Sôi động thị trường hoa dịp cận Tết

14/01/2020 6:21 PM

(Chinhphu.vn) – Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến rất gần. Đây là dịp thị trường hoa, cây cảnh trên địa bàn thành phố Hà Nội nhộn nhịp, sôi động. Năm nay, thị trường hoa phục vụ Tết rất đa dạng về chủng loại, giá cả. Ngoài các loại cây, hoa truyền thống của Hà Nội như: Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên, hồng Mê Linh… thì hoa, cây cảnh ở khắp các vùng miền đang tập trung về với Thủ đô.

Người dân lựa chọn hoa để về chơi Tết. Ảnh: Thùy Linh

Mặc dù không có nhiều loại cây cảnh đặc trưng cho Tết như: quất, đào, mai,… thế nhưng chợ hoa Hoàng Hoa Thám những ngày này được nhuộm mới bằng sắc hoa xuân rực rỡ. Với đủ loại cây cảnh khác nhau, đường Hoàng Hoa Thám thu hút rất nhiều người tới đây ngắm hoa, mua chậu cây cảnh về chơi Tết.

Hai bên đường, ngoài đào và quất, các cửa hàng còn bày bán hoa mai trắng, hoa tuy líp, phong lan, địa lan, mẫu đơn, hoa trà, trạng nguyên...Đến đường Hoàng Hoa Thám những ngày này, người dân không chỉ được ngắm hoa, mua hoa mà còn được cảm nhận không khí rộn ràng của những ngày giáp Tết.

Chị Nguyễn Thị Mai, chủ một cửa hàng bán hoa trên phố Hoàng Hoa Thám cho biết, giá thành của mỗi chậu hoa giao động từ 100.000-350.000 đồng tùy loại. Một chậu Lan cảnh có giá từ 1 triệu-4 triệu đồng... Ngoài hoa và cây cảnh, nơi đây còn bày bán một số mặt hàng khác như: chim cảnh, cá cảnh, chậu sứ... Chính sự phong phú này đã tô điểm thêm cho phố cây cảnh Hoàng Hoa Thám.

Ảnh: Thùy Linh

Thị trường hoa Tết năm nay có nhiều loại hoa lạ, đẹp mắt, giá lại phải chăng, trong đó có hoa dạ yến thảo, mãn đình hồng, mao lương, dâu tây... Giá mỗi chậu hoa dạ yến thảo dao động từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng. Hoa mao lương trồng chậu nở đúng dịp Tết Nguyên đán hiện có giá bán lẻ 150 - 200 ngàn đồng/chậu. Bên cạnh đó, hoa mai trắng bonsai, cúc mâm xôi cũng được nhiều người hỏi mua, nhưng số lượng bán ra chưa được nhiều. Mai trắng có giá từ 500.000 – 1,5 triệu đồng, cúc mâm xôi dao động từ 160.000 – 300.000 đồng/cây. “Thường phải qua ông Công, ông Táo người dân mới mua nhiều”, chị Mai chia sẻ.

Nằm gần đường Hoàng Hoa Thám, chợ đào trên đường Lạc Long Quân, Tây Hồ cũng đang tấp nập người mua bán. Đây là chợ đào lớn nhất Hà Nội. Các tiểu thương tập trung chủ yếu từ vườn hoa Lạc Long Quân đến ngã ba đoạn giao với đường Âu Cơ. Chợ chủ yếu bán và cho thuê gốc đào. Các gốc đào tại chợ có giá trung bình từ hàng chục đến cả trăm triệu đồng. Những hộ kinh doanh tại đây đa phần là người dân làng Nhật Tân. Hoa đào Nhật Tân là biểu tượng văn hóa của Hà Nội mỗi độ xuân về, với ba loại chính được bán phổ biến là đào thế, đào cổ và đào cành.

Ngoài những cành đào, quất truyền thống cho ngày Tết thì những năm gần đây, người dân Thủ đô cũng ngày càng chuộng đến hoa Lan. Theo khảo sát của phóng viên, dọc các tuyến đường Lạc Long Quân, Âu Cơ, Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Trãi... các chậu Lan được bán rất nhiều với đa dạng chủng loại như hoa Địa Lan, Lan phượng hoàng lửa, Địa Lan thơm, hoa Lan Hồ Điệp,... 

Anh Nguyễn Đức Dũng, Công ty Đức Dũng (Hà Nội) có một gian trưng bày bán hoa Lan tại Hội chợ Xuân Canh Tý 2020 trên đường Hoàng Quốc Việt chia sẻ, giá hoa Lan trung bình dao động từ 180.000-250.000 đồng/cành tùy màu hoa. Hoa Địa lan, Địa lan thơm có giá 300.000 đồng/cành; 1 giỏ lan thường có từ 5- 6 cành; Lan phượng hoàng lửa có giá 500.000 đồng/cành. Bình hoa Lan đắt nhất khoảng 50.000.000 đồng. 

Theo anh Dũng, hoa lan hồ điệp thân cây tròn trịa, xanh tươi, lá mọc đối xứng với nhau, cánh hoa tròn đối xứng, màu sắc tươi sáng điều này tượng trưng cho ý nghĩa phong thủy tốt đẹp. Hoa lan hồ điệp chính là biểu tượng của sự giàu có, thịnh vượng, hạnh phúc tròn đầy và thành công mỹ mãn. Trong khi đó, địa lan không chỉ mang đến giá trị thẩm mỹ cao bởi ngoài vẻ đẹp hương sắc mà nó mang lại nó còn rất sang trọng.

Chính vì thế dịp Tết Nguyên đán đến người ta thường muốn tậu trong nhà một chậu hoa địa lan bởi nó tượng trưng cho quyền uy, may mắn phát tài. Có rất nhiều loại địa lan khác nhau: địa lan chu dỉnh, địa lan bạch hạc, địa lan đỏ cam, địa lan cẩm tố ,… Mỗi loại lan tuy có màu sắc mùi hương khác nhau tuy nhiên đều mang ý nghĩa may mắn.

Thùy Linh

Top