạm đầu tiên chuẩn bị cho năm học mới 2021 - 2022 bằng hình thức trực tuyến. Theo cô Tô Thị Hải Yến, Hiệu trưởng nhà trường, cuộc họp đã trao đổi với cán bộ giáo viên nhân viên của nhà trường về 6 vấn đề chính cho năm học mới, trong đó nội dung triển khai dạy sách giáo khoa lớp 6 mới. Ban Giám hiệu và các thành viên của Hội đồng Giáo dục đã đạt được sự đồng thuận cao trong định hướng chuyên môn của năm học 2021-2022. Đó là từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục đại trà, tăng cường nguồn lực đầu tư cho giáo dục “mũi nhọn”, tích cực đổi mới phương pháp dạy học và sử dụng kĩ thuật dạy học hiện đại cho học sinh.

Tại trường THCS Nguyễn Tri Phương, các tổ bộ môn đã tiến hành họp trực tuyến công tác chuyên môn đầu năm với tinh thần sẵn sàng thích ứng với hoàn cảnh dịch bệnh. Trong đó, nhiệm vụ hàng đầu được đặt ra là xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy học của các bộ môn nhằm đáp ứng mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Các thành viên trong tổ chuyên môn cũng đã tìm hiểu, nghiên cứu các nội dung theo kế hoạch; chia sẻ, trao đổi, thảo luận sôi nổi trong buổi sinh hoạt.

Năm học 2021 - 2022 là năm học đầu tiên cấp THCS triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới với nhiều nhiệm vụ cấp bách, xuyên suốt, đòi hỏi sự tìm tòi, sáng tạo rất lớn của đội ngũ giáo viên trong các nhà trường. Hoạt động chuyên môn của tổ được trường THCS Nguyễn Tri Phương khởi động sớm góp phần giúp đội ngũ giáo viên yên tâm tập trung xây dựng kế hoạch dạy học của cá nhân, nhóm, tổ, lên kế hoạch sử dụng đồ dùng dạy học, xây dựng giáo án, nội dung học tập cho năm học mới.

Còn tại quận Cầu Giấy, trước tình hình dịch bệnh căng thẳng, các tổ chuyên môn của trường THCS Trương Công Giai đã triển khai các buổi sinh hoạt chuyên môn đầu năm theo hình thức trực tuyến. Đây là công việc mang tính chiến lược, cấp bách để đảm bảo thực hiện những yêu cầu của năm học mới cũng như những chỉ đạo của ngành về cả hai phương hướng dạy học trực tiếp và dạy học trực tuyến.

Trong đó, nhiệm vụ hàng đầu được đặt ra là xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường đáp ứng mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông; thực hiện sinh hoạt tổ chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học để nâng cao năng lực sư phạm của đội ngũ nhà giáo với tinh thần “bồi dưỡng tại công việc”. Hoạt động chuyên môn của trường THCS Trương Công Giai được khởi động sớm đã góp phần giúp đội ngũ giáo viên yên tâm tập trung để dạy tốt, tích cực bồi dưỡng và tự bồi dưỡng, xây dựng được những bài giảng hấp dẫn, phát huy tốt năng lực từng học sinh cho năm học mới.

Gia Huy

Top