Tận tâm lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế

16/11/2021 6:13 PM

(Chinhphu.vn) - Ngày 16/11, Cục Thuế TP. Hà Nội tổ chức chương trình hội nghị đối thoại trực tuyến lần thứ 2 nhằm trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn TP. Hà Nội.

Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội Mai Sơn phát biểu tại Hội nghị trực tuyến. Ảnh: Diệu Anh

Đây là lần hỗ trợ trực tuyến thứ 2 trong năm 2021, sau chương trình hồi tháng 7, diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Phát biểu tại hội nghị, ông Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, Cục Thuế luôn chủ động nắm bắt tinh thần hỗ trợ của Chính phủ, chỉ đạo của Thành phố Hà Nội, Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế để tích cực triển khai tuyên truyền các chính sách, thủ tục… để doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn được thụ hưởng kịp thời, đúng đối tượng.

Kết quả gia hạn, miễn, giảm tính đến 31/10/2021, Cục Thuế đã tiếp nhận 38.002 lượt đề nghị với số tiền thuế 22.604,6 tỷ đồng. Gần đây nhất Quốc hội, Chính phủ ban hành Nghị quyết 406/2021/UBTVQH15 ngày 19/10/2021 về một số giải pháp nhằm hỗ trợ DN, người dân chịu tác động của dịch Covid-19 và Nghị định số 92/202/NĐ-CP ngày 27/10/2021, Cục Thuế dự kiến cả năm 2021 (bao gồm Nghị quyết 406 và Nghị định 92) sẽ tiếp nhận 212.838 lượt đề nghị với số tiền thuế lên đến 25.661,6 tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá rất cao Chương trình hỗ trợ trực tuyến do Cục Thuế TP. Hà Nội tổ chức. Chương trình chú trọng tương tác với người nộp thuế trên các nền tảng số, giúp cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế tiếp cận nhanh và hiệu quả hơn chính sách thuế, từ đó tạo sự đồng thuận, chấp hành và thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế.

Tham gia chương trình hỗ trợ trực tuyến, người nộp thuế truy cập vào website của Cục Thuế TP. Hà Nội tại địa chỉ: http://hanoi.gdt.gov.vn, đặt câu hỏi liên quan đến chính sách thuế và các thủ tục hành chính thuế mà doanh nghiệp, người nộp thuế và nhân dân quan tâm để được cục thuế trả lời trực tiếp trên website.

Hội nghị đã cung cấp các thông tin về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong thời gian tới, nhất là khi Hà Nội đang bước vào giai đoạn "bình thường mới". Qua đó trao đổi, giải đáp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

“Đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), nếu sau hội nghị ngày hôm nay vẫn còn vướng mắc cần tiếp tục tháo gỡ, Cục Thuế Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị để đáp ứng theo đúng chủ trương của Thành phố là khẳng định Hà Nội là điểm đến của các nhà đầu tư”, ông Mai Sơn nhấn mạnh.

Theo các doanh nghiệp và đại diện các hội, hiệp hội, đây là phương pháp chủ động, linh hoạt, sáng tạo để hỗ trợ người nộp thuế trên địa bàn Thành phố trong bối cảnh dịch COVID-19. Với chương trình này, các doanh nghiệp trên địa bàn sẽ được tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về chính sách, thủ tục hành chính thuế, sẽ tuân thủ pháp luật về thuế tốt hơn.

Cán bộ Thuế tham gia giải đáp trực tuyến. Ảnh: Diệu Anh

Các đại biểu cũng bày tỏ mong muốn, Cục Thuế tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là việc cải cách thủ tục hành chính cho người nộp thuế. Đồng thời, đề nghị cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế chủ động tương tác với ngành thuế trên các địa chỉ đã được cung cấp công khai để được ngành thuế giải đáp công khai, rõ ràng, minh bạch, từ đó tuân thủ nghĩa vụ thuế tốt hơn.

Đồng quan điểm nêu trên, ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ Tịch kiêm Tổng Thư kí Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội đánh giá hình ảnh, chuyên môn ngành Thuế Thủ đô trong thời gian vừa qua, đã đáp ứng tốc độ theo sự phát triển của doanh nghiệp với 4 ưu điểm: Kịp thời, chính xác, thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian, nguồn lực; là người bạn đồng hành đáng tin cậy của người nộp thuế nói chung, cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn TP. Hà Nội nói riêng.

Diệu Anh

Top