Tăng cường chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu quản lý thuế hiện đại

26/08/2021 3:19 PM

(Chinhphu.vn) - Nhận thức rõ yêu cầu thích ứng với xu thế phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang và sẽ tiếp tục tạo sức ép phải chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa, Cục Thuế TP. Hà Nội không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính thuế, đáp ứng yêu cầu quản lý thuế hiện đại, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp và người nộp thuế.

Ảnh minh họa

Theo đó, Cục Thuế tiếp tục duy trì và đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3-4 ở tất cả các khâu trong quá trình quản lý thuế (hiện tại ngành Thuế đã cung cấp 182 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; trong đó 150 dịch vụ công đã được tích hợp thành công lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt 161% kế hoạch Bộ Tài chính giao);

Đồng thời, thông tin với người nộp thuế bằng phương thức điện tử giúp việc trao đổi, hỗ trợ được nhanh chóng, kịp thời, thuận tiện; kê khai - nộp - hoàn thuế điện tử; tiếp tục đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố (Lũy kế đến thời điểm hiện tại trên địa bàn TP. Hà Nội đã có 149.691 doanh nghiệp, tổ chức đăng ký phát hành hóa đơn điện tử, đạt gần 100%); tiếp tục triển khai đề án thương mại điện tử, nộp thuế không dùng tiền mặt đối với hộ kinh doanh.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, phạm vi đối tượng quản lý thuế ngày càng rộng, số lượng doanh nghiệp cơ quan thuế quản lý thay đổi không ngừng, kéo theo lượng thông tin quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh cũng ngày một tăng lên. Đây là một trong những thách thức lớn mà ngành Thuế Thủ đô đang phải đối mặt. Do đó, phát triển các ứng dụng phục vụ cho công tác quản lý nội ngành, đồng thời hỗ trợ tốt cho người nộp thuế là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cần phải được ưu tiên hàng đầu.

Vì vậy, từ năm 2019 đến nay, Cục Thuế TP. Hà Nội đã ban hành các quyết định số 77913/QĐ-CT ngày 11/10/2019 và 12976/QĐ-CT ngày 23/4/2021 về việc thành lập và kiện toàn Ban chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử của ngành Thuế Hà Nôi; ban hành Kế hoạch hằng năm về ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường chuyển đổi số và bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Để xây dựng cơ bản chuyển đổi số, mới đây, Cục Thuế TP. Hà Nội tổ chức hội nghị chuyển đổi số trong quản lý thuế. Tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội Viên Viết Hùng cho rằng, chuyển đổi số là cơ hội giúp cơ quan thuế ngày càng được tiếp cận với lượng lớn thông tin bao gồm cả thông tin nội bộ, cũng như thông tin từ các cơ quan khác. Từ đó phát triển công cụ hỗ trợ nghiệp vụ cho cán bộ công chức, nâng cao hiệu suất lao động và tăng cường khả năng của cơ quan thuế trong việc nâng cao tính tuân thủ tự nguyện của người nộp thuế.

Hội nghị đã tập trung trao đổi, thảo luận cách thức để xây dựng lộ trình chuyển đổi số phù hợp, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả và đạt được các mục tiêu chuyển đổi số đến năm 2022 tại Cục Thuế TP Hà Nội. Hội nghị xác định một số thách thức đối với ngành Thuế Thủ đô khi thực hiện chuyển đổi số như cần có kế hoạch, định hướng chuyển đổi số rõ ràng; cần sự tham vấn của chuyên gia chuyển đổi số có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý thuế và cần quy trình đầu tư, mua sắm, triển khai hạ tầng CNTT của cơ quan thuế.

Theo Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội Mai Sơn, trong xu thế phát triển công nghệ 4.0 chung của quốc gia và thế giới, cơ quan Thuế buộc phải có nhận thức và tư duy đúng về chuyển đổi số. Do đó, các đơn vị cần xây dựng kế hoạch cụ thể, có định hướng, trong đó phân công nhiệm vụ rõ ràng; đồng thời xây dựng cơ sở dữ liệu về các góc độ quản lý, các dữ liệu cần được bổ sung thường xuyên, có sự kết nối thông tin nội ngành, tránh chồng chéo. Quyết tâm từng bước hiện đại hóa, chuyển đổi phương thức quản lý thuế, nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế; đào tạo cán bộ thuế nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0…

Bích Phương

Top