Tăng cường xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm OCOP

24/11/2025 6:01 PM

(Chinhphu.vn) - Không chỉ trở thành điểm sáng và đi đầu cả nước trong phát triển Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua, TP. Hà Nội chú trọng triển khai hàng loạt hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Tăng cường xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm OCOP - Ảnh 1.

Khách hàng tham quan, mua sắm tại Hội chợ Đặc sản vùng miền năm 2025. Ảnh: VGP/TL

Theo ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, Thành phố hiện có hơn 3.600 sản phẩm OCOP đã được công nhận, dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm. Trong đó, có 65 sản phẩm OCOP 5 sao, chiếm trên 50% tổng số sản phẩm 5 sao của cả nước.

Giai đoạn 2021-2024, khu vực làng nghề và ngành nghề nông thôn của thành phố Hà Nội ghi nhận tốc độ tăng trưởng bình quân 6,7%/năm. Tổng doanh thu từ sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ đạt hằng năm từ 15.000 đến 17.000 tỷ đồng. Những con số này khẳng định vai trò quan trọng của khu vực kinh tế làng nghề trong cơ cấu thương mại-dịch vụ của Thủ đô.

Với hơn 1.350 làng có nghề, trong đó hơn 300 làng nghề truyền thống, các làng nghề của Thủ đô đã và đang đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm, giữ gìn bản sắc văn hóa, góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Thành phố đặt mục tiêu đến hết năm 2025 sẽ đánh giá, phân hạng thêm 2.000 sản phẩm mới, tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu cả nước. Các nhóm sản phẩm chủ lực tập trung vào nông sản chế biến, làng nghề truyền thống, thực phẩm hữu cơ và sản phẩm thủ công mỹ nghệ, thể hiện rõ tiềm năng sáng tạo và thế mạnh địa phương.

Đặc biệt, Hà Nội đã hoàn thiện chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ thông qua 1.336 hợp tác xã nông nghiệp, 1.574 trang trại (trong đó có 366 trang trại ứng dụng công nghệ cao), cùng 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó 337 làng nghề truyền thống đã được công nhận. Hai làng nghề tiêu biểu Bát Tràng (gốm sứ) và Vạn Phúc (lụa tơ tằm) còn là thành viên của Mạng lưới các thành phố thủ công sáng tạo thế giới, góp phần nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP Thủ đô trên trường quốc tế.

Không chỉ trở thành điểm sáng và đi đầu cả nước trong phát triển Chương trình OCOP, thời gian qua, thành phố Hà Nội chú trọng triển khai hàng loạt hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm OCOP, như: Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn…

Mỗi tuần hàng, hội chợ đều thu hút hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã đến từ Hà Nội và các địa phương như: Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Lào Cai, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Ninh Bình, Sơn La, Phú Thọ… tham gia. Hầu hết các đơn vị tham gia đều kết nối được nhiều khách hàng, tìm được đầu ra cho sản phẩm.

Điển hình phải kể đến Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức thường niên, diễn ra mới đây tại Quảng trường Royal City (Hà Nội). Hội chợ với hơn 200 gian hàng, giới thiệu hàng nghìn sản phẩm đặc sản từ khắp mọi miền Tổ quốc, mang đến cho người dân Thủ đô một "bức tranh hương vị Việt Nam" đầy sắc màu và tinh hoa.

Các sản phẩm góp mặt tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025 vô cùng phong phú, đại diện cho bản sắc ẩm thực và nông sản của các vùng miền. Từ Tây Bắc với bánh chè được làm từ cây trà cổ thụ Shan tuyết, gạo Séng cù, ớt Mường Khương, trâu gác bếp, đến Tây Nguyên với cà phê thơm mùi nắng gió, hồng treo gió, hạt mắc-ca, bò 1 nắng. Miền Trung nổi bật với tỏi Lý Sơn, nho Ninh Thuận, trầm hương, nước mắm xứ Thanh. Đồng bằng sông Cửu Long với cua Cà Mau, xoài cát Hòa Lộc, thốt nốt Trà Sư An Giang, mật hoa dừa.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Ánh Dương cho biết: "Hội chợ năm nay có nhiều đổi mới trong công tác tổ chức, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và truyền thông. Thông qua những đổi mới này, Sở kỳ vọng không chỉ quảng bá sản phẩm đặc sản vùng miền đến người tiêu dùng, mà còn mở ra cơ hội đưa sản phẩm vào các hệ thống phân phối trong nước, đồng thời thúc đẩy xuất khẩu ra thị trường quốc tế".

Các hoạt động xúc tiến này giúp mở rộng kênh tiêu thụ, tăng giá trị thương hiệu và nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm OCOP. Đồng thời, góp phần quan trọng vào quảng bá hình ảnh Hà Nội như trung tâm sáng tạo và tiêu biểu của kinh tế nông thôn mới Việt Nam.

Trong bối cảnh đầu ra cho nông sản, đặc sản địa phương còn gặp nhiều khó khăn, công tác xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm OCOP được thành phố Hà Nội xác định là khâu đột phá. Tính đến nay, Hà Nội đã xây dựng 115 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên khắp địa bàn, tạo điều kiện cho người dân và du khách dễ dàng tiếp cận hàng hóa chất lượng cao.

Song song với đó, thành phố thường xuyên tổ chức hội chợ, hội thảo, sự kiện kết nối giao thương, giúp các chủ thể OCOP giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ và liên kết với doanh nghiệp phân phối. Các hoạt động này không chỉ tập trung trong nội thành, mà còn lan tỏa về khu vực ngoại thành, gắn với các điểm du lịch làng nghề và du lịch nông thôn.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Ánh Dương, điểm nổi bật là Hà Nội đã đưa xúc tiến thương mại ra tầm quốc tế. Nhiều đoàn công tác của thành phố đã tham gia các chương trình xúc tiến ở Đức, Italia, Australia, Thụy Điển, Mỹ…, giới thiệu sản phẩm OCOP Việt Nam đến người tiêu dùng và nhà nhập khẩu nước ngoài. Thông qua đó, nhiều sản phẩm của Hà Nội, từ trà thảo mộc, mật ong, bánh kẹo truyền thống, đến gốm sứ, mây tre đan... đã được nhận diện và tiêu thụ tại các thị trường lớn.

Các hoạt động xúc tiến này giúp mở rộng kênh tiêu thụ, tăng giá trị thương hiệu và nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm OCOP. Đồng thời góp phần quan trọng vào quảng bá hình ảnh Hà Nội như trung tâm sáng tạo và tiêu biểu của kinh tế nông thôn mới Việt Nam.

Bích Phương

Top