Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm khai thác cát trái phép

25/06/2020 4:54 PM

(Chinhphu.vn) - Nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay trên địa bàn Thành phố tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Hồng thuộc địa bàn các xã Vân Hà, Xuân Đình huyện Phúc Thọ tuy đã được tuần tra, xử lý nhưng vẫn còn các tàu cuốc, tàu hút, khai thác cát trái phép gây sạt lở đất. Vì vậy, các lực lượng chức năng cần tăng cường vào cuộc thanh, kiểm tra và xử lý tình trạng này.

Cụ thể, tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Hồng thuộc địa bàn các xã: Vân Hà, Xuân Đình huyện Phúc Thọ đã được các cấp, các ngành chức năng vào cuộc tuần tra, xử lý, tuy có giảm nhưng vẫn còn các tàu cuốc, tàu hút, khai thác cát trái phép gây sạt lở đất. Theo đó, việc các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Hồng thuộc địa bàn các xã Vân Hà, Xuân Đình là hết sức quan trọng.

Theo UBND TP. Hà Nội, tuyến sông Hồng chảy qua địa bàn huyện Phúc Thọ với chiều dài khoảng 10km, qua 5 xã: Vân Hà, Vân Nam, Vân Phúc, Xuân Đình, Sen Phương; huyện Phúc Thọ giáp ranh với các huyện Yên Lạc, Vĩnh Tường (thuộc tỉnh Vĩnh Phúc) trên sông Hồng. Trên địa bàn huyện hiện không có tổ chức được cấp giấy phép khai thác cát bãi nổi; không có Dự án nạo vét luồng đường thủy, tận thu sản phẩm được chấp thuận chủ trương. Tuy nhiên, qua công tác nắm tình hình được biết thời gian trước đây trên sông Hồng thuộc địa bàn các xã trên, tình hình khai thác cát trái phép có chiều hướng gia tăng. Tại thôn Vân Đình, xã Xuân Đình và thôn Bãi Cháy, xã Vân Hà vẫn còn một số đối tượng lợi dụng đêm tối, trời mưa gió, và địa bàn giáp ranh với tỉnh Vĩnh Phúc sử dụng một số phương tiện tàu thủy có gắn sên, vòi, đầu nổ hoạt động khai thác cát trái phép lòng sông. Các đối tượng hoạt động lén lút, không có quy luật cụ thể, ngoài ra các đối tượng không phải là người địa phương.

Tình trạng sạt lở bãi nổi và hệ thống đê, kè tại các xã Xuân Đình và Vân Hà, hệ thống đê, kè và đất bãi ven sông Hồng thuộc địa phận xã Xuân Đình, huyện Phúc Thọ ổn định, không có điểm sạt lở, cũng như sự cố phát sinh. Đối với địa bàn xã Vân Hà, huyện Phúc Thọ nằm trên khu vực bãi sông, không có hệ thống đê, phía bờ giáp sông Hồng chưa được nhà nước đầu tư xây dựng công trình bảo vệ bờ (kè); tình hình khu vực đất bãi ven sông ổn định.

Trước đó, ngày 19/12/2019, Công an Thành phố đã triển khai Kế hoạch “Tăng cường công tác phòng ngừa, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, tập kết bến bãi, kinh doanh khoáng sản và bảo vệ đê điều trên địa bàn thành phố Hà Nội” và đạt được những kết quả tích cực. Từ ngày 19/12/2019 đến ngày 18/5/2020, trên địa bàn Thành phố, CATP đã phát hiện, kiểm tra bắt giữ 77 vụ, 81 đối tượng khai thác cát trái phép, tạm giữ 82 phương tiện các loại, xử phạt VPHC 56 vụ = 2.338.020.000 đồng, 19 vụ đang trong quá trình giải quyết; bàn giao 1 vụ = 1 đối tượng có dấu hiệu phạm tội về khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép cho Công an quận Bắc Từ Liêm để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Mới đây nhất, ngày 26/5/2020, CATP đã huy động hơn 100 cán bộ, chiến sỹ tiến hành kiểm tra, phát hiện 13 tàu đang khai thác, chở cát trái phép trên sông Hồng thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh, tạm giữ 13 tàu cùng 33 đối tượng liên quan để điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trên địa bàn huyện Phúc Thọ, từ đầu năm 2019 đến nay, các lực lượng chức năng CATP đã kiểm tra, xử lý 22 vụ, 27 đối tượng có hành vi khai thác cát trái phép; xử phạt vi phạm hành chính 22 vụ = 1.383.180.000 đồng; tịch thu 10 đầu nổ, 10 chõ, 08 sên, 62m ống các loại và khoảng 1.150m3 cát đen.

Trong thời gian tới, Thành phố giao Công an Thành phố tiếp tục chỉ đạo các phòng chức năng, Công an huyện Phúc Thọ tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn, chủ động trao đổi thông tin hai chiều với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Vĩnh Phúc. Xây dựng các phương án bố trí lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, phát hiện đối tượng để xây dựng phương án đấu tranh, kiểm tra xử lý triệt để các vi phạm. Trong đó, tập trung đấu tranh với các đối tượng nghi vấn “cầm đầu”, “bảo kê” hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản cát, sỏi lòng sông và bến bãi vận chuyển cát sỏi trên địa bàn huyện Phúc Thọ; các điểm nóng, tụ điểm có hoạt động khai thác diễn biến phức tạp trên địa bàn Thành phố. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các bến bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng hoạt động trái phép để lập hồ sơ xử lý.

Thiện Tâm

Top