Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao: Quy mô nhỏ, hiệu quả cao

13/05/2020 11:05 AM

(Chinhphu.vn) - Mặc dù hiện nay các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tuy quy mô còn nhỏ nhưng đã đem lại hiệu quả kinh tế cao (giá trị sản xuất chiếm khoảng 25% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp toàn Thành phố); phù hợp với thực tế của Hà Nội và đang khẳng định được vị thế trong điều kiện hiện nay.

Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao có quy mô nhỏ nhưng mang lại giá trị cao. Ảnh: Thiện Tâm

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT Chu Phú Mỹ, việc ứng dụng công nghệ cao đã được đẩy mạnh trong sản xuất, chế biến, bảo quản nông sản, cho năng suất vượt trội, giá trị cao, đảm bảo an toàn thực phẩm như: Sử dụng giống mới có năng suất, chất lượng cao; các trang trại trồng trọt sử dụng giống nuôi cấy mô, giống sạch bệnh, hệ thống tưới tiết kiệm, canh tác cây trồng trong nhà màng, nhà lưới.

Đến nay, toàn Thành phố có 164 mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, tăng 26 mô hình so với năm 2019. Trong đó các địa phương có nhiều mô hình như: Mê Linh 19 mô hình, Gia Lâm 19 mô hình, Thường Tín 16 mô hình, Đan Phượng 15 mô hình… Một số mô hình nổi bật như: Nhà máy sản xuất Nấm kim châm công nghệ Nhật Bản của Công ty TNHH xuất nhập khẩu Kinoko Thanh Cao tại xã Đốc Tín, huyện Mỹ Đức; Mô hình sản xuất rau thủy canh của HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đa Tốn, huyện Gia Lâm và hộ gia đình ông Nguyễn Mạnh Hồng xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì… Giá trị sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao hiện nay chiếm khoảng 25% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp toàn Thành phố. Các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao hiện nay tuy quy mô còn nhỏ nhưng đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với thực tế của Hà Nội và đang khẳng định được vị thế trong điều kiện hiện nay.

Bên cạnh đó, tính đến nay Hà Nội đã có 141 mô hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp, tăng 2 mô hình so với năm 2019. Trong đó các địa phương có nhiều mô hình liên kết như Ứng Hòa (24 mô hình), Gia Lâm (22 mô hình), Đông Anh (14 mô hình)… Các mô hình liên kết hiện nay đã tạo chuyển biến tích cực, giúp người dân phát triển sản xuất bền vững và tạo ra những sản phẩm nông nghiệp có thương hiệu. Bước đầu các mô hình đã tạo nền tảng liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân, bảo đảm đầu ra cho nông sản có thị trường tiêu thụ ổn định.

Thiện Tâm

Top