Siết chặt chống dịch khi người dân quay lại Thủ đô

03/05/2021 6:01 PM

(Chinhphu.vn) - Thời điểm người dân quay lại Thủ đô số lượng lớn sau kỳ nghỉ lễ, Chủ tịch TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh đề nghị Cảng Hàng không quốc tế Nội bài, bến xe Mỹ Đình và các chung cư trên địa bàn tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong công tác chống dịch COVID-19, tự giác khai báo y tế khi quay lại Thủ đô.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Cảng HKQT Nội Bài. Ảnh: Gia Huy

Chiều 3/5, Đoàn kiểm tra của TP. Hà Nội do Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại nhà ga quốc tế và nhà ga quốc nội, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài; kiểm tra tại bến xe Mỹ Đình và chung cư Dolphin Plaza (quận Nam Từ Liêm).

Theo đại diện Cảng HKQT Nội Bài, từ thời điểm bắt đầu có dịch COVID-19, Cảng HKQT Nội Bài đã thành lập Ban Chỉ đạo có sự tham gia của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, Sở Y tế...; xây dựng phương án, kế hoạch thực hiện chống dịch; thường xuyên trao đổi giữa các đơn vị để kiện toàn, bổ sung, điều chỉnh Ban Chỉ đạo theo từng giai đoạn và diễn biến dịch.

Ngoài ra, Cảng HKQT Nội Bài đã thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, của TP. Hà Nội trong công tác chống dịch COVID-19, triển khai đầy đủ hướng dẫn của các cơ quan y tế; trang bị đầy đủ trang thiết bị chống dịch cho toàn bộ cán bộ, nhân viên. Đến nay, toàn bộ cán bộ, nhân viên chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh. 

Đại diện Cảng HKQT Nội Bài nhấn mạnh: "Nội Bài phải là điểm đến an toàn cho người dân và du khách".

Hành khách làm thủ tục tại Cảng HKQT Nội Bài chiều 3/5. Ảnh: Gia Huy

Các đơn vị tại Cảng HKQT Nội Bài thường xuyên duy trì thông tin liên lạc 24/7, phối hợp lực lượng công an, y tế địa phương để kiểm tra, giám sát chống dịch; tiến hành khử khuẩn theo quy định; các nội dung như yêu cầu 100% hành khách khai báo y tế, đeo khẩu trang... được triển khai nghiêm túc. Các đơn vị cũng duy trì hệ thống giám sát nội bộ để duy trì chống dịch, sử dụng camera để khuyến cáo nhắc nhở nhân viên, hành khách trong quá trình bay.

Theo Cảng HKQT Nội Bài, có thời điểm phục vụ chuyến bay có nguy cơ cao, thậm chí có chuyến bay xác định được có nguồn lây, Cảng HKQT Nội Bài cùng các đơn vị đã bố trí phân luồng, có phương án độc lập riêng cho từng chuyến để hạn chế luồng lây lan, bố trí nhập cảnh xa các cửa khẩu hữu quan. Mỗi chuyến bay có yếu tố dịch tễ đều có biện pháp cụ thể trong quá trình bay và nhập cảnh.

Cũng theo đại diện Cảng HKQT Nội Bài, trong thời gian trước và trong nghỉ lễ, có ngày cao điểm tại đây đón trên 80.000 khách quốc nội. Tuy nhiên, công tác chống dịch tại nhà ga quốc nội và quốc tế rất chặt chẽ. Cho đến nay, Cảng HKQT Nội Bài vẫn giữ vững an toàn. Đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết các đơn vị quyết tâm giữ vững an toàn cho Cảng HKQT Nội Bài.

Nhận định dịch có nguy cơ cao, Cảng HKQT Nội Bài đề nghị TP. Hà Nội xem xét tiêm chủng cho các lực lượng làm nhiệm vụ tại Cảng; xem xét xét nghiệm xác suất một số vị trí thường xuyên phục vụ các chuyến bay nước ngoài về để bảo đảm an toàn hơn cho chống dịch tại cửa khẩu Nội Bài.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, trước nguy cơ dịch bệnh ngày càng phức tạp, TP. Hà Nội đã liên tục có Công điện 03, 04, 05, 06 để tăng cường hơn nữa công tác chống dịch COVID-19 bởi Hà Nội là địa bàn có nguy cơ lây nhiễm bệnh từ nhiều nguồn lây.

Chủ tịch TP. Hà Nội đánh giá cao và hoan nghênh Cảng HKQT Nội Bài đã chủ động trong công tác chống dịch; hoạt động nề nếp, hiệu quả, phối hợp với CDC Hà Nội trong giám sát, chủ động các phương án. Qua khảo sát thực tế tại Cảng HKQT Nội Bài cho thấy việc chấp hành chống dịch tại ga quốc tế và ga quốc nội rất nghiêm túc.

Tuy nhiên, Chủ tịch TP. Hà Nội nhấn mạnh và đề nghị Cảng HKQT Nội Bài không chủ quan, lơ là chống dịch bởi trong dịp này người trở về Thủ đô sau nghỉ lễ rất lớn, nguy cơ lây nhiễm cao.

Chủ tịch TP. Hà Nội đề nghị Cụm Cảng HKQT Nội Bài tăng cường hơn nữa các biện pháp chống dịch, thực hiện nghiêm ngặt thông điệp "5K" của Bộ Y tế; đặc biệt theo dõi phát hiện sớm các trường hợp có biểu hiện ho, sốt; phát huy những điểm đã làm tốt, chủ động chống dịch. Việc quyết liệt này sẽ giảm thiểu nguy cơ rủi ro, bảo đảm an toàn cho Thủ đô khi người dân quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ.

Về kiến nghị của Cảng HKQT liên quan xét nghiệm sàng lọc ngẫu nhiên, Chủ tịch TP. Hà Nội nêu TP đã có chủ trương về xét nghiệm sàng lọc, vì vậy đề nghị Sở Y tế phối hợp với Cảng HKQT Nội Bài về vấn đề này.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra phòng, chống dịch tại bến xe Mỹ Đình. Ảnh: Gia Huy

Tại bến xe Mỹ Đình, Giám đốc bến xe khách Mỹ Đình Lý Trường Sơn cho biết, chiều 3/5 là thời gian cao điểm với khoảng 400 lượt xe các tuyến đưa người dân trở về Hà Nội sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Nắm bắt tình hình đó, bến xe Mỹ Đình đã có kế hoạch tổ chức vận tải hành khách công cộng để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Nhiều biện pháp tuyên truyền phòng dịch đã được thực hiện qua hệ thống loa phóng thanh nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn, tăng cường nhân viên bến xe nhắc nhở người dân và các nhà xe…

Ông Lý Trường Sơn cho biết, về cơ bản người dân đều có ý thức tốt, chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khi đến bến xe.

Hầu hết hành khách tại bến xe Mỹ Đình đều đeo khẩu trang phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Gia Huy

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị bến xe Mỹ Đình thực hiện nghiêm công tác chống dịch COVID-19, tăng cường tuyên truyền phòng chống dịch cho hành khách, yêu cầu 100% hành khách đeo khẩu trang... Ở thời điểm đông người dân quay lại Thủ đô sau kỳ nghỉ lễ phải bảo đảm trật tự an ninh, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường...

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại chung cư Dolphin Plaza. Ảnh: Gia Huy

Chiều cùng ngày, Đoàn kiểm tra đã đến kiểm tra công tác chống dịch tại chung cư Dolphin Plaza. Đại diện Ban quản trị chung cư cho biết, toàn bộ các cơ chế phòng chống dịch bệnh tại chung cư đã được kích hoạt trở lại sau khi Hà Nội phát hiện các ca nhiễm trong cộng đồng. Ngoài các biện pháp như bắt buộc đeo khẩu trang, sát khuẩn, chung cư còn lập sổ theo dõi khách ra, vào; bên cạnh 6 tổ COVID cộng đồng của chung cư cũng tích cực hoạt động giám sát...

Đối với Ban quản lý chung cư Dolphin, Chủ tịch UBND TP nhắc nhở tuyệt đối không được lơ là, chủ quan phòng chống dịch. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị quản lý, quản trị chung cư tiếp tục cảnh giác cao độ với dịch bệnh, trong đó cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch của cơ quan chức năng. Tuyên truyền, nhắc nhở người dân tự giác khai báo y tế theo đúng Công điện 05 của UBND TP. Hà Nội.

Gia Huy

Top