Sản xuất an toàn, tăng thu nhập từ mô hình thâm canh bưởi theo hướng VietGAP

03/12/2021 12:08 PM

(Chinhphu.vn) - Việc triển khai mô hình thâm canh cây bưởi theo hướng VietGAP vừa tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng vừa nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người nông dân.

Mô hình thâm canh cây bưởi theo hướng VietGAP tại xã Thượng Vực, huyện Chương Mỹ. Ảnh: Thiện Tâm.

Ông Nguyễn Văn Hà, Trưởng phòng khuyến nông trồng trọt, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội cho biết, cây ăn quả đang trở thành nhóm cây chủ lực, cho hiệu quả kinh tế cao hơn các loại cây trồng khác trên địa bàn thành phố Hà Nội. Sản lượng cây ăn quả của Thành phố cũng tương đối đa dạng, mùa nào thức đó.

Do nhu cầu tiêu dùng sản phẩm quả ngày càng cao đòi hỏi phải an toàn chất lượng vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang trở nên cần thiết và quan tâm của toàn xã hội. Đồng thời, việc sản xuất nông sản an toàn còn nhằm quản lý tốt quá trình thực hiện quy trình kỹ thuật; tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng và nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người nông dân.

Bên cạnh đó, khi các cơ sở được cấp chứng nhận sản xuất theo VietGAP sẽ tạo niềm tin của người tiêu dùng đối với nông sản và giúp cho nền nông nghiệp phát triển bền vững; thúc đẩy du lịch sinh thái phát triển, góp phần giảm khoảng cách giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị. Là nơi để các vùng lân cận đến học tập và nhân rộng.

Năm 2021, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội triển khai mô hình thâm canh cây bưởi theo hướng VietGAP tại các xã Sài Sơn huyện Quốc Oai; xã Thượng Vực huyện Chương Mỹ; xã Trung Châu huyện Đan Phượng; xã Yên Bài huyện Ba Vì và xã Vân Nam, huyện Phúc Thọ, với diện tích gần 25 ha.

Cơ bản đến nay các vườn bưởi sinh trưởng phát triển tốt, quả to đều, chu vi đạt bình quân từ 40cm-45cm, đang trong giai đoạn vào nước, tạo ngọt. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa kéo dài trong tháng 10 làm một số vườn thấp bị rụng quả, một số hộ bao quả chưa đúng kỹ thuật, nấm bệnh gây hại, tỷ lệ hại khoảng 10%. Vì vậy, Trung tâm đã chỉ đạo các hộ tháo túi bao quả và phun thuốc phòng trừ nấm bệnh.

Phòng Khuyến nông trồng trọt đã phối hợp với các phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc để xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với thời vụ và các điều kiện khác. Cơ bản các nội dung, mô hình được thực hiện theo đúng kế hoạch và đúng tiến độ. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên và đề xuất điều chỉnh kịp thời phù hợp với thực tế sản xuất.

Ngoài ra, mô hình cũng giúp nâng cao nhận thức cho người nông dân trong việc thực hiện quy trình thâm canh cây ăn quả  theo hướng VietGAP, tạo thói quen ghi chép nhật ký sản xuất của người nông dân.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hùng, Trạm trưởng Trạm khuyến nông huyện Chương Mỹ cho biết: Huyện Chương Mỹ nằm ở phía Tây Nam của Thủ đô Hà Nội, trồng chủ yếu là lúa, cây ăn quả, cây rau màu… Tính đến năm 2021, diện tích cây ăn quả của huyện là hơn 1.400 ha, tập trung chủ yếu ở các xã Nam Phương Tiến, Xuân Mai, Thượng Vực, Trần Phú…

Một số địa phương đã áp dụng các quy trình sản xuất cây ăn quả theo quy trình VietGAP, hữu cơ nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số xã các hộ nông dân sản xuất theo kinh nghiệm, mà chưa áp dụng theo một quy trình sản xuất nào để tạo ra một sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dung.

Theo ông Hùng, năm 2021, được sự quan tâm hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Hà Nội, Trạm Khuyến nông huyện Chương Mỹ đã triển khai thực hiện mô hình khuyến nông: Sản xuất cây ăn quả theo hướngVietGAP, ứng dụng công nghệ cao (thâm canh cây ăn quả theo hướng VietGAP) trên cây bưởi Diễn, với quy mô gần 5ha tại HTX Nông nghiệp Thượng Vực - Xã Thượng Vực, có18 hộ tham gia.

Việc thực hiện thâm canh bưởi theo hướng VietGAP nhằm quản lý tốt quá trình thực hiện quy trình kỹ thuật. Tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng và nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người sản xuất, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và góp phần làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Khí hậu thời tiết năm 2021 có những diễn biến bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của cây bưởi. Thời kỳ bưởi ra hoa thời tiết mưa nhiều ngày, trời âm u không có ánh nắng dẫn đến hoa bị rụng nhiều, khả năng tự thụ phấn kém, ảnh hưởng đến tỷ lệ đậu quả. Cộng với mùa hè nắng nóng kéo dài, lượng mưa thấp hơn mọi năm đã ảnh hưởng đến quá trình sinhtrưởng của cây bưởi.

Từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10 do ảnh hưởng liên tiếp của bão gây mưa lớn, các hộ đã kịp thời thoát nước hạn chế ảnh hưởng đến sinh trưởng, làm bưởi bị rụng.

Năm 2021, do tình hình dịch COVID-19 bùng phát nhiều đợt, phải giãn cách xã hội nên có ảnh hưởng đến một số kế hoạch đã triển khai. Bên cạnh đó, một số hộ chưa tuân thủ nghiêm quy trình kỹ thuật, bao quả chưa đúng thời điểm và kỹ thuật bao quả chưa đảm bảo nên tạo điều kiện cho một số bệnh và kiến phát sinh gây hại.

Tuy nhiên được sự chỉ đạo sát sao từ thành phố tới cơ sở nên mô hình vẫn đạt được kết quả theo mục tiêu đề ra. Các hộ tham gia mô hình đã được nhận hỗ trợ và đối ứng vật tư cũng như được tập huấn đầy đủ trước khi triển khai thực hiện mô hình, thực hiện bón phân, chăm sóc cơ bản theo đúng quy trình kỹ thuật, ghi chép sổ nhật ký đầy đủ, đúng theo yêu cầu.

Kết quả cho thấy, bưởi được bao quả đã hạn chế được sâu bệnh, mẫu mã quả đều và đẹp, tỷ lệ quả loại 1 cao. Mặt khác mô hình được cấp chứng nhận VietGAP, do vậy giá bán cao hơn từ 2.000 – 4.000 đồng/quả, qua đó làm tăng hiệu quả kinh tế hơn 20% so với ngoài mô hình, giúp nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Đồng thời, mô hình còn giúp nâng cao nhận thức cho người nông dân trong việc thực hiện quy trình sản xuất bưởi theo hướng VietGAP, tạo thói quen ghi chép nhật ký sản xuất cho người nông dân để có biện pháp chăm sóc phù hợp. Mô hình là nơi để các hộ nông dân trong và ngoài xã đến học tập và nhân rộng.

Thiện Tâm

Top