Tăng cường công tác y tế, chăm sóc sức khỏe người dân vùng ngập lụt

02/08/2018 4:50 PM

(Chinhphu.vn) - Trước tình hình ngập úng kéo dài trên địa bàn huyện Chương Mỹ, đoàn công tác của Sở Y tế Hà Nội do ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế làm trưởng đoàn, đã thị sát tình hình ngập úng trên địa bàn và chỉ đạo công tác đáp ứng y tế, bảo đảm chăm sóc sức khỏe người dân vùng ngập úng.

TS Nguyễn Khắc Hiền-Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đánh giá cao công tác chủ động đáp ứng y tế tại Trạm y tế dã chiến xã Nam Hài. Ảnh: Thu Trang.

Ông Dương Viết Tài, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ cho biết, tính đến ngày 31/7, có 3.627 hộ gia đình bị ngập úng hoàn toàn của 11 xã vùng thấp, trũng, trong đó có xã Nam Phương Tiến và xã Tân Tiến bị ngập úng nặng.

Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ, các trạm y tế 11 xã bị ngập úng nặng khám cho 1.544 người dân. Qua khám sàng lọc, phát hiện 40 bệnh nhân đau mắt đỏ, 6 bệnh nhân tiêu chảy, 10 bệnh nhân mắc bệnh về da liễu và các bệnh khác.

Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ phối hợp với trạm y tế các xã cũng đã tổ chức cấp phát 4.688 túi thuốc, gồm: thuốc tra mắt, thuốc ngoài da) và 5.740 túi Cloramin B, 2.740 túi phèn chua để xử lý nguồn nước bị nhiễm bẩn cho các hộ dân bị ngập úng. Ngoài ra, Trung tâm còn tiến hành tổng vệ sinh môi trường cho 347 hộ gia đình.

Đặc biệt, Trung tâm Y tế huyện đã thành lập 5 đội cấp cứu cơ động thường trực tại đê Tả Bùi sẵn sàng ứng cứu kịp thời nếu có sự cố xảy ra. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện đã thành lập đội cơ động phòng chống dịch phối hợp với các xã lên phương án vệ sinh môi trường sau ngập úng.

Riêng tại xã Nam Phương Tiến có 4 thôn bị ngập nặng là Nam Hài, Nhân Lý, Hạnh Bồ và Hạnh Côn, trong đó Nam Hải bị ngập nặng nhất và bị cô lập. Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với Trạm Y tế xã Nam Phương Tiến thành lập trạm y tế dã chiến thường trực cấp cứu 24/24 giờ, tổ chức cấp phát thuốc cho người dân bị cô lập, đồng thời tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em, phụ nữ có thai và người cao tuổi có nguy cơ mắc các dịch bệnh mùa mưa lũ.

Tại các thôn khác, Trung tâm Y tế huyện và trạm y tế xã cũng đã tổ chức điểm cấp phát thuốc miễn phí cho người dân tại nhà các trưởng thôn.

Qua thị sát tình hình thực tế, TS Nguyễn Khắc Hiền yêu cầu các đơn vị y tế huyện Chương Mỹ phối phợp với UBND các xã tiếp tục tăng cường công tác y tế bảo đảm mọi người dân được chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền đến người dân các biện pháp phòng chống một số bệnh thường gặp trong mùa mưa lũ như các bệnh về da, mắt, đường tiêu hóa, rắn cắn, các trường hợp tai nạn thương tích do điện giật, đuối nước và các biện pháp bảo đảm nguồn nước sinh hoạt sạch sẽ, chất lượng, đồng thời chủ động vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, xử lý xác súc vật chết, thu gom rác thải sinh hoạt và tiêu huỷ đúng quy định.

TS Nguyễn Khắc Hiền cũng đề nghị Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cử cán bộ có trình độ chuyên môn cao giám sát, hỗ trợ huyện Chương Mỹ giám sát dịch bệnh, xử lý môi trường khi nước rút và dự trù hóa chất, trang thiết bị y tế đáp ứng việc vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn huyện.

Riêng Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ, Bệnh viện Mắt Hà Đông và Bệnh viện Da liễu Hà Nội cần phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ cấp cứu kịp thời các trường hợp nặng, đáp ứng đầy đủ cơ số thuốc và tổ chức khám sức khỏe, tầm soát bệnh cho người dân...

Hiền Minh

Top