Tăng cường xúc tiến thương mại giữa Hà Nội và vùng ĐBSCL

06/05/2016 9:00 AM

(Chinhphu.vn) - Việc xúc tiến thương mại, du lịch nhằm giới thiệu về thế mạnh, tiềm năng của thành phố Hà Nội và vùng ĐBSCL. Tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tìm hiểu, hợp tác đầu tư nhằm thúc đẩy, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội cho vùng ĐBSCL.

Kết nối tiêu thụ nông sản vùng ĐBSCL. Ảnh minh họa

Đồng thời, tăng cường tính hợp tác, liên kết giữa vùng ĐBSCL với thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Trong những năm qua (2011 – 2015), với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội’, thành phố Hà Nội đã hỗ trợ số tiền là 91,5 tỷ đồng cho các tỉnh vùng ĐBSCL, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ thực hiện công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, trong đó hỗ trợ xây dựng 2 công trình phúc lợi tại tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long trị giá 20 tỷ đồng. Đối với tỉnh Hậu Giang, thành phố Hà Nội đã hỗ trợ công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo với số tiền 5 tỷ đồng.

Từ năm 2013 đến năm 2015, Thành phố đã phối hợp với các tỉnh An Giang, Tiền Giang tổ chức giới thiệu sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp 2 tỉnh vào hệ thống phân phối của Hà Nội với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp sản xuất của các tỉnh và doanh nghiệp phân phối của Thành phố; đưa đoàn công tác của Tiền Giang đi khảo sát thị trường Hà Nội; ký kết 6 biên bản ghi nhớ về hợp tác trong khai thác nguyên liệu cho làng nghề Hà Nội, đưa sản phẩm làng nghề vào hệ thống các cửa hàng tại tỉnh bạn, trao đổi hàng hóa 2 chiều và đến nay tiếp tục hợp tác thực hiện.

Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội đã phối hợp tổ chức hợp tác giữa doanh nghiệp Hà Nội và doanh nghiệp tỉnh An Giang, tạo điều kiện đưa các sản phẩm thế mạnh của tỉnh như gạo, hoa quả đóng hộp, đường thốt nốt vào hệ thống bán lẻ hiện đại của doanh nghiệp Hà Nội. Triển khai tới các doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc phối hợp tiêu thụ hơn 100 tấn hành tím tại Hà Nội, tiếp tục hỗ trợ tiêu thụ trong thời gian tới.

Trong lĩnh vực du lịch, Hà Nội đã ký kết hợp tác phát triển du lịch với một số địa phương như An Giang, Cần Thơ... với các nội dung liên kết xây dựng sản phẩm, kết nối tour, tuyến; quảng bá xúc tiến du lịch giữa các bên; hợp tác đào tạo nguồn nhân lực;... Tổ chức các đoàn khảo sát xây dựng sản phẩm và tuyên truyền quảng bá du lịch vùng ĐBSCL nói chung và tỉnh Hậu Giang nói riêng. Kết quả, mỗi năm có hàng chục nghìn lượt du khách từ Hà Nội đến du lịch vùng ĐBSCL.

Thành phố cũng đã tham gia Hội chợ Thương mại – Du lịch tại một số địa phương trong khu vực như Cần Thơ, An Giang,... Các tỉnh miền Tây Nam Bộ đã tham gia các Hội chợ thường niên của Hà Nội như Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – Hà Nội (VITM), Hội chợ du lịch Làng nghề....

Trong thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, du lịch giữa Hà Nội và vùng ĐBSCL, lãnh đạo Thành phố tiếp tục tham gia Diễn đàn hợp tác kinh tế ĐBSCL (MDEC) với vai trò là thành viên Ban chỉ đạo MDEC. Qua đó, vận động các doanh nghiệp cùng trao đổi, thảo luận tìm kiếm nguồn hàng và cơ hội đầu tư nhằm phát huy thế mạnh hợp tác, phát triển giữa Hà Nội và ĐBSCL.

Đồng thời, tăng cường đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến đầu tư; tích cực tìm kiếm các cơ hội, quảng bá các sản phẩm đặc trưng, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư từ các tỉnh, thành vùng Tây Nam Bộ. Thường xuyên trao đổi thông tin thương mại; đẩy mạnh các hoạt động giao thương doanh nghiệp; hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá, mở rộng hệ thống phân phối, tiêu thụ sản phẩm.

Ngoài ra, Hà Nội sẽ đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, sản phẩm thế mạnh của vùng ĐBSCL tại Hà Nội; phối hợp liên kết trong các hoạt động tuyên truyền quảng bá du lịch; tổ chức khảo sát tuyên truyền các sản phẩm du lịch;...

Thùy Linh

Top